1. Các quy định sửa đổi, bổ sung để giảm đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường
Sửa đổi, bổ sung Phụ lục II: Thay đổi tiêu chuẩn áp dụng cho loại hình sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử. Yêu cầu ĐTM chỉ đối với các dự án có công đoạn gây ô nhiễm môi trường. Điều chỉnh các yêu cầu về đơn vị tính, khối lượng sản xuất và công suất của loại hình sản xuất này để giảm đối tượng phải thực hiện ĐTM. Thay đổi tên các loại hình sản xuất, kinh doanh, và dịch vụ để làm cho quá trình tra cứu dễ dàng hơn.
Sửa đổi, bổ sung Phụ lục IV: Bổ sung yêu cầu về diện tích tối thiểu cần để phải thực hiện ĐTM đối với mục đích chuyển đổi sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa nước và các loại rừng. Tăng mức tối thiểu của quy mô khai thác nước ngầm và nước mặt cần thực hiện ĐTM để đảm bảo rằng chỉ các hoạt động lớn hơn mới cần GPMT.
Sửa đổi Điều 3: Bổ sung định nghĩa cho đối tượng sản xuất, kinh doanh, và dịch vụ cần cấp GPMT, loại trừ các dịch vụ hành chính công. Mục tiêu là giảm số lượng trụ sở của các cơ quan cần cấp GPMT.
Sửa đổi, bổ sung Điều 30; số thứ tự 12 Phụ lục III và số thứ tự 11 Phụ lục IV: Đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền về UBND cấp tỉnh và cấp huyện để quản lý tốt hơn các loại hoạt động và dự án cụ thể. Điều chỉnh quy định về việc cơ sở đang hoạt động cần thực hiện ĐTM, cấp lại GPMT, hoặc điều chỉnh GPMT dựa trên mức tăng trong quy mô và công suất của cơ sở. Điều này giúp giảm số lượng cơ sở cần ĐTM và cấp GPMT trong trường hợp không cần thiết.
Những thay đổi này có thể giúp giảm bớt gánh nặng quản lý môi trường và cấp phép môi trường cho các cơ sở và hoạt động nhỏ hơn hoặc ít gây ô nhiễm môi trường, trong khi tập trung quản lý và kiểm soát các hoạt động lớn hơn và có tiềm năng gây ô nhiễm cao hơn.
2. Các quy định nhằm tạo thuận lợi hơn khi triển khai thực hiện khắc phục một số lỗi kỹ thuật
Quy định về BVMT di sản thiên nhiên: Điều chỉnh và cải thiện quy trình và yêu cầu liên quan đến ĐTM và cấp giấy phép môi trường cho các dự án và hoạt động liên quan đến bảo vệ và quản lý di sản thiên nhiên.
Quy định về yếu tố nhạy cảm về môi trường: Điều chỉnh và tăng cường quy định liên quan đến các yếu tố nhạy cảm về môi trường, để đảm bảo quá trình ĐTM tập trung vào các vấn đề quan trọng về môi trường.
Quy định về tham vấn trong ĐTM: Cải thiện quy định về quá trình tham vấn và đối thoại trong việc thực hiện ĐTM để đảm bảo sự tham gia và ý kiến của các bên liên quan.
Quy định về các trường hợp dự án đầu tư đã được phê duyệt ĐTM: Xác định rõ các trường hợp mà các dự án đầu tư đã được phê duyệt ĐTM nhưng chưa đi vào vận hành cần thực hiện điều chỉnh hoặc thay đổi và thuộc đối tượng cần phải thực hiện lại ĐTM.
Quy định về GPMT, đăng ký môi trường: Cải thiện quy trình cấp giấy phép môi trường và đăng ký môi trường để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đăng ký và quản lý môi trường.
Quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đô thị, nông thôn và một số lĩnh vực: Tăng cường quy định liên quan đến bảo vệ môi trường trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, và phát triển đô thị và nông thôn.
Quy định về quản lý chất thải: Cải thiện quy định liên quan đến quản lý và xử lý chất thải để đảm bảo môi trường được bảo vệ khỏi ô nhiễm và các tác động tiêu cực khác.
Quy định về EPR (Extended Producer Responsibility - Trách nhiệm kéo dài của nhà sản xuất): Thêm vào hoặc cải thiện quy định về EPR để đảm bảo nhà sản xuất chịu trách nhiệm đối với các sản phẩm của họ qua toàn bộ vòng đời sản phẩm.
