Viên chức quản lý trong công ty 100% vón nhà nước, thời gian nghỉ thai sản (đủ 4 tháng), đủ sức khỏe, đi làm lại được Người sử dụng lao động đồng ý. Vậy khoản tiền lương cho 2 tháng làm sớm tính như thế nào? xin cảm ơn Luật sư?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH12

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung một số điều số 46/2014/QH13

2. Nội dung tư vấn

Pháp luật bảo hiểm xã hội không quy định cụ thể về trường hợp lao động nữ đi làm sớm sau sinh sẽ được giải quyết tiền lương cụ thể như thế nào. Tuy nhiên, vận dụng tinh thần của khoản 2 Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: “Ngoài tiền lương, tiền công của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn…” với quy định này thì khi lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con họ vẫn được hưởng chế độ thai sản và tiền lương tiền công của những ngày làm việc.

Ngoài ra, vận dụng quy định về tiền lương tại Điều 90 Bộ luật lao động năm 2012“Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động thực hiện công việc theo thỏa thuận” thì có thể khẳng định rằng ngoài khoản chế độ theo quy định của pháp luật, bạn phải được trả lương khi bạn đi làm trong thời gian này.
Như vậy, đối với trường hợp của bạn, theo quy định của Luật BHXH thì bạn được nghỉ 40 ngày, bạn không bị buộc phải đi làm trước thời hạn (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận).
Trong trường hợp bạn đi làm trong thời gian này Công ty phải có trách nhiệm thanh toán tiền lương trong những ngày làm việc và tiền làm thêm giờ (nếu bạn phải làm thêm giờ)
Câu hỏi về: Nhận BHXH sau khi nghỉ việc Thưa luật sư, Tôi làm việc tại Ngân hàng Agribank chi nhánh 7 từ năm 2013, Đến năm 2015, tôi được nghỉ thai sản, sau khi sinh con xong, do công việc gia đình nên tôi đã làm đơn xin nghỉ việc tại Ngân hàng Agribank (vao khoảng tháng 7/2015) Vậy thưa luật sư, cho tôi hỏi, tôi phải cần làm thủ tục gì, hồ sơ như thế nào và nộp ở đâu để được hưởng tiền BHXH và phụ cấp thai sản. Tôi mong sớm nhận được hồi đáp. Xin chân thành cảm ơn! Thanks & Best R
Đối với trường hợp sau khi bạn nghỉ chế độ thai sản mà muốn nghỉ việc, thì lúc này, hồ sơ bạn cần làm để hưởng chế độ thai sản là:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

+) Sổ bảo hiểm xã hội.

+) Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.

+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản.
Sau khi có đầy đủ hồ sơ như trên, bạn mang ra BHXH nơi công ty cũ có đóng BHXH cho bạn ở quận/huyện nào thì nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của BHXH tại quận/huyện đó. Cơ quan BHXH sẽ thụ lý hồ sơ cho bạn và hoàn tất thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn.
Kính chào Quý Ban, Tôi làm việc tại trường tư thục cũ và được đóng BHXH 2 năm. Hiện giờ tôi đã chấm dứt hợp đồng với trường cũ và đi dạy ở trường mới. Tuy nhiên, hiện nay tôi liên hệ lại trường cũ để lấy lại sổ BHXH và trợ cấp thai sản của tôi (tôi hoàn toàn chưa đc thanh toán) thì trường cũ lấy lý do đang khó khăn nên ko có tiền để đóng bảo hiểm cho toàn bộ nhân viên nên cơ quan bảo hiểm ko cho rút sổ. Họ nói cơ quan bảo hiểm ko cho đóng đơn lẻ từng người nên bảo tôi chờ đến khi nào đóng được cho toàn bộ nhân viên mới có thể rút sổ trả tôi được. Vậy cho tôi hỏi: 1. Tôi cần làm những gì để lấy lại sổ bảo hiểm và tiền trợ cấp thai sản của mình? 2. Trong trường hợp tôi chưa lấy lại đc sổ thì tôi có nên đóng tiếp bảo hiểm ở trường hiện đang công tác theo số sổ cũ hay làm sổ mới? 3. Nếu tôi cần nhờ hỗ trợ từ phía cty Luật Minh Khuê để hoàn thành việc này thì chi phí như thế nào ạ? Thời gian bao lâu? Rất mong nhận được giúp đỡ. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".


