Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật lao động năm 2012

Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc;

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

2. Nội dung phân tích

* Về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:

Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

"1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.".

Chào quý công ty. Em vừa mới đi làm nên chưa có làm rõ nhiều về luật lao động. Rất mong quý công ty có thể giúp đỡ em. Em có đi làm cho 1 công ty tư nhân. Có hợp đồng thời hạn làm 1 năm, trong đó 2 tháng thử việc. Em làm được đến tháng thứ 3 (đã qua 2 tháng thử việc) thì bị ngã xe gãy tay và không thể đi làm được nữa. Em muốn nghỉ việc thì phải gọi báo với phía công ty hay như thế nào ạ? Liệu việc em nghỉ việc như vậy có bị coi là đơn phương chấp dứt hợp đồng lao động và có bị bồi thường gì không ạ? (vì trong hợp đồng lao động em thấy có ghi: nếu bên phía người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ phải bồi thường 50% phí đào tạo gì đó) Rất mong quý công ty có thể giải đáp giúp em. Em cám ơn.

Như vậy, nếu bạn nghỉ việc mà không đáp ứng được lý do và thời hạn báo trước như điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 tức là bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. Theo quy định tại khoản 3, điều 43 Bộ luật lao động năm 2012, bạn sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo (nếu có). 

Chào luật sư! Nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi: Tôi là một nhân viên công ty xây dựng, hợp đồng lao động giữa tôi và công ty có thời hạn 2 năm, tôi đã làm việc từ 4/2013 đến nay, tiền lương theo hợp đồng của tôi là 6.500.000 đồng/tháng, được nghỉ ngày chủ nhật. Do bất động sản gặp khó khăn, công ty liên tục nợ lương nhân viên, tôi muốn chấm dứt hợp đồng để sang làm cho công ty khác. Xin hỏi tôi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không? Hậu quả pháp lý và giải quyết quyền lợi của tôi như thế nào. Tôi đã nộp đơn xin thôi việc từ ngày 15/1/2015. Xin cảm ơn luật sư. 

Căn cứ điểm b, khoản 1, điều 37 bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. 

Hậu quả pháp lý và quyền lợi của bạn được giải quyết theo quy định tại điều 47, điều 48 Bộ luật lao động năm 2012. 

Xin chào luật sư! Em đang làm việc tại Công ty TNHH, bắt đầu làm việc từ tháng 1/2016. Đến nay em muốn xin nghỉ việc tại công ty này. Em có ký bản cam kết làm việc do công ty lập ra, trong đó có khoản mục thông báo trước 45 ngày trước khi nghỉ việc. Đến hiện tại em vẫn chưa ký hợp đồng lao động, vì quy định của công ty là làm việc 6 tháng mới ký hợp đồng. Luật sư cho em hỏi: nếu em xin nghỉ việc mà không thông báo trước 45 thì em có bị phạt không? Em cảm ơn luật sư!

Hiện tại, bạn và công ty chưa giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản nên chưa xác định được loại hợp đồng mà công ty giao kết với bạn là gì. Theo quy định tại điều 37, Bộ luật lao động năm 2012, trách nhiệm báo trước 45 ngày chỉ đặt ra với loại hợp đồng không xác định thời hạn. Như vậy, bạn đối chiếu với điều 37 BLLĐ 2012 để biết thời gian cần báo trước cũng như trường hợp của mình có bị xử phạt không. 

Chào luật sư ! Em muốn hỏi chút về thời gian ký hợp đồng lao động ạ. Em đi làm từ 14/12/2015, do công ty em là công ty mới tháng 3 mới đi vào hoạt động, em là nhân viên văn phòng, công ty vẫn trả cho em mức lương là 6 triệu theo như thỏa thuận, đến tháng 4/2016 công ty em đóng bảo hiểm cho người lao động, do có mấy người nên bọn em cũng tháng 4/2016 mới đóng bảo hiểm, cho em hỏi như vậy có bị sai luật không ạ, em cảm ơn !