Quy định về quan trắc môi trường: Cải thiện quy định về quan trắc và giám sát môi trường để đảm bảo dữ liệu môi trường được thu thập một cách hiệu quả.
Quy định liên quan đến phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường, nguồn lực bảo vệ môi trường, quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra: Cải thiện và điều chỉnh quy định liên quan đến nhiều khía cạnh quản lý môi trường, bao gồm cả việc ứng phó với sự cố, sử dụng các công cụ kinh tế để bảo vệ môi trường, quản lý nguồn lực, và kiểm tra đánh giá tuân thủ.
3. Mục đích của việc sửa đổi các quy định về hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường
Sửa đổi và bổ sung Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ về Bảo vệ Môi Trường (BVMT) đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét và dự thảo nhằm nhiều mục tiêu quan trọng như sau:
Thể chế hóa quan điểm và chính sách của Đảng và Nhà nước: Sửa đổi nhằm đảm bảo rằng các quy định và chính sách về BVMT phản ánh một cách tốt nhất quan điểm và mục tiêu của Đảng và Nhà nước về bảo vệ môi trường. Điều này giúp tạo ra một cơ cấu hành chính chặt chẽ và liên quan đến các mục tiêu chiến lược trong lĩnh vực môi trường.
Cắt giảm thủ tục hành chính: Mục tiêu này liên quan đến việc giảm bớt sự phức tạp và thời gian tiêu trí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến BVMT. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và cá nhân để tuân thủ quy định môi trường và tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Giảm thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp và cá nhân tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc xử lý giấy tờ và thủ tục liên quan đến BVMT. Điều này giúp họ tập trung hơn vào hoạt động chính của họ và tiết kiệm chi phí quản lý. Cắt giảm thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tuân thủ các quy định môi trường. Họ có thể nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường mà không phải đối mặt với quá nhiều thủ tục phức tạp.
Phân quyền cho các địa phương trong lĩnh vực BVMT: Sửa đổi có thể điều chỉnh việc phân quyền quản lý và thực hiện BVMT cho các địa phương cụ thể. Điều này có thể giúp tạo điều kiện cho các địa phương tự quản lý và thực hiện BVMT dựa trên tình hình cụ thể và nhu cầu của họ, giúp tăng cường hiệu suất và tính hiệu quả của công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở.
Tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các chính sách mới của Luật BVMT: Sửa đổi có thể cập nhật các quy định hiện hành để phản ánh các chính sách mới được áp dụng theo Luật BVMT hoặc để thực hiện các biện pháp mới để đảm bảo bảo vệ môi trường hiệu quả hơn. Khi Luật BVMT được sửa đổi hoặc bổ sung để đáp ứng các thách thức và vấn đề môi trường mới, việc cập nhật Nghị định để phản ánh những thay đổi này giúp đảm bảo rằng quy định hành chính tuân thủ với Luật BVMT mới nhất. Môi trường và những vấn đề liên quan có thể thay đổi theo thời gian. Việc cập nhật Nghị định giúp tạo điều kiện để thích nghi nhanh chóng với những thay đổi này và đảm bảo rằng quản lý môi trường luôn được cập nhật và hiệu quả. Khi có chính sách mới trong lĩnh vực BVMT, việc cập nhật Nghị định giúp tạo điều kiện để triển khai và thực hiện các biện pháp mới một cách hiệu quả và có hệ thống. Điều này đặc biệt quan trọng khi chính phủ muốn đạt được các mục tiêu và cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. Việc cập nhật Nghị định giúp loại bỏ sự không rõ ràng và mâu thuẫn trong quy định, từ đó tối ưu hóa quá trình quản lý môi trường. Điều này có thể giảm bớt sự nhầm lẫn và tăng cường khả năng tuân thủ của doanh nghiệp và cá nhân.
Bảo đảm đồng bộ giữa các quy định của pháp luật về BVMT: Mục tiêu này đảm bảo rằng quy định trong Nghị định và các văn bản liên quan là đồng nhất và không mâu thuẫn với các quy định của các pháp luật khác về BVMT hoặc các lĩnh vực liên quan. Điều này giúp loại bỏ sự không rõ ràng và hạn chế trong việc thực hiện các quy định và chính sách liên quan đến môi trường.
Vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn
Tham khảo thêm: Môi trường là gì? Vai trò của môi trường là gì? Ý nghĩa bảo vệ môi trường?