1. Các hành vi chạy chức, chạy quyền theo Quy định 114-QĐ/TW

Quy định 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhằm kiểm soát quyền lực và ngăn chặn tham nhũng, hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ. Hành vi chạy chức, chạy quyền được xem là một trong ba nhóm hành vi tiêu cực này. Điều 4 của Quy định 114-QĐ/TW cụ thể quy định các hành vi chạy chức, chạy quyền như sau:

- Khi một cá nhân sử dụng cách trực tiếp hoặc gián tiếp để môi giới, đưa hoặc nhận hối lộ nhằm mục đích giúp người khác thu được vị trí, chức vụ hoặc quyền lợi, họ đang vi phạm nguyên tắc của công bằng, minh bạch và trung thực trong quá trình bổ nhiệm và phân công cán bộ. Hành vi này ảnh hưởng đến sự công bằng và trung thực trong quá trình lựa chọn và phát triển cán bộ, và gây tổn thất cho sự tin cậy và uy tín của tổ chức. 

- Tặng quà, tiền bạc, tài sản động hoặc tài sản không động, hoặc tổ chức các hoạt động giải trí cho những người có quyền lực hoặc trách nhiệm nhằm thu hút sự ủng hộ, tín nhiệm hoặc đạt được vị trí, chức vụ, hoặc quyền lợi. Hành vi này thường được sử dụng để tạo ra một môi trường có lợi cho bản thân hoặc cho người khác thông qua việc tặng quà hoặc các ưu đãi, và có thể gây ra sự thiên vị và không công bằng trong quá trình quyết định và ứng xử.

- Sử dụng các phương tiện như tuổi tác, thâm niên làm việc, danh hiệu, khen thưởng, bằng cấp, phân công, bổ nhiệm, giới thiệu, ứng cử, chỉ định, điều động, luân chuyển, biệt phái, phong chức, thăng quân hàm... nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu, điều kiện để đạt được vị trí, chức vụ, hoặc quyền lợi.

- Lợi dụng mối quan hệ cá nhân hoặc tận dụng uy tín, vị thế, hoặc tác động của người khác để áp đặt sức ép hoặc ảnh hưởng đến những người có quyền lực hoặc trách nhiệm để đạt được vị trí, chức vụ, hoặc quyền lợi.

- Sử dụng thông tin nội bộ hoặc thông tin không thuận lợi của tổ chức hoặc cá nhân để tạo ra điều kiện hoặc áp đặt sức ép lên những người có quyền lực hoặc trách nhiệm trong việc phân công, bổ nhiệm, giới thiệu, hoặc đề cử bản thân.

- Sử dụng lý lịch, nguồn gốc gia đình, hoặc thành tích cá nhân trong công việc để đưa ra những yêu cầu không hợp lý đối với tổ chức hoặc cá nhân có quyền lực hoặc trách nhiệm nhằm thu được vị trí, chức vụ, hoặc quyền lợi.

2. Xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ theo quy định hiện hành

Quy định về xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ được quy định chi tiết tại Điều 14 của Quy định 114-QĐ/TW năm 2023 như sau:

- Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm Quy định 114-QĐ/TW năm 2023 sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét và xử lý theo quy định. Các biện pháp xử lý sau có thể được áp dụng:

+ Khi bị khiển trách, sau một thời gian ít nhất 12 tháng kể từ ngày quyết định khiển trách có hiệu lực, họ mới được xem xét quy hoạch cán bộ và không được bố trí vào các vị trí liên quan đến tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra. Điều này thường được áp dụng để đảm bảo rằng cá nhân đã học hỏi từ kinh nghiệm khiển trách và có cơ hội cải thiện hoặc cập nhật kỹ năng trước khi được xem xét lại cho vị trí có trách nhiệm cao hơn.

