1. Mục tiêu của đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 được thiết kế với những mục tiêu cụ thể nhằm đánh giá toàn diện và phát triển năng lực học sinh trong lĩnh vực ngữ văn. Dưới đây là các mục tiêu chi tiết của đề thi:

Đánh giá khả năng đọc hiểu và phân tích văn bản:

Mục tiêu chính của đề thi là xác định mức độ nắm bắt và hiểu biết của học sinh về các văn bản văn học, bao gồm các đoạn văn, bài thơ, hay các tác phẩm văn học ngắn. Điều này bao gồm việc kiểm tra khả năng của học sinh trong việc nhận diện thông tin chính, ý nghĩa của các chi tiết trong văn bản, và hiểu rõ cấu trúc cũng như nội dung của tác phẩm. Đề thi thường yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung chính, các yếu tố của văn bản, và đưa ra các phân tích cá nhân hoặc cảm nhận về văn bản.

Kiểm tra kỹ năng viết và trình bày ý tưởng:

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm cũng nhằm đánh giá kỹ năng viết của học sinh, bao gồm khả năng viết đoạn văn, bài văn miêu tả, tự sự hoặc giải thích. Mục tiêu là kiểm tra sự sáng tạo trong cách thể hiện ý tưởng, khả năng tổ chức các ý tưởng một cách mạch lạc và hợp lý, cũng như việc sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác và hiệu quả. Các bài tập viết thường yêu cầu học sinh thể hiện sự hiểu biết về cấu trúc bài viết, cách sử dụng từ vựng phong phú và sự phù hợp của ngữ pháp trong văn bản.

Khả năng sử dụng ngữ pháp và từ vựng:

Một phần quan trọng của đề thi là kiểm tra việc sử dụng đúng các quy tắc ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong các bài tập viết. Mục tiêu là đảm bảo rằng học sinh nắm vững kiến thức ngữ pháp cơ bản như cấu trúc câu, thì, các loại từ (danh từ, động từ, tính từ,...) và khả năng áp dụng từ vựng một cách chính xác và phong phú trong các ngữ cảnh khác nhau. Đề thi thường bao gồm các câu hỏi hoặc bài tập yêu cầu học sinh sử dụng ngữ pháp và từ vựng đúng cách.

Khuyến khích kỹ năng tự học và tư duy phản biện:

Đề thi cũng nhắm đến việc thúc đẩy học sinh phát triển kỹ năng tự học và tư duy phản biện. Các bài tập có thể yêu cầu học sinh phân tích, so sánh và đánh giá các khía cạnh khác nhau của văn bản, từ đó giúp học sinh rèn luyện khả năng tự học và giải quyết vấn đề. Mục tiêu là khuyến khích học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn suy nghĩ một cách độc lập và phản biện về các nội dung học tập.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của học sinh:

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm cũng giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh trong việc học môn Ngữ văn. Điều này cung cấp thông tin quan trọng cho giáo viên để điều chỉnh chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với nhu cầu của từng học sinh. Kết quả của đề thi sẽ giúp giáo viên nhận diện các lĩnh vực mà học sinh đã nắm vững và những lĩnh vực cần được cải thiện.

Đánh giá sự chuẩn bị cho chương trình học mới:

Một mục tiêu quan trọng khác của đề thi là đảm bảo học sinh đã chuẩn bị đầy đủ về kiến thức và kỹ năng để bước vào chương trình học mới. Đề thi giúp đánh giá mức độ sẵn sàng của học sinh đối với các yêu cầu của chương trình học lớp 6, từ đó giúp học sinh cảm thấy tự tin và có nền tảng vững chắc để tiếp tục học tập.

Cung cấp thông tin phản hồi cho phụ huynh:

Đề thi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin phản hồi cho phụ huynh về tiến độ học tập của con em mình. Kết quả của đề thi sẽ giúp phụ huynh có cái nhìn rõ hơn về sự phát triển học tập của trẻ, từ đó họ có thể phối hợp với giáo viên để hỗ trợ con em mình trong quá trình học tập tại nhà.

2. Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6 chọn lọc

Đề 1: 

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm

Năm học 2023 - 2024

Bài thi môn: Ngữ Văn 6

Thời gian làm bài: 90 phút

(Đề thi số )

Câu 1 (3 điểm):

Cho các từ sau: "Anh em, vấp váp, xe điện, ăn mặc, nhức nhối, cửa sông, tướng tá, cây bưởi, vuông vắn, bút chì, non nước, ngay ngắn."

Hãy chỉ ra trong các từ đó, những từ nào là:

a) Từ ghép tổng hợp

b) Từ ghép phân loại

c) Từ láy

Câu 2 (2 điểm):

Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau:

"Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao".

Theo em, khổ thơ trên đă bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ gì của tác giả về người mẹ của mình? Hãy viết đoạn văn diễn tả tình cảm đó.

Câu 3 (5 điểm):

Tả một cây cho bóng mát mà em thích.

Đề 2:

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm

Năm học 2023 - 2024

Bài thi môn: Ngữ Văn 6

Thời gian làm bài: 90 phút

(Đề thi số )

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau đây:

Câu 1: Câu nào là câu khiến?

A. A, mẹ về! 

B. Mẹ đã về chưa? 

C. Mẹ về đi, mẹ! 

D. Mẹ về rồi.

Câu 2: Câu: “Mọc giữa dòng sông xanh một bông hoa tím biếc.” có cấu trúc như thế nào?

A. Chủ ngữ - vị ngữ 

B. Vị ngữ - chủ ngữ 

C. Trạng ngữ, chủ ngữ - vị ngữ 

D. Trạng ngữ, vị ngữ - chủ ngữ

Câu 3: Hai câu: “Dân tộc ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta.” được liên kết với nhau bằng cách nào?

