Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

Luật việc làm 2013 

Nghị định 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Nội dung tư vấn:

Thưa luật sư. Tôi làm việc tại công ty đả hơn 7 năm.nay tôi làm đơn nghỉ việc đúng theo luật lao động là đưa đơn trước 45 ngày(hợp đồng lao động 3 năm)nhưng do công ty nợ bảo hiểm vì vậy không thể chốt sổ bảo hiểm,để tôi có thể nộp và lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp,vậy hỏi luật sư có cách nào để buộc doanh nghiệp phải chi trả bảo hiểm thất nghiệp hay không ạ,vì trong quá trình làm việc công ty vẩn trừ tiền bảo hiểm nhân viên nhưng không đóng cho cơ quan bảo hiểm. Thưa luật sư cho biết ạ.cảm ơn luạt sư

Căn cứ Điểm b, Khoản 2Công văn số 2266/BHXH-BT ngày 20/6/2013 của BHXH Việt Nam: Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu Giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH thì Giám đốc BHXH tỉnh xem xét phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết chế độ BHXH cho các lao động của doanh nghiệp đó.

Như vậy, bạn nên làm việc lại với bên công ty, nếu công ty thực sự gặp khó khăn không đóng bảo hiểm xã hội được thì giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan bảo hiểm xã hội cam kết trả đủ tiền nợ bảo hiểm xã hội và thực hiện đóng trước tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động thôi việc để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội.

>> Xem thêm:  Đóng bảo hiểm thất nghiệp có gián đoạn hay phải liên tục ?

Ông Nguyễn Văn C làm việc tại công ty D từ ngày 01/9/2007, đến ngày 31/12/2015, do thay đổi công nghệ sản xuất Công ty không thể bố trí được việc làm cho ông C và phải chấm dứt hợp đồng lao động. Ông C được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009 đến hết ngày 31/12/2015 (07 năm). Tiền lương bình quân trước ông C mất việc làm là 4.500.000 đồng/tháng. Tính trợ cấp mất việc làm đối với ông C

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Tiền trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc x Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc x 1/2 = 16 x 4 500 000 x1/2 = 36 000 000 đồng. ( trong đó 16 tháng là số thời gian làm việc thực tế của ông C trừ đi số thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp).

Hiện tại em đang làm trong công ty gỗ công ty hiện nay đang thất nghiệp không có việc làm cho công nhân ổn định. 1 tháng làm được vài ngày nhưng công ty không giải quyết gì hết cho em hỏi bảo hiểm thất nghiệp có chi trả được phần trăm nào không. Theo em biết một số công ty khác nếu không có việc làm cũng được trả từ 50 đến 70% tiền lương .Xin cảm ơn

Bạn cần xem xét mình có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không. Điều kiện được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

>> Xem thêm:  Tìm được việc làm mới hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Chào luật sư, Em muốn hỏi về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần 2 . Em đã nhận bao hiểm thất nghiệp tháng 1/2016 trong thời gian là 3 tháng ,và được bảo lưu 9 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp . Em làm ở công ty mới và tiếp tục đóng bảo hiểm được 3 tháng từ 6/2016 , hiện tại em đang thất nghiêp , tổng số tháng đóng bảo hiểm của em là 12 tháng. Vậy em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2 không. Em xin cảm ơn

Bạn có thể tiếp tục được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bạn đáp ứng được các điều kiện được quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013.

>> Xem thêm:  Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2020

quá thời hạn 3 tháng đăng ký bảo hiểm thất nghiệp , Nhưng em không có nhu cầu làm công ty nữa , vậy là toàn bộ số tiền em đóng vào bảo hiểm có được lãnh , hay là mất luôn. cho em xin ý kiếm

Trường hợp quá thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp thì số tiền bạn đóng bảo hiểm vẫn được bảo lưu và sẽ được cộng dồn vào lần hưởng bảo hiểm tiếp theo.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật, về luật dân sự và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.6162  hoặc gửi qua qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

 Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Hỏi đáp về luật lao động khi bị điều chuyển công việc không đúng chuyên môn ?