+ Trong trường hợp bị cảnh cáo, sau ít nhất 30 tháng kể từ ngày quyết định cảnh cáo có hiệu lực, cán bộ sẽ được xem xét miễn nhiệm. Trong khoảng thời gian này, họ cũng không được bố trí vào các vị trí tương tự như trong trường hợp bị khiển trách, tức là các vị trí liên quan đến tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra. Điều này cũng nhằm mục đích đảm bảo rằng cá nhân hiểu được nghiêm trọng của việc cảnh cáo và có cơ hội thích nghi hoặc cải thiện trước khi quyết định miễn nhiệm được đưa ra.

+ Đối với trường hợp bị cách chức, sau ít nhất 60 tháng kể từ ngày quyết định cách chức có hiệu lực, cán bộ sẽ được xem xét quy hoạch cán bộ. Trong thời gian này, họ cũng không được bố trí vào các vị trí tương tự như trong trường hợp bị khiển trách hoặc cảnh cáo, tức là các vị trí liên quan đến tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra. Điều này thường được áp dụng để đảm bảo rằng người bị cách chức đã có đủ thời gian để thực sự hiểu và phản hồi lại việc bị cách chức trước khi được xem xét lại cho vị trí có trách nhiệm cao hơn.

+ Khi một cá nhân bị khai trừ ra khỏi Đảng, cơ quan có thẩm quyền thường sẽ đề xuất buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động của họ, tùy thuộc vào điều kiện và quy định cụ thể của quy trình và luật pháp địa phương. Việc này thường được thực hiện nhằm thể hiện sự nghiêm túc và mức độ nghiêm trọng của việc bị khai trừ ra khỏi Đảng, và cũng nhằm bảo vệ danh dự và uy tín của tổ chức mà cá nhân đó làm việc hoặc phục vụ.

- Các hành vi tham nhũng và tiêu cực trong công tác cán bộ được xem là rất nghiêm trọng và cần phải được xử lý một cách nghiêm túc. Thông thường, khi một cán bộ hoặc nhân viên được kết luận đã vi phạm trong việc tham nhũng hoặc tiêu cực trong công tác, hồ sơ của họ sẽ được chuyển đến các cơ quan chức năng để xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật. Các biện pháp xử lý có thể bao gồm điều tra, truy tố và xử phạt theo luật pháp địa phương, hoặc cơ quan có thể quyết định miễn nhiệm, cách chức hoặc khai trừ cán bộ đó ra khỏi tổ chức. Điều này nhấn mạnh sự cam kết của cơ quan và tổ chức trong việc chống lại tham nhũng và xây dựng một môi trường làm việc công bằng và trung thực.

3. Trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng công tác cán bộ

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Quy định 1144-QĐ-TW 2023 thì trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xã hội bao gồm những nội dung như sau:

- Nghiêm cấm và tuân thủ quy định: Các tổ chức và cá nhân không được thực hiện các hành vi được quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5. Các cấp ủy, tổ chức đảng, và lãnh đạo cùng với các cán bộ tham mưu và nhân sự cũng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định được liệt kê tại Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11 của Quy định này.

- Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, và lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị: Họ phải: Phát hiện và tiếp nhận thông tin liên quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý; Hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ bằng cách cung cấp thông tin và tuân thủ yêu cầu của họ; Bảo vệ và khen thưởng những cá nhân phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin đúng về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Đồng thời, phải xử lý nghiêm những người tố cáo sai sự thật nhằm tránh ảnh hưởng đến uy tín của người khác.

- Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan dân cử: Họ cần: Thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình. Nếu phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, họ phải kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra và xử lý. Đồng thời, họ cũng cần giám sát việc thực hiện các kiến nghị theo quy định.

- Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đại biểu Quốc hội, và đại biểu hội đồng nhân dân: Họ cần phát hiện và lắng nghe ý kiến của Nhân dân để phản ánh, tố cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết: Quy định kỷ luật đảng viên chạy chức, chạy quyền như thế nào? 

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!