1. Phân tích những nội dung cần thiết cần được hoàn thiện trong dự án Luật sửa đổi Luật dược 

Ngành dược Việt Nam đã có nhiều bước phát triển đáng kể nhờ các cơ chế, chính sách và văn bản pháp luật về dược được ban hành. Tuy nhiên, trước những yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về dược hiện tại vẫn bộc lộ một số hạn chế và bất cập cần được khắc phục.

Quy định về đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc

Hiện tại, một số quy định liên quan đến đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc chưa phù hợp với chủ trương cải cách hành chính. Việc đăng ký lưu hành vẫn gặp nhiều khó khăn, gây tốn kém thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp. Cần đơn giản hóa và minh bạch hóa các thủ tục đăng ký để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của ngành dược.

Quản lý chất lượng thuốc

Một số quy định về quản lý chất lượng thuốc hiện chưa phù hợp với chủ trương phân cấp quản lý. Việc phân cấp quản lý chất lượng cần được thực hiện rõ ràng hơn để đảm bảo hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Đồng thời, cần tăng cường trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan quản lý ở địa phương.

Chính sách phát triển công nghiệp dược

Các chính sách phát triển công nghiệp dược hiện tại chưa tạo được bước đột phá cho ngành công nghiệp dược Việt Nam trong tình hình mới. Cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn về mặt tài chính, công nghệ và nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dược trong nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Quản lý giá thuốc

Quy định về quản lý giá thuốc chưa phù hợp với thực tiễn cũng như pháp luật về giá mới được ban hành. Cần có cơ chế linh hoạt và minh bạch trong việc xác định và kiểm soát giá thuốc, đảm bảo thuốc được cung cấp với giá cả hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân và đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.

Quy định về kinh doanh dược

Một số quy định về kinh doanh và loại hình kinh doanh dược cần được điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển và xu thế hội nhập. Cần mở rộng các loại hình kinh doanh, khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài và nâng cao chất lượng dịch vụ dược phẩm.

Thông tin và quảng cáo thuốc

Quy định liên quan đến thông tin và quảng cáo thuốc hiện tại tạo gánh nặng cho doanh nghiệp và chưa phù hợp với chủ trương cải cách hành chính. Cần đơn giản hóa các thủ tục và quy định liên quan đến quảng cáo thuốc, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo thông tin quảng cáo chính xác và không gây hiểu lầm cho Đăng ký, sản xuất, xuất nhập khẩu và cung ứng thuốc trong trường hợp khẩn cấp

Một số quy định về đăng ký, sản xuất, xuất nhập khẩu và cung ứng thuốc không phù hợp hoặc chưa được quy định để thực hiện trong trường hợp khẩn cấp đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh, an ninh, quốc phòng. Cần xây dựng các quy định linh hoạt và đặc thù cho các tình huống khẩn cấp để đảm bảo sự sẵn sàng và đáp ứng nhanh chóng khi có dịch bệnh hoặc các tình huống khẩn cấp khác.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết. 

 

2. Phân tích những nội dung cần thiết cần được hoàn thiện trong dự ấn Luật sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

Bộ Y tế nêu rõ, trong quá trình thực hiện Luật đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh. Cụ thể là một số nội dung sau:

Thứ nhất là về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Việc quy định hộ gia đình là một nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế chưa tương thích với việc phân nhóm đối tượng tham gia theo “trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế”. Đồng thời, quy định đối tượng tham gia theo hộ gia đình dựa trên danh sách thành viên trong sổ hộ khẩu không phản ánh mối quan hệ giữa các thành viên và trách nhiệm của thành viên hộ gia đình trong thực hiện bảo hiểm y tế.

Mức đóng và việc giảm trừ mức đóng cho các thành viên hộ gia đình khi cùng tham gia bảo hiểm y tế chưa thực sự công bằng so với các nhóm đối tượng khác, trong đó có học sinh, sinh viên.

Cụ thể, đối tượng tham gia theo hộ gia đình chỉ áp dụng mức đóng như các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ tính theo mức lương cơ sở như đối tượng thuộc hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và còn được giảm trừ mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi.

Việc tham gia bảo hiểm y tế của đối tượng học sinh sinh viên chưa bảo đảm linh hoạt, chưa bảo đảm quyền lợi đối với trường hợp học sinh, sinh viên đồng thời là thành viên của hộ gia đình dẫn đến mức đóng của học sinh, sinh viên cao hơn khi so sánh với mức đóng của họ khi tham gia với tư cách là đối tượng thành viên hộ gia đình.

Đối với người nước ngoài, Luật Bảo hiểm y tế quy định phạm vi điều chỉnh có “cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến bảo hiểm y tế”. Quy định này chưa cụ thể, không rõ ràng về đối tượng, mức đóng, cách thức đóng bảo hiểm y tế dẫn đến khó khăn trong thực hiện.

Thứ hai là về phạm vi được hưởng của bảo hiểm y tế.

Một số dịch vụ y tế thuộc phạm vi khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa được quy định trong phạm vi hưởng bảo hiểm y tế như quản lý sức khỏe, khám, chẩn đoán đánh giá nguy cơ, tình trạng sức khỏe và điều trị sớm một số bệnh, khám sức khỏe định kỳ, điều trị tật khúc xạ, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, vật tư y tế hỗ trợ sử dụng trong phục hồi chức năng, dinh dưỡng điều trị …

Quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chưa rõ về khái niệm, chưa sát thực tiễn đặc thù của Việt Nam, chưa thể hiện tính chất của gói dịch vụ y tế cơ bản phải đặt trong sự cân đối về phạm vi quyền lợi và khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế. Trong khi Luật Bảo hiểm y tế đã có các quy định về phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế; đồng thời quy định Bộ trưởng Y tế ban hành danh mục, tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế đã mang tính chất xác định các quyền lợi, phạm vi cơ bản cho người bệnh bảo hiểm y tế ở tất cả các tuyến đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của hầu hết các mặt bệnh, ở tất cả các chuyên khoa, tại tất cả các tuyến chuyên môn kỹ thuật và phần còn lại do người bệnh cùng chi trả. Trong thực tiễn không thể hướng dẫn được gói dịch vụ y tế cơ bản cho tất cả các tuyến. Đối với điều kiện đặc thù của Việt Nam thì gói dịch vụ y tế cơ bản tương ứng với các dịch vụ y tế, thuốc, vật tư y tế đáp ứng cho chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh tại y tế cơ sở.

Thứ ba là về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến.

Luật quy định việc đăng ký cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu theo địa giới hành chính là phù hợp nhưng lại chưa tạo điều kiện để người dân có thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở tuyến tương đương hoặc thấp hơn trong nội tỉnh đối với một số bệnh, trường hợp đặc thù như bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo chưa được tự đi khám và điều trị ở tuyến trên trong khi cơ sở tuyến dưới chưa có đủ năng lực chuyên môn và đều phải chuyển tuyến, một số bệnh mãn tính chưa được đưa về y tế cơ sở để quản lý và cấp thuốc của tuyến trên, từ đó làm hạn chế đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và thủ tục chuyển tuyến không cần thiết.

Luật Bảo hiểm y tế chỉ quy định thông tuyến đối với bệnh viện, trạm y tế xã, phường, thị trấn mà không đề cập đến các loại hình khám chữa bệnh tuyến huyện khác như trung tâm y tế, phòng khám đa khoa, bệnh xá quân đội, công an, bệnh xá quân dân y, y tế cơ quan đơn vị. Việc thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đến tuyến tỉnh với tỷ lệ chi trả điều trị nội trú 100% chi phí theo phạm vi mức hưởng làm tăng số lượt khám chữa bệnh ở tuyến trên, giảm số lượt khám và điều trị tại trạm y tế xã.

Bên cạnh đó, hiện nay, Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 mới ban hành năm 2023 quy định 3 cấp chuyên môn kỹ thuật thay cho tuyến chuyên môn kỹ thuật, hạng bệnh viện không còn là một căn cứ tính giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Do vậy, cần sửa đổi, điều chỉnh các nội dung liên quan tới tuyến chuyên môn kỹ thuật, hạng bệnh viện trong Luật Bảo hiểm y tế để đồng bộ với Luật khám bệnh, chữa bệnh nhằm bảo đảm quản lý bảo hiểm y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phù hợp.

Thứ tư là về mức đóng bảo hiểm y tế.

Quy định mức đóng chưa cân đối với mức hưởng và phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế. Luật hiện hành quy định mức đóng tối đa lên đến 6% nhưng chưa có cơ chế và lộ trình để Chính phủ có căn cứ tăng mức đóng trong khi nhu cầu mở rộng phạm vi chi trả của Quỹ ngày càng cao và mức đóng, mệnh giá trung bình của thẻ bảo hiểm y tế của Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, Luật chưa có quy định bảo hiểm có nhiều mức đóng theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về bảo hiểm đa tầng, hiện đại, liên kết giữa bảo hiểm y tế do Nhà nước thực hiện với bảo hiểm y tế thương mại.

Việc hoàn thiện các Dự án Luật sửa đổi Luật Dược 2016Luật Bảo hiểm y tế 2008 đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và bảo vệ quyền lợi của người dân. Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các Dự án Luật này, cần có những giải pháp cụ thể như tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, tổ chức các buổi hội thảo, tham vấn ý kiến chuyên gia, và áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình soạn thảo và lấy ý kiến. Hơn hết, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, từ các nhà lập pháp, chuyên gia y tế đến mỗi công dân, là yếu tố quyết định để hoàn thiện hệ thống pháp luật về Dược và Luật Bảo hiểm y tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo sức khỏe cho cộng.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Hoàn thiện các Dự án Luật sửa đổi Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Những điều cần biết về Dược lâm sàng theo quy định mới nhất của Luật Dược  

Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!