1. Khái quát chung về Deadline và hình thức kỷ luật sa thải

Trong công việc chúng ta luôn phải đối diện với không ít những hạn cuối, còn gọi là "deadline". Cuộc sống càng khẩn trương, công việc càng nhiều thì áp lực về thời gian và tiến độ càng trở lên rõ ràng. Trong thời đại "công nghệ số" trở thành nhân viên của một công ty nào đó thì đối diện và chiến thắng những deadline này cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Thuật ngữ "chạy deadline", hay là "deadline dí" được sử dụng khá phổ biến trong giới trẻ. Chạy deadline có nghĩa là cố gắng gấp rút hoàn thành một công việc nào như đúng như thời gian đã được bàn giao từ trước đó. Có một số công việc bắt buộc phải hoàn thành trong thời gian ngắn thì việc chạy deadine này không thể tránh khỏi. Hầu như mọi ngành nghề đều đối diện với Deadline nhưng một số ngày nghề cần phải đối mặt với Deadline hàng ngày và trở thành thói quen như: Marketing, Báo chí, Luật... 

Sa thải là một trong những hình thức xử lý kỷ luật lao động được quy định tại Điều 124 Bộ luật lao động 2019, bên cạnh các hình thức xử lý kỷ luật lao động khác như khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng, cách chức.

 

2. Mục đích ý nghĩa trong công việc của Deadline

+ Deadline giúp cho mỗi người có thể quản lý công việc một cách khoa học nhất nhằm đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ.

+ Đây là một yếu tố tâm lý giúp nhân viên có thể tập trung, dồn toàn bộ sức lực vào công việc. Từ đó mà làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn, dẫn đến kết quả tốt hơn

+ Bảo đảm cho các kế hoạch và dự định của công ty được thực hiện đúng thời igan và trong tầm quản lý. Giúp mỗi nhà quản lý sắp xếp và bàn giao công việc một cách khoa học nhất, để công việc, dự án hoàn thành đúng tiến độ.

+ Việc tạo ra Deadline cũng giúp người quản lý dễ dàng đánh giá năng lực và thái độ làm việc của nhân viên cấp dưới. 

+ Nếu làm việc trong môi trường tiếp xúc với nhiều đối tác thì đây là cách theo dõi và đánh giá hiệu hiệu quả chuẩn xác nhất. Tạo được sự tin tưởng giữa đối tác và doanh nghiệp, gia tăng sự kết nối và quan hệ giữa hai bên.

 

3. Nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động

Theo quy định tại Điều 122 Bộ luật lao động 2019 thì việc xử lý kỷ luật lao động được thể hiện cụ thể:

+ Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động

+ Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên 

+ Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa, trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi phải có sư tham gia của người dại diện theo pháp luật

+ Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản

- Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý lỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động

- Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất

- Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây: Nghỉ ốm đau, điều dưỡng, nghỉ việc dược sự đồng ý của người sử dụng lao động. Đang bị tạm giữ, tạm giam. Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận dối với hành vi vi phạm. Người lao động nữ mang thai, người lao độngnghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

- Không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

 

4. Các trường hợp áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Tại Điều 125 Bộ luật lao động 2019 có quy định hình thưc xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong một số trường hợp sau:

+ Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc , cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc

+ Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc qusy rói tình dục tại nơi làm việc

+ Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật

+ Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoăc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày dầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng. Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn bản thân thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh, có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

 

5. Vượt qua các deadline bằng cách nào để không phải "vắt chân lên cổ" vì deadline

Suy cho cùng, cách đối diện và vượt qua các deadline chính là cách mà nhũng người trẻ quản lý và phân bổ thời gian. Bởi nếu sắp xếp tốt thì quỹ thời gian 24 giờ không bao giờ là quá ít ỏi cho bạn hoàn thành các công việc cá nhân của mình

 

5.1 Liệt kê các công việc ra giấy

Muốn vậy, trước hết chúng ta cần liệt kê các công việc cần làm ra giấy hoặc dưới các dạng thức khác, càng trực quan càng tốt. Sau dó, một việc cũng tương đối qua trọng nữa là sàng lọc những công việc quan trọng nhất, ít quan trọng hơn và cuôi cùng lf những công việc làm lúc nào cũng được. Như vậy, gần như ngay lập tức, bạn sẽ hiểu được rằng mình cần phải dành mối ưu tiên cho "làm việc nào xong việc ấy", tranh được tình trạng dây dưa dể rồi đến lúc nào cũng dở dang và ta sẽ không biết kết thúc việc nào trước.

 

5.2 Tạo danh sách các hạn chót

Bạn hãy viết ra tất cả thời hạn cần hoàn thành công việc mà bạn đã cam kết, ngay cả những hạn chót mini mà bạn tự dặt ra cho mình, nhất là khi bạn có trong tay nhiều dự án "dài hơi", cần theo dõi, cập nhật trong thờ gian dài."Những việc tỉ mẫn như thế này giúp bạn giảm Stress vì bạn có thể thấy rõ ràng khi nào cần phải làm gì, tranh chuyện nhớ trước quên sau"

 

5.3 Phân cấp công việc

Sau khi phân chia công việc, hãy phân cấp công việc. Bạn có thể phân cấp theo hai tiêu chí: tính quan trọng và tính cấp thiết. Việc quan trọng là việc bạn bắt buộc phải thực hiện. Nếu bạn không làm sẽ làm trì trệ các đầu việc khác. Tính quan trọng nên được ưu tiên thực hiện trước. Một công việc có tính cấp thiết có thể hiểu là nếu được thực hiện ngay lập tức sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Bạn hãy dành một chút thời gian xem xét và sắp xếp vấn đề vào các nhóm thích hợp. Công việc quan trọng và cấp thiết nên ưu tiên thực hiện trước. Sau khi phân cấp, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi thực hiện.

