1. Hiểu như thế nào về Thanh tra Chính phủ?
- Về định nghĩa, theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Thanh tra 2022 có quy định "Thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hoạt động thanh tra bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành".
- Hiện nay pháp luật có quy định các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra tại Điều 9 Luật Thanh tra 2022 bao gồm:
+ Cơ quan thanh tra theo cấp hành chính, cụ thể: Thanh tra Chính phủ; Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Thanh tra tỉnh); Thanh tra quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Thanh tra huyện); Cơ quan thanh tra tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định.
+ Cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực bao gồm: Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ (sau đây gọi chung là Thanh tra Bộ); Thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ và tương đương (sau đây gọi chung là Thanh tra Tổng cục, Cục); Thanh tra sở.
+ Cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ.
+ Cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cơ quan cơ yếu Chính phủ. Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
- Về vị trí và chức năng của Thanh tra Chính phủ. Hiện nay, theo quy định tại Điều 10 Luật Thanh tra 2022 có quy định Thanh tra Chính phủ là cơ quan của Chính phủ, có chức năng giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi cả nước; bên cạnh đó Thanh tra Chính phủ còn thực hiện nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
- Về tổ chức của Thanh tra Chính phủ, theo quy định tại Điều 13 Luật thanh tra 2022 có quy định cụ thể như sau:
+ Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Thanh tra 2022 có quy định Thanh tra Chính phủ có Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra viên và công chức, viên chức.
+Tại khoản 2 Điều 13 Luật Thanh tra 2022 cũng có quy định Tổ chức của Thanh tra Chính phủ được thực hiện theo quy định của pháp luật về tổ chức Chính phủ và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Nguyên tắc bổ nhiệm công chức, viên chức Thanh tra Chính phủ
Việc bổ nhiệm công chức, viên chức Thanh tra Chính phủ phải được thực hiện theo những nguyên tắc cụ thể mà pháp luật quy định, cụ thể, tại Điều 2 Quyết định số 396/QĐ-TTCP ngày 20 tháng 7 năm 2021 Quyết định Ban hành quy chế bộ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, phòng của Thanh tra Chính phủ có quy định các nguyên tắc sau:
- Pháp luật quy định Ban cán sự Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ. Bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định, đồng thời phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, trước hết là người đứng đầu trong công tác quản lý công chức, viên chức. Việc bổ nhiệm công chức, viên chức Thanh tra Chính phủ phải được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định và có sự phát huy đầy đủ trách nhiệm của cá nhân mà trước tiên là người đúng đầu trong công tác quản lý công chức. Theo đó, việc quản lý đội ngũ công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ được đặt dưới sự quản lý thống nhất của Ban cán sự Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ.
- Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển của đội ngũ công chức, viên chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị; căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng chức danh bổ nhiệm; đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định, đây là một nguyên tắc quan trọng trong việc thực hiện bổ nhiệm Thanh tra Chính phủ
- Pháp luật có quy định công chức, viên chức được bố trí công tác khác hoặc được bổ nhiệm chức vụ mới thì đương nhiên thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm nếu không có quy định kiêm nhiệm. Trong trường hợp không có quy định kiêm nhiệm, pháp luật có quy định công chức, viên chức được bố trí công tác khác hoặc thuộc trường hợp được bổ nhiệm chức vụ mới thì đương nhiêm thôi chức vụ đang đảm nhiệm.
- Bên cạnh đó trong trường hợp đơn vị chưa kiện toàn người đứng đầu, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm việc giao quyền hoặc giao phụ trách đơn vị cho đến khi bổ nhiệm người đứng đầu đơn vị. Thời gian giao quyền, giao phụ trách không tính vào thời gian giữ chức vụ khi được bổ nhiệm.
- Ngoài ra pháp luật cũng có quy định cấp nào có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm thì cấp đó thực hiện việc bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, cho từ chức, miễn nhiệm đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý.
3. Hồ sơ bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo cấp phòng của Thanh tra Chính phủ gồm những thành phần nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Quyết định số 396/QĐ-TTCP Trong hồ sơ bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo cấp phòng của Thanh tra Chính phủ gồm những thành phần sau:
- Tờ trình về việc bổ nhiệm do người đứng đầu Vụ Tổ chức cán bộ hoặc do người đúng đầu bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ của đơn vị sự nghiệp ký;
- Hồ sơ cần có Bản tổng hợp kết quả kiểm phiếu kèm theo biên bản kiểm phiếu ở các bước trong quy trình bổ nhiệm;
- Pháp luật quy định trong hồ sơ bắt buộc phải có Sơ yếu lý lịch do cá nhân tự khai theo mẫu quy định, được đơn vị trực tiếp quản lý xác nhận, có dán ảnh màu khổ 4x6, chụp trong thời gian không quá 06 tháng. Như vậy, đối với sơ yếu lý lịch, sơ yếu lý lịch phải được thực hiện theo mẫu quy đinh do đơn vị trực tiếp quản lý có sự xác nhận. Trong sơ yếu lý lịch cần có ảnh khổ 4x6 và ảnh này phải được chụp trong thời gian không quá 06 tháng.
- Kèm theo đó là Bản tự kiểm điểm 3 năm công tác gần nhất;
- Thành phần hồ sơ cần có Nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, về năng lực công tác, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong 3 năm gần nhất;
- Thành phần hồ sơ cần có Nhận xét của chi ủy nơi cư trú đối với bản thân và gia đình. Trường hợp nơi cư trú của bản thân khác với nơi cư trú của gia đình thì phải lấy nhận xét của chi ủy nơi bản thân cư trú và nơi gia đình cư trú;
- Kết luận của cấp ủy có thẩm quyền về tiêu chuẩn chính trị;
- Bản kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu quy định;
- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm. Trường hợp nhân sự có bằng tốt nghiệp do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp thì phải được công nhận tại Việt Nam theo quy định;
- Giấy chứng nhận sức khỏe của cơ sở y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 thán
Trên đây là một số vấn đề có liên quan đến nội dung hồ sơ bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo cấp phòng của Thanh tra Chính phủ. Để hiểu rõ hơn một số vấn đề pháp lý về nội dung trên có thể tham khảo bài viết: Thanh tra Chính phủ là gì? Nhiệm vụ quyền hạn của Thanh tra Chính phủ.
Mọi thắc mắc có liên quan tới vấn đề hồ sơ bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo Thanh tra Chính phủ liên hệ tổng đài 19006162 hoặc địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp chi tiết.
Trân trọng !