Theo đó trong vòng 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng, trường cũ sẽ phải hoàn trả sổ BHXH cho bạn. Như vậy, bạn có thể gửi đơn lên Phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện để trình báo về hành vi nợ tiền BHXH của nhà trường và không giải quyết trả sổ BHXH cũng như các chế độ khác cho bạn theo đúng quy định của pháp luật, hoặc khởi kiện công ty ra tòa án huyện / quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Chào văn phòng luật sư. Tôi muốn hỏi vấn đề này ak - Vợ tôi mang thai được 3 tháng rồi giờ có mua BHYT được không? Nếu được thì vợ tôi được hưởng quyền lợi Bên BHYT hỗ trợ không? - Nếu khám chữa bệnh trái tuyến thì mức hỗ trợ thai sản là bao nhiêu Trân trọng cảm ơn

Luật bảo hiểm y tế năm 2008, được sửa đổi bổ sung năm 2014 không hạn chế đối tượng đang mang thai thì không được tham gia Bảo hiểm y tế. Theo đó, bạn có thể mua BHYT tự nguyện cho vợ bạn, nếu vợ bạn không tham gia BHXH bắt buộc. 

Theo đó, mức hưởng được quy định như sau:

"3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016."

Như vậy, trong trường hợp này, nếu vợ bạn sinh con trái tuyến thì vẫn được hưởng BHYT theo các mức được quy định như trên, phụ thuộc vào phạm vi bệnh viện mà vợ bạn khám trái tuyến.

Xin chào văn phòng luật sư E đóng bảo hiểm được 2 năm. .Đến thang 11 nam 2015 e nghĩ thai sản..và e đã nộp hồ sơ cần thiết theo yêu cầu của cty để e được nhận tiền thai sản..luật sư cho e hỏi, trường hợp của e mất mấy tháng mới nhận được tiền. . E xin cám ơn

Theo quy định tại khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

"3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Trong trường hợp của bạn, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hưởng chế độ thai sản của bạn thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm phải giải quyết và chi trả tiền bảo hiểm xã hội cho bạn.

Xin chào luật sư . Vv trợ cấp thai sản khi chồng tham gia bảo hiểm xã hội có vợ sinh nhưng không tham gia bhxh . Bên công ty tôi họ yêu một đơn , xin luật sư tư vấn cho tôi về mâu đơn và cụ thể như nào

Trong trường hợp của bạn, bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ như sau:

+ Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh.

+ Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của mẹ nếu con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh.

+ Giấy xác nhận của cơ sở y tế trong trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật.

Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo mẫu C70a-hd được ban hành kèm theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội ngày 22 tháng 4 năm 2016

: Hỏi về bảo hiểm thai sản Xin chào luật sư Tôi có gặp chút vấn đề về việc làm thử tục lĩnh bảo hiểm thai sản mong nhận được tư vấn của luật sư. Cụ thể trường hợp của toi như sau: Tôi có bầu trước khi vào làm việc tại công ty và được sự đồng ý của công ty đã ký hợp đồng lao động và tiến hành đóng bảo hiểm xã hội cho tôi, tôi đi làm được 9 tháng sau 2 Tháng thử việc tôi được ký hợp đồng chính thức, và đóng báo hiểm được 7 tháng trước khi nghỉ sinh. Tôi làm thủ tục và gửi lại kế toan công ty, kế toán đã nộp cho bên bao hiểm và được hen ngày nhận kết quả . Sau khi nhận kết quả kế toán có thông báo cho tôi là bên bảo hiểm không tiếp giải quyết với lý do như sau: Công ty có 3 người tham gia đóng bảo hiểm, 2 người nhận bảo hiểm thai sản. 1 là của tôi , 1 là của một chị đã nhận và đã nghỉ việc, 1 là của giám đốc. Vậy tôi cần phải làm gì để được hưởng quyền lợi của tôi. Rất mong nhận được tư vấn của luật sư xin trân thành cảm ơn luật sư.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, điều kiện để được hưởng chế độ thai sản là tham gia 6 tháng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi nghỉ việc, chính vì vậy, nếu bạn thỏa mãn yêu cầu này, bạn sẽ được giải quyết hưởng chế độ thai sản. Vì vậy, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ hợp lệ của bạn, cơ quan BHXH này có trách nhiệm phải giải quyết cho bạn. Nếu không giải quyết thì cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.

Cho e hỏi e ký hợp đồng vào ngày 1/1/2016 và 14/12/2016 e sinh con ...e lãnh tiền thai sản ở đâu và sinh con xong 1tháng e mới đi nộp giấy ngoài bảo hiểm để lãnh tiền thai sản có được không xin luật sư giúp e

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn ký hợp đồng lao động với công ty từ ngày 1/1/2016, và bạn tham gia BHXH đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con, thì bạn sẽ được giải quyết hưởng chế độ thai sản. Lúc này, bạn chỉ cần nộp giấy khai sinh, hoặc giấy chứng sinh của con cho người sử dụng lao động trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày đi làm lại thì bạn sẽ được giải quyết cho chế độ thai sản. Vì vậy, nếu bạn sinh con xong 1 tháng rồi bạn mới nộp hồ sơ thì bạn vẫn hoàn toàn được hưởng chế độ này. 

Thưa luật sư cho em hoi. Vợ em lