1. Hiểu thế nào là hàng rào gia nhập?

Hàng rào gia nhập hay rào cản gia nhập (barriers to entry) là thuật ngữ kinh tế mô tả sự tồn tại của khoản chi phí khổng lồ hoặc các trở ngại khác ngăn cản các đối thủ cạnh tranh mới dễ dàng xâm nhập vào một ngành hoặc lĩnh vực kinh doanh. Hàng rào gia nhập tạo lợi ích cho các công ty hiện có bởi vì họ bảo vệ doanh thu và lợi nhuận của họ. Rào cản chung đối với việc nhập cảnh bao gồm các lợi ích đặc biệt về thuế đối với các công ty hiện có, bằng sáng chế, bản sắc thương hiệu mạnh hoặc lòng trung thành của khách hàng và chi phí chuyển đổi cao của khách hàng.

Một số hàng rào gia nhập tồn tại do sự can thiệp của chính phủ, trong khi những hàng rào khác xuất hiện tự nhiên trong một thị trường tự do. Thông thường, các hãng công nghiệp vận động hành lang cho chính phủ để xây dựng các hàng rào mới. Rõ ràng, điều này được thực hiện để bảo vệ tính toàn vẹn của ngành và ngăn chặn những người mới tham gia giới thiệu sản phẩm kém hơn vào thị trường. Nói chung, các công ty ủng hộ các rào cản gia nhập trong một ngành công nghiệp để hạn chế cạnh tranh và mở rộng thị phần lớn hơn.

Xem thêm: Đối mặt với những rào cản trong kinh doanh thương mai

 

2. Phân loại hàng rào gia nhập

2.1. Hàng rào gia nhập từ Chính phủ

Để thâm nhập vào các ngành công nghiệp chịu sự giám sát và quản lý bởi chính phủ là điều gian nan trừ khi doanh nghiệp mới đó là một trong những doanh nghiệp có lối đi độc đáo và thực sự mạnh. Rất khó để có thể thâm nhập vào các lĩnh vực như hàng không thương mại, dịch vụ cáp,… Sở dĩ rất khó để thâm nhập vào những ngành công nghiệp do Chính phủ quản lý vì nó ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia. Chủ sở hữu đương nhiên sẽ không muốn doanh nghiệp mới của mình cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước vững chãi. Việc chính phủ tạo ra hàng rào gia nhập để dễ dàng giám sát hoạt động tốt hơn.

 

2.2. Hàng rào gia nhập tự nhiên

Hàng rào gia nhập tự nhiên có thể được hình thành bởi hai yếu tố: sự trung thành của khách hàng và quá trình nhận diện thương hiệu. Nếu doanh nghiệp mới có sản phẩm và giải pháp vượt trội thì tự động nó sẽ tạo được sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.

Trong quá trình thâm nhập vào thị trường khi khởi nghiệp, chủ sở hữu cần hiểu rõ doanh nghiệp của mình là ai, đối tượng khách hàng mà bản thân muốn hướng tới là ai, có đối thủ cạnh tranh mạnh hay không. Để hạn chế được đối thủ cạnh tranh thì sản phẩm của doanh nghiệp mới thực sự độc đáo để thu hút khách hàng.

 

3. Gia nhập ngành sẽ gặp phải các loại hàng rào nào?

(1) Lợi thế kinh tế nhờ quy mô

Lợi thế kinh tế nhờ quy mô ngăn cản gia nhập bằng cách bắt buộc các đối thủ mới gia nhập phải có quy mô lớn và mạo hiểm với sự phản ứng mạnh mẽ từ những doanh nghiệp hiện có hoặc là gia nhập ngành với quy mô nhỏ và chấp nhận bất lợi về chi phí. Lợi thế kinh tế nhờ quy mô thể hiện ở trong hầu hết các bộ phận trong doanh nghiệp : sản xuất, mua hàng, nghiên cứu và phát triển, marketing, mạng lưới dịch vụ, sử dụng đội ngũ bán hàng và phân phối. Nó cũng có thể xuất hiện khi công ty có chi phí chung. Chi phí chung nảy sinh khi một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm A cũng có năng lực để sản xuất sản phẩm B.

Ví dụ: Công ty vận chuyển hành khách bằng xe đò sẽ có chi phí chung với vận chuyển hàng hoá loại nhẹ ( có thể vận chuyển bằng xe đó ), vì xe đò vừa có thể vận chuyển hành khách + hàng hoá cùng lúc, cho nên sẽ có thể cạnh tranh với các công ty chỉ chuyên vận chuyển hàng hoá.

Lợi thế kinh tế nhờ quy mô cũng sẽ xuất hiện khi có lợi thế do tích hợp theo chiều dọc, nghĩa là công ty hoạt động trong những giai đoạn sản xuất hoặc phân phối nối tiếp nhau.

Ví dụ: Một công ty A có lợi thế nuôi bò nhờ có sẵn nguồn thức ăn từ mía do sản xuất mía đường, tạo ra lợi thế về chi phí thấp.

(2) Đặc trưng hoá sản phẩm

Đặc trưng hoá sản phẩm nghĩa là các doanh nghiệp có đặc trưng thương hiệu và sự trung thành của khách hàng nhờ quảng cáo, dịch vụ khách hàng, sự ưa chuộng sản phẩm hoặc đơn giản chỉ do họ là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành. Đặc trưng hoá tạo ra một hàng rào gia nhập ngành bằng cách buộc những kẻ mới đến phải đầu tư mạnh mẽ để thay đổi sự trung thành của khách hàng hiện tại. Việc này đặc biệt rủi ro vì có thể sẽ mất tất cả nếu như việc gia nhập ngành thất bại. Đặc điểm này đặc biệt quan trọng trong những ngành như mỹ phẩm, sản xuất hàng cho trẻ em...

