Tăng giảm cỡ chữ:

Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép xuất bản bản tin, đặc san trong hoạt động báo chi

Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép xuất bản bản tin, đặc san trong hoạt động báo chi được thực hiện như thế nào? Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin, đặc san theo quy định mới nhất hiện nay. Luật Minh Khuê xin giải đáp trong bài viết dưới đây.

Cơ sở pháp lý:

Luật Báo chí năm 2016;

Thông tư 41/2020/TT-BTTTT

1. Bản tin là gì? Đặc san là gì?

Bản tin là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí xuất bản định kỳ, sử dụng thể loại tin tức để thông tin về hoạt động nội bộ, hướng dẫn nghiệp vụ, kết quả nghiên cứu, ứng dụng, kết quả các cuộc hội thảo, hội nghị của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Đặc san là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí xuất bản không định kỳ theo sự kiện, chủ đề.

2. Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép xuất bản bản tin

- Cơ quan, tổ chức có nhu cầu xuất bản bản tin gửi 01 bộ hồ sơ về Cục Báo chí (đối với cơ quan, tổ chức của trung ương; cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được giao quyền (đối với cơ quan, tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương). Hồ sơ gồm có:

a) Tờ khai đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin (Mẫu số 10);

b) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có giá trị pháp lý hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập, giấy phép thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương (đối với tổ chức nước ngoài tại Việt Nam);

>> Xem thêm:  Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở mới nhất năm 2022 ?

c) Sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm xuất bản bản tin;

d) Mẫu trình bày tên gọi bản tin có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép và bản dịch tiếng Việt được công chứng (đối với tên gọi bản tin thể hiện bằng tiếng nước ngoài).

- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Cục Báo chí, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được giao quyền có trách nhiệm cấp giấy phép xuất bản bản tin (Mẫu số 25, 26); trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Thay đổi nội dung ghi trong giấy phép xuất bản bản tin

- Cơ quan, tổ chức có nhu cầu thay đổi một trong các nội dung ghi trong giấy phép xuất bản bản tin phải gửi văn bản đề nghị Cục Báo chí, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được giao quyền cho phép thay đổi. Hồ sơ gồm có:

a) Văn bản đề nghị thay đổi của cơ quan, tổ chức;

b) Sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm xuất bản bản tin (đối với trường hợp thay đổi người chịu trách nhiệm xuất bản bản tin);

c) Mẫu trình bày tên gọi bản tin có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép và bản dịch tiếng Việt được công chứng (đối với trường hợp thay đổi tên gọi bản tin thể hiện bằng tiếng nước ngoài).

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Báo chí, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được giao quyền có trách nhiệm xem xét giải quyết việc chấp thuận bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

4. Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép xuất bản đặc san

>> Xem thêm:  Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới năm 2022 ? Thời hạn sử dụng giấy độc thân ?

- Cơ quan, tổ chức có nhu cầu xuất bản đặc san gửi 01 bộ hồ sơ về Cục Báo chí. Hồ sơ gồm có:

a) Tờ khai đề nghị cấp giấy phép xuất bản đặc san (Mẫu số 11);

b) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có giá trị pháp lý hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập, giấy phép thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương (đối với tổ chức nước ngoài tại Việt Nam);

c) Sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm xuất bản đặc san;

d) Mẫu trình bày tên gọi đặc san có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép và bản dịch tiếng Việt được công chứng (đối với tên gọi đặc san thể hiện bằng tiếng nước ngoài).

- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Báo chí có trách nhiệm cấp giấy phép xuất bản đặc san (Mẫu số 27); trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

5. Thay đổi nội dung ghi trong giấy phép xuất bản đặc san

- Cơ quan, tổ chức có nhu cầu thay đổi một trong các nội dung ghi trong giấy phép xuất bản đặc san phải gửi văn bản đề nghị Cục Báo chí cho phép thay đổi. Hồ sơ gồm có:

a) Văn bản đề nghị thay đổi của cơ quan, tổ chức;

b) Sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm xuất bản đặc san (đối với trường hợp thay đổi người chịu trách nhiệm xuất bản đặc san);

>> Xem thêm:  Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới nhất năm 2022

c) Mẫu trình bày tên gọi đặc san có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép và bản dịch tiếng Việt được công chứng (đối với trường hợp thay đổi tên gọi đặc san thể hiện bằng tiếng nước ngoài).

- Trong thời hạn 15 ngày kề từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Báo chí có trách nhiệm xem xét giải quyết việc chấp thuận bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

6. Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin, đặc sản

6.1 Đơn đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin

Mẫu số 10

CƠ QUAN, TỔ CHỨC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

 

TỜ KHAI

ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP XUẤT BẢN BẢN TIN

1. Tên cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin: …………………

- Địa chỉ: ……………………………………………………………………………………….

>> Xem thêm:  Thủ tục xin cấp giấy phép sửa nhà ở năm 2022 như thế nào ?

- Điện thoại: ………………………………………………………… Fax: ………………….

- Quyết định/Giấy phép thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Các giấy tờ khác…………………………………………… Cấp ngày: ………………………………….

- Cơ quan cấp: ……………………………………………………………………………….

2. Người chịu trách nhiệm xuất bản bản tin:

- Họ và tên: …………………… Sinh ngày: ……………… Quốc tịch: ………………….

- Chức danh: ………………………………………………………………………………….

- Số CMND/Căn cước công dân (hoặc Hộ chiếu) số: ………… Nơi cấp: …………….

- Địa chỉ liên lạc: …………………………………………………………………………….

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: ……………………………………………………….

3. Tên gọi của bản tin: ……………………………………………………………………

>> Xem thêm:  Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu ?

4. Mục đích xuất bản: ……………………………………………………………………

5. Nội dung thông tin: ……………………………………………………………………

6. Đối tượng phục vụ: ……………………………………………………………………

7. Phạm vi phát hành: ……………………………………………………………………

8. Thể thức xuất bản:

- Kỳ hạn xuất bản: …………………………………………………………………………

- Khuôn khổ: ……………………………………………………………………………….

- Số trang: ………………………………………………………………………………….

- Số lượng: ………………………………………………………………………………...

- Ngôn ngữ thể hiện: ……………………………………………………………………...

>> Xem thêm:  Nội dung cơ bản trong hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại?

9. Địa điểm xuất bản bản tin: …………………………………………………………..

- Địa chỉ: ……………………………………………………………………………………….

- Điện thoại: ……………………………………… Fax: …………………………………..

Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin cam kết những điều trên đây và các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép là đúng quy định pháp luật./.

 

 

...., ngày... tháng... năm 20...
NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT
CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC
(Ký tên, đóng dấu)

6.2 Đơn đề nghị cấp giấy phép xuất bản đặc san

Mẫu số 11

CƠ QUAN, TỔ CHỨC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

TỜ KHAI

ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP XUẤT BẢN ĐẶC SAN

1. Tên cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép xuất bản đặc san: .………………

>> Xem thêm:  Lưu ý những quy định mới khi xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ năm 2022

- Địa chỉ: ……………………………………………………………………………………….

- Điện thoại: ………………………………………………………… Fax: ………………….

- Quyết định/Giấy phép thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Các giấy tờ khác…………………………………………… Cấp ngày: ………………………………….

- Địa chỉ thư điện tử: ………………………………………………………………………….

2. Người chịu trách nhiệm xuất bản đặc san:

- Họ và tên: …………………… Sinh ngày: ……………… Quốc tịch: ………………….

- Chức danh: ………………………………………………………………………………….

- Số CMND/Căn cước công dân (hoặc Hộ chiếu) số: ………… Nơi cấp: …………….

- Địa chỉ liên lạc: …………………………………………………………………………….

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: ……………………………………………………….

>> Xem thêm:  Quy định về vấn đề liên danh trong hoạt động đấu thầu ?

3. Tên gọi của đặc san: ….………………………………………………………………

4. Mục đích xuất bản: ……………………………………………………………………

5. Nội dung thông tin: ……………………………………………………………………

6. Đối tượng phục vụ: ……………………………………………………………………

7. Phạm vi phát hành: ……………………………………………………………………

8. Thể thức xuất bản:

- Ngôn ngữ thể hiện: ……………………………………………………………………...

- Khuôn khổ: ……………………………………………………………………………….

- Số trang: ………………………………………………………………………………….

- Số lượng: ………………………………………………………………………………...

>> Xem thêm:  Hợp pháp đất sử dụng trước năm 1993 và trình thủ tục cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu

- Thời gian xuất bản: ……………………………………………………………………..

9. Địa điểm xuất bản bản tin: …………………………………………………………..

Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép xuất bản đặc san cam kết những điều trên đây và các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép là đúng quy định pháp luật./.

 

...., ngày... tháng... năm 20...
NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT
CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC
(Ký tên, đóng dấu)

MK LAW FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến luật sư, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

Trên đây là nội dung Luật Minh Khuê đã sưu tầm và biên soạn. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng.
5 sao của 1 đánh giá
Liên hệ Luật Minh Khuê

Bạn thấy nội dung này thực sự hữu ích?

Bạn thấy nội dung này chưa ổn ở đâu?

Cảm ơn bạn đã nhận xét!

Like fanpage Luật Minh Khuê để nhận tin mới mỗi ngày

Bài viết cùng chủ đề

Quảng cáo là gì ? Thẩm quyền và thủ tục cấp giấy phép quảng cáo

Quản cáo là hoạt động giới thiệu đến người tiêu dùng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, bao gồm dịch vụ có mục đích sinh lời và dịch vụ không có mục đích sinh lời nhằm tạo ra sự hấp dẫn và ...

Dịch vụ nổi bật