Do bạn cung cấp thông tin không rõ ràng nên chúng tôi chưa xác định được công ty bạn có đăng ký kinh doanh vào thời điểm nào. Nếu công ty bạn có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 12/2015 đồng thời với thời điểm công ty bạn sử dụng lao động thì nghĩa vụ tham gia bảo hiểm bắt đầu từ thời điểm tháng 12/2015. Nếu đến tháng 4/2016 công ty bạn mới tham gia tức là đang vi phạm pháp luật cho nên sẽ bị xử phạt theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội.

Chào luật sư, Luật sư cho em hỏi trường hợp như sau: Ngày 01/05 người lao động xin chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 2/5, công ty đồng ý ngay nhưng không trả tiền những ngày phép năm còn lại (với lý do phải thông báo trước 30 ngày mà chỉ xin 01 ngày) thì có vi phạm luật lao động không? Em cám ơn luật sư.

Việc bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật hay trái luật thì công ty đều có nghĩa vụ phải thanh toán ngày phép năm còn lại theo quy định tại điều 114 Bộ luật lao động năm 2012. 

Em làm ở công ty bột ngọt vedan được hơn 2 năm và em đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Nhưng trong 2 năm qua em vẫn chưa rút sổ bảo hiểm xã hội. Bây giờ, em còn rút sổ bảo hiểm xã hội được không ạ và em có quyền được thanh toán 1 lần ở công ty bảo hiểm không ạ. Luật sư tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Hiện tại, bạn đủ điều kiện để thanh toán bảo hiểm một lần theo quy định tại điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. 

>> Xem thêm:  Gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ?

Em làm việc tại công ty X sau 1 tháng thử việc em kí hợp đồng lao động 1 năm. Từ 2-3-2016/ 2-3-2017. Nhưng giờ tháng 5 công ty lại đuổi em không báo trước cùng nhiều công nhân khác. Chúng em không đồng ý. công ty X lại ép chúng em qua công ty khác làm và bồi thường 1 tháng lương. Vậy chúng em có được bồi thường gì và phải làm thế nào cho rõ ràng được ạ.

Công ty bồi thường 1 tháng lương là không đúng vì công ty chấm dứt hợp đồng lao động mà không tiến hành báo trước là vi phạm quy định tại khoản 2, điều 38 BLLĐ 2012.

Nghĩa vụ của công ty phải theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động năm 2012:

"Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.".

Công ty bạn làm việc không có hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm cho công nhân. Vậy tôi phải làm gì để đòi quyền lợi cho mình???

Công ty bạn đang vi phạm theo quy định tại điều 16 Bộ luật lao động năm 2012 và điều 15 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Bạn có quyền gửi đơn khởi kiện trực tiếp tại Tòa án nhân dân cấp quận nơi công ty đặt trụ sở hoặc làm đơn gửi Phòng lao động thương binh xã hội yêu cầu hòa giải. 

Tôi được chủ tịch UBND huyện hợp đồng lao động về làm việc tại trạm y tế từ năm 2008, đến năm 2010 UBND huyện ký hợp đồng 12 tháng đối với tôi từ 01/1/2011 đến 12/2012 và từ khi đó đến nay tôi không ký hợp đồng nữa mà vẫn nhận lương bình thường đến nay 04/2016. Vậy tôi xin hỏi luật minh khuê như vậy tôi làm thế nao? Xin chân thành cảm ơn

Để đảm bảo quyền lợi cho mình, bạn cần yêu cầu đơn vị giao kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với bạn bằng văn bản. Bởi lẽ, điều 22, Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

>> Xem thêm:  Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của Người lao động ?

"2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.".

Tôi ký hợp đồng lao động chờ xét tuyển năm 2012, từ đó đến nay Sở Y tế chưa tổ chức xét tuyển. Vậy hàng năm tôi có phải ký lại hợp đồng không? Và có được nâng bậc lương theo quy định không? Xin cảm ơn

Bạn ký hợp đồng lao động trong thời gian chờ xét tuyển thì khi hết thời hạn hợp đồng, bạn phải ký lại hợp đồng. Có được nâng bậc lương hay không phụ thuộc vào quy chế của đơn vị. 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động. 

>> Xem thêm:  Bồi thường chi phí đào tạo khi chấm dứt hợp đồng lao động được xác định như thế nào ?