A. Dùng từ ngữ thay thế và từ ngữ nối. 

B. Dùng từ ngữ thay thế.

C. Lặp lại từ ngữ. 

D. Dùng từ ngữ nối.

Câu 4: Câu: “Ồ, bạn Lan thông minh quá!” bộc lộ cảm xúc gì?

A. thán phục 

B. đau xót 

C. ngạc nhiên 

D. vui mừng

Câu 5: Cặp từ nào dưới đây là cặp từ láy trái nghĩa?

A. mênh mông – chật hẹp 

B. mạnh khoẻ - yếu ớt

C. mập mạp - gầy gò 

D. vui tươi - buồn bã

Câu 6: Nhóm từ nào đồng nghĩa với từ “hoà bình”?

A. bình yên, thái bình, hiền hoà. 

B. thái bình, thanh thản, lặng yên.

C. thái bình, bình thản, yên tĩnh. 

D. bình yên, thái bình, thanh bình.

Câu 7: Từ nào chỉ sắc độ thấp?

A. vàng hoe 

B. vàng vọt 

C. vàng khè 

D. vàng vàng

Câu 8: Thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về lòng tự trọng?

A. Thuốc đắng dã tật. 

B. Thẳng như ruột ngựa.

C. Cây ngay không sợ chết đứng. 

D. Giấy rách phải giữ lấy lề.

II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm)

Em hãy tả một thầy giáo (hoặc cô giáo) của em trong một giờ học mà em nhớ nhất.

Đề 3:

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm

Năm học 2023 - 2024

Bài thi môn: Ngữ Văn 6

Thời gian làm bài: 90 phút

(Đề thi số 3)

Câu 1. (1 điểm)

a. (0,5 điểm) Em hãy tìm 3 từ đồng nghĩa với từ được in đậm trong đoạn thơ sau:

Việt Nam đất nước ta ơi

Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn

Cánh cò bay lả rập rờn

Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.

(trích Việt Nam quê hương ta - Nguyễn Đình Thi)

b. (0,5 điểm) Em hãy tìm ra cặp từ trái nghĩa có trong câu ca dao dưới đây:

Ta về ta tắm ao ta,

Dù trong dù đục, ao nhà vẫn hơn.

Câu 2. (1 điểm)

Cho đoạn văn sau: “Buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến, không báo trước. Vừa mới ngày hôm qua giời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng, và làm giòn khô những chiếc lá rơi. Sơn và chị chơi cỏ gà ở ngoài cánh đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ hôi.”

(trích Gió lạnh đầu mùa - Thạch Lam)

3. Một số lưu ý khi ra đề

Khi thiết kế đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 6, việc chú trọng đến một số yếu tố quan trọng là rất cần thiết để đảm bảo đề thi đạt được các mục tiêu đánh giá một cách hiệu quả và chính xác. Dưới đây là những lưu ý chi tiết mà giáo viên cần cân nhắc khi ra đề:

- Phù hợp với chương trình học:

Đề thi cần phải được xây dựng dựa trên chương trình Ngữ văn lớp 6 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo rằng các nội dung trong đề thi phù hợp với các chủ đề và kỹ năng đã được học trong chương trình giảng dạy. Điều này bao gồm việc xác định rõ các kiến thức và kỹ năng cần được đánh giá, từ các bài học về văn bản, ngữ pháp, từ vựng đến các kỹ năng đọc hiểu và viết. Đề thi nên phản ánh chính xác những nội dung mà học sinh đã được học, giúp đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong quá trình đánh giá.

- Đa dạng hình thức câu hỏi:

Để đánh giá toàn diện năng lực của học sinh, đề thi cần kết hợp các dạng câu hỏi khác nhau, bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận. Câu hỏi trắc nghiệm giúp kiểm tra kiến thức cơ bản và nhanh chóng đánh giá khả năng nhận diện và nhớ thông tin của học sinh, trong khi câu hỏi tự luận giúp đánh giá sâu hơn về khả năng phân tích, viết và trình bày ý tưởng của học sinh. Việc sử dụng đa dạng hình thức câu hỏi không chỉ giúp kiểm tra nhiều khía cạnh khác nhau của kỹ năng ngữ văn mà còn tạo điều kiện cho học sinh thể hiện năng lực của mình theo nhiều cách khác nhau.

- Cân đối độ khó:

Đề thi cần được thiết kế với sự phân hóa rõ rệt về mức độ khó dễ, nhằm đảm bảo rằng mọi học sinh đều có cơ hội thể hiện khả năng của mình. Cần có sự phân chia giữa các câu hỏi dễ, trung bình và khó, để có thể phân loại học sinh dựa trên mức độ hiểu biết và kỹ năng của họ. Điều này giúp đề thi trở nên công bằng hơn và giúp giáo viên đánh giá chính xác hơn về khả năng của từng học sinh. Sự phân hóa độ khó cũng giúp học sinh có thể tự đánh giá được mức độ nắm vững kiến thức của mình và nhận diện các lĩnh vực cần cải thiện.

- Rõ ràng, ngắn gọn:

Câu hỏi trong đề thi cần phải được viết một cách rõ ràng và ngắn gọn để tránh gây nhầm lẫn cho học sinh. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và cấu trúc câu hỏi đơn giản giúp học sinh dễ dàng hiểu yêu cầu và thực hiện bài thi một cách chính xác. Việc trình bày câu hỏi một cách rõ ràng cũng giúp giảm thiểu các sai sót do hiểu lầm và đảm bảo rằng học sinh có thể tập trung vào việc thể hiện kiến thức và kỹ năng của mình mà không bị phân tâm bởi các vấn đề về ngữ nghĩa hay cấu trúc câu hỏi.

Xem thêm: Đề thi học kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn có đáp án chi tiết năm 2024