Hiện nay công ty em muốn giải thể, vì làm ăn không hiệu quả. Vậy muốn làm giải thể thì phải làm những giấy tờ gì ?

 Người hỏi: N.T.L

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật doanh nghiệp của công ty Luật Minh Khuê

Thủ tục giải thể công ty

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc tới công ty Luật Minh Khuê chúng tôi, vấn đề bạn đưa ra tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ pháp lý:

Luật doanh nghiệp năm 2005

- Nghị định số 102/2010/NĐ-CP ngày 01/10/2010 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật doanh nghiệp.

>> Xem thêm:  Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định mới năm 2020

- Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT ngày 21/01/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Nội dung tư vấn:

Do bạn không nói rõ loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn nên chúng tôi chia làm 2 trường hợp:

* Thủ tục đối với công ty TNHH 1 thành viên:

 Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp.

- Quyết định giải thể, quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định của tòa án tuyên bố giải thể doanh nghiệp

- Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.

- Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết.

- Giấy xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn thành các nghĩa vụ về thuế.

- Giấy xác nhận của cơ quan công an về việc hủy con dấu.

>> Xem thêm:  Trình tự, thủ tục giải thể hộ kinh doanh cá thể mới áp dụng năm 2020

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư.

* Thủ tục đối với công ty TNHH 2 thành viện trở lên:

- Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp 

- Quyết định và Biên bản họp của HĐTV công ty về việc giải thể doanh nghiệp;

- Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán các khoản nợ về thuế và nợ bảo hiểm xã hội;

- Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết;

- Thông báo của Cơ quan Thuế về việc đóng mã số thuế và hoàn tất nghĩa vụ thuế; (trường hợp chưa đăng ký thuế thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Thuế).

- Giấy chứng nhận của Cơ quan công an về việc doanh nghiệp đã nộp, huỷ con dấu theo quy định (trường hợp chưa khắc con dấu thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Công an);

- Bản gốc Giấy chứng nhận ĐKKD/ĐKDN;

- Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh, VPĐD thì phải nộp kèm theo Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của Cơ quan ĐKKD đã cấp.

>> Xem thêm:  Hủy giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh như thế nào ?

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp

>> Xem thêm:  Kinh doanh dịch vụ làm đẹp có cần xin cấp giấy phép không?