 

5.4 Hoạch định công việc cụ thể

Trong danh sách đã lập ra, hãy phân loại các công việc cần thực hiện: liên hệ với đối tác, công tác nghiên cứu, thu thập thông tin, công việc hệ thống viết báo cáo... Xếp thứ tự ưu tiên các việ này và sự trù thời gian cần thiết để hoàn thành, và cuối cùng là thể hiện các dự tích này trên bảng theo dõi hạn chót.

 

5.5 Chia nhỏ công việc 

Thay vì mội list công việc dài, bạn có thể phân chia thành các đầu công việc nhỏ. Việc phân chia và lập các kế hoạch ngắn hạn giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng và nhanh chóng hơn. Một lưu ý là nên viết ra giấy nội dung và thời gian bạn có thể hoàn thành. Bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn, Ngoài ra viết ra giấy sẽ tạo động lực và luôn nhớ rằng bạn phải hoàn thành công việc.

 

5.6 Rút kinh nghiệm sau mỗi lần "vượt" deadline an toàn

Cuộc đời không phải lúc nào cũng "chạy" theo tính toán. Chắc chắn sẽ có những lúc bạn phải chạy deadline dồn dập dù đã có kế hoạch rõ ràng. Cào khoảng thời gian đó, bạn vận dụng những điều gì để "giải quyết gọn ghẽ" deadline - hãy ghi nhớ chúng. Nó sẽ tạo cho bạn một "khó" kinh nghiệm cho những lần "không may" mai sau.

 

5.7 Tránh việc quá cho chú tâm vào thời gian 

Việc thường xuyên xem thời gian chỉ làm bạn thêm căng thẳng thôi. Liên tục xem giờ chỉ khiến bạn này sinh suy nghĩ rằng "Mình không thể làm được". Hoặc thậm chí là bạn sẽ cố gắng nhồi nhét, làm cố cho xong. Hãy đặt đồng hồ ra một góc và cố gắng nhanh nhất, tốt nhất trong khả năng của bạn

 

5.8 Luôn có kế hoạch "đề phòng"

Lập kế hoạch "dự phòng" là bạn thiết lập deadline cho mình ngắn hơn deadline chính. Nếu bạn ước lượng rằng bạn sẽ mất 2 tiếng để hoàn thành. Tuy nhiên, những điều bất ngờ rất có thể sẽ xảy ra trong lúc đó. Hãy đặt mục tiêu thời gian hoàn thành chỉ thành chỉ còn bằng 80% thời gian ban đầu, bởi có những điều bạn chưa nghĩ đến sẽ nảy sinh trong quá trình làm việc. Hãy sử dụng 20% thời gian còn lại để giải quyết những vấn đề này.

 

5.9 Nói không với mạng xã hội và những yếu tố gây xao lãng

Chỉ khi toàn tâm toàn ý tập trung vào công việc, bạn mới có thể hoàn thành nó một cách tốt nhất mà không cần lo lắng đến dealine. Vì vậy, đừng giết thời gian vô ích, các mạng xã hội hay các trang mua sắm trực tuyến trong những ngày "chạy" deadline. Tiếp đến , bạn cần tạm thời xa những câu chuyện phiếm nơi công sở hoặc từ bạn bè bằng việc tắt thông báo từ các ứng dụng như zalo, mesenger... Bạn sẽ rất ngạc nhiên với tốc độ hoàn thành công việc của mình khi bỏ qua những yếu tố gây xao lão và tậ trung 100% vào nhiệm vụ được giao.

 

5.10 Đừng quá chủ quan

Tự tin giúp bạn có nhiều năng lượng tích cực hơn để làm việc. Nhưng nhiều người trong chúng ta thường quá tự tin vào bản thân khi đặt ra deadline cho mình mà không lường đến những tình huống phát sinh. Hoặc họ tin rằng bản thân có thể hoàn thành  trong một khoảng thời gian ngắn nên thường trì hoãn công việc vì có thể bắt đầu vào ngày mai, ngày kia mà không phải ngay bây giờ. Tâm lý này sẽ khiến bạn thường xuyên rơi vào tình huống phải đối mặt với căng thẳng của những ngày cận kề deadline. Công việc vẫn sẽ hoàn thành dưới áp lực nhưng chắc chắn kết quả sẽ không như mong muốn. Vì vậy, bạn nên ước tính thêm một khoảng thời gian cho những vấn đề phát sinh để có thể linh hoạt khi có sự cố xảy ra đồng thời luôn trong tâm thế bắt đầu công việc càng sớm càng tốt để có thêm thời gian rà soát lại hiệu quả.

 

5.11 Cung cấp năng lượng cho bản thân

Dù đã có kế hoạch rõ ràng nhưng chắc chắn sẽ có lúc bạn rơi vào những ngày làm việc dồn dập để kịp deadline. Lúc này, hãy giữ việc ăn uống, nghỉ ngơi điều độ để có sức khỏe và tinh thần tốt. Đôi khi làm việc vào ban đêm có thể là điều không thể tránh khỏi, nhưng thực hiện thường xuyên sẽ khiến tinh thần của bạn đi xuống.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay tới số : 1900.6162 để được giải đáp.