(3) Yêu cầu vốn

Yêu cầu phải đầu tư nguồn lực tài chính lớn để cạnh tranh tạo ra một hàng rào gia nhập ngành, đặc biệt là nguồn vốn đó cần dùng cho nhu cầu quảng cáo hoặc nghiên cứu và phát triển đầy rủi ro và không thể thu hồi. Vốn cần thiết không chỉ cho các phương tiện sản xuất mà còn cho những hoạt động như bán chịu cho khách, dự trữ hàng tồn kho hoặc bù đắp lỗ khi mới khởi nghiệp.

(4) Chi phí chuyển đổi

Một hàng rào gia nhập là chi phí chuyển đổi, nghĩa là những chi phí một lần mà khách hàng phải đối mặt khi chuyển từ nhà cung cấp này sang một nhà cung cấp khác. Chi phí chuyển đổi có thể bao gồm các chi phí tái đào tạo nhân viên, chi phí những thiết bị phụ trợ mới, chi phí và thời gian kiểm tra hoặc đánh giá chất lượng nguồn cung cấp mới, yêu cầu trợ giúp kỹ thuật do việc phải phụ thuộc vào kỹ thuật của người bán, thiết kế lại sản phẩm hay thậm chí những chi phí tâm lý khi cắt đứt một mối quan hệ. Nếu những chi phí này là lớn, đối thủ gia nhâp sẽ phải có ưu điểm về chi phí hay chất lượng sản phẩm đủ khiến cho khách hàng từ bỏ nhà cung cấp hiện tại.

Với những ngành như công nghệ thông tin, sẽ khó có doanh nghiệp mới có thể gia nhập được thị trường do chi phí chuyển đổi là khá đắt và khó khăn trong các yếu tố kỹ thuật.

(5) Sự tiếp cận đến các kênh phân phối

Một hàng rào gia nhập ngành có thể sẽ được hình thành do kẻ mới gia nhập cần phải bảo đảm một kênh phân phối sản phẩm ổn định. Do các kênh phân phối sản phẩm hiện tại đã được các doanh nghiệp hiện tại ''chiếm sóng''.

(6) Bất lợi về chi phí không phụ thuộc vào quy mô

Các doanh nghiệp hiện hữu có thể có lợi thế chi phí mà những đối thủ gia nhập tiềm năng không thể có được: Những công nghệ sản phẩm độc quyền; Điều kiện tiếp cận đến nguồn nguyên liệu thuận lợi: Các doanh nghiệp hiện có có thể đã phong toả những nguồn nguyên liệu thô tốt nhất hoặc đã phong toả những nguồn nguyên liệu từ sớm với mức giá thấp do cầu nguyên liệu mức đó thấp hơn hiện tại; Vị trí địa lý thuận lợi.

Trợ cấp của chính phủ: Những trợ cấp ưu đãi của chính phủ có thể giúp các doanh nghiệp hiện có có lợi thế bền vững trong một số ngành kinh doanh. Ví dụ lợi thế vốn ODA của các doanh nghiệp Nhiệt điện và thuỷ điện.

Kinh nghiệm: Trong một số ngành kinh doanh, chi phí trên đơn vị sản phẩm có khuynh hướng giảm khi doanh nghiệp tích luỹ ngày càng nhiều kinh nghiệm sản xuất.

(7) Chính sách của chính phủ

Chính phủ có thể hạn chế hoặc thậm chí cấm tham gia vào một số ngành bằng những công cụ kiểm soát như điều kiện cấp phép và giới hạn tiếp cận đến nguồn nguyên liệu thô.

 

4. Ưu điểm và nhược điểm của hàng rào gia nhập

4.1. Ưu điểm

Thứ nhất, Các hàng rào gia nhập ngăn cản những người mới tham gia vào thị trường sản xuất các sản phẩm rẻ tiền và kém chất lượng tại thị trường.

Thứ hai, Bảo vệ những người chơi hiện có trên thị trường để bảo vệ lợi nhuận và tạo ra doanh thu của họ.

Thứ ba, Hàng rào gia nhập giúp những người chơi hiện tại tập trung vào nghiên cứu và phát triển hơn là tranh giành sự cạnh tranh với những người chơi mới.

Thứ tư, Chính phủ đưa ra các quy định đối với những người chơi trong một số ngành như vận tải để giảm thiểu giao thông, ô nhiễm,... ngành công nghiệp viễn thông để giảm việc sử dụng nhiều cơ sở hạ tầng, đất đai,...

Thứ năm, Hỗ trợ sự tồn tại của độc quyền và để cho những người chơi hiện tại được hưởng sức mạnh thị trường và thị phần.

 

4.2. Nhược điểm

Một là, Chi phí gia nhập cao không khuyến khích những người mới tham gia thị trường, do đó làm nản lòng những đổi mới.

Hai là, Độc quyền chiếm ưu thế khi những người mới tham gia không được khuyến khích, điều này có thể dẫn đến sự thống trị đối với người tiêu dùng.

Trên đây là toàn bộ nội dung về chủ đề Hàng rào gia nhập (barriers to entry) là gì? mà Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách hàng. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm về bài viết Định kiến giới - "Rào cản" đối với sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ Việt Nam của Luật Minh Khuê. Còn bất cứ vướng mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác với quý khách. Trân trọng./.