1. Giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành gì? 

Theo Thông tư 14/2020/TT-NHNN, tiêu chuẩn đối với giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng được quy định tại Khoản 1 Điều 5 như sau:

Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam:

- Phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại điểm a, Khoản 1 Điều 7 Luật Giám định tư pháp, và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 7 Luật Giám định tư pháp.

- Có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành sau đây:

+ Tài chính - ngân hàng;

+ Kế toán;

+ Kinh tế;

+ Luật;

+ Công nghệ thông tin;

+ Mỹ thuật;

+ Công nghệ kỹ thuật in;

+ Công nghệ hóa học. Trình độ này phải được cơ sở giáo dục của Việt Nam đào tạo hoặc cơ sở giáo dục nước ngoài đào tạo và được công nhận để sử dụng tại Việt Nam.

+ Có ít nhất 05 năm hoạt động chuyên môn ở lĩnh vực được đào tạo từ ngày bổ nhiệm ngạch công chức, viên chức hoặc ký hợp đồng lao động, phù hợp với lĩnh vực mà người đó được bổ nhiệm làm giám định viên tư pháp.

- Lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc:

+ Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có đủ tiêu chuẩn quy định tại Khoản 1 Điều này có thể được lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc.

+ Trường hợp người không có trình độ đại học, nhưng được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về lĩnh vực nêu tại Điều 3 Thông tư và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm thực tiễn trở lên ở lĩnh vực đó cũng có thể được lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc.

Dựa trên những tiêu chuẩn này, giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng cần đáp ứng các yêu cầu về trình độ học vấn, chuyên môn và kinh nghiệm để được xem xét và bổ nhiệm vào vị trí này, đảm bảo chất lượng và chuyên nghiệp trong quá trình giám định. Theo Thông tư 14/2020/TT-NHNN, tiêu chuẩn đối với giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng được xác định chặt chẽ và đầy đủ. Các giám định viên tư pháp cần đáp ứng đủ điều kiện về quốc tịch, hộ khẩu thường trú tại Việt Nam, trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành liên quan, và có ít nhất 05 năm hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực được đào tạo. Quan trọng, nếu không đạt được trình độ đại học, nhưng có đào tạo và bồi dưỡng chuyên sâu, cùng với ít nhất 05 năm kinh nghiệm thực tiễn ở lĩnh vực tương ứng, người đó vẫn có cơ hội lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc.

 

2. Thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm Giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư 14/2020/TT-NHNN, thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp được phân chia cụ thể như sau:

- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:

+ Bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền quyết định về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

+ Cấp, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền cấp và thu hồi thẻ giám định viên tư pháp, đảm bảo quyền hạn và trách nhiệm của họ.

+ Công nhận, hủy bỏ công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc: Thống đốc có thẩm quyền công nhận và hủy bỏ công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc, đặc biệt khi liên quan đến các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước.

+ Thành lập Hội đồng giám định: Thống đốc có thẩm quyền thành lập Hội đồng giám định để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giám định viên tư pháp, đảm bảo quy trình đánh giá và quản lý chất lượng giám định viên.

- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

Có thẩm quyền công nhận và hủy bỏ công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc tại đơn vị mình. Điều này tập trung thẩm quyền quyết định tại cấp chi nhánh để đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả trong việc quản lý giám định viên tư pháp cấp địa phương.

Tổng cộng, quy định trên phân chia rõ thẩm quyền giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong quản lý và điều hành đội ngũ giám định viên tư pháp, nhằm đảm bảo sự chắc chắn và linh hoạt trong việc quản lý nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

 

3. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, cấp thẻ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Thông tư 14/2020/TT-NHNN, hồ sơ đề nghị bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng phải bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Văn bản đề nghị bổ nhiệm, cấp thẻ giám định viên tư pháp của Thủ trưởng đơn vị: Đây là văn bản đề nghị chính thức của Thủ trưởng đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước nơi người được đề nghị bổ nhiệm đang công tác. Văn bản này xác nhận nhu cầu bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp.

- Bản sao có chứng thực các văn bằng chứng minh chuyên ngành: Các văn bằng này phải được đào tạo phù hợp với lĩnh vực chuyên môn được đề nghị bổ nhiệm. Nếu văn bằng được cấp bởi cơ sở giáo dục nước ngoài, cần có văn bản công nhận của cấp có thẩm quyền.

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cấp có thẩm quyền: Sơ yếu lý lịch của người được đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp, được xác nhận bởi cấp có thẩm quyền.

- Xác nhận thời gian hoạt động chuyên môn: Xác nhận thời gian hoạt động chuyên môn của người được đề nghị bổ nhiệm theo Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 14/2020/TT-NHNN. Trong trường hợp người được đề nghị đã có thời gian thực tế làm việc tại đơn vị khác thuộc Ngân hàng Nhà nước hoặc các cơ quan, tổ chức khác, thì thời gian này cũng được tính vào.

- 02 ảnh cỡ 2cm x 3cm theo quy định của Bộ Tư pháp: Hồ sơ cần đính kèm 02 ảnh cỡ 2cm x 3cm, theo quy định của Bộ Tư pháp để sử dụng trong thẻ giám định viên tư pháp.

Lưu ý rằng hồ sơ cần được chuẩn bị một cách đầy đủ và chính xác để đảm bảo quá trình bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp diễn ra một cách thuận lợi và theo đúng quy định. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, theo khoản 1 Điều 6 của Thông tư 14/2020/TT-NHNN gồm các giấy tờ quan trọng như văn bản đề nghị của Thủ trưởng đơn vị, bản sao các văn bằng chứng minh chuyên ngành, văn bản công nhận văn bằng nếu nó được cấp bởi cơ sở giáo dục nước ngoài, sơ yếu lý lịch, xác nhận thời gian hoạt động chuyên môn, và ảnh cỡ 2cm x 3cm theo quy định của Bộ Tư pháp. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc đảm bảo người được bổ nhiệm có đủ chuyên môn, kinh nghiệm và đào tạo phù hợp. Hồ sơ cần được chuẩn bị một cách cẩn thận để đảm bảo sự minh bạch, tính chính xác và đầy đủ theo quy định pháp luật, từ đó đảm bảo chất lượng và uy tín của đội ngũ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

 

Nội dung khác có liên quan mời quý khách xem thêm bài viết sau: Đối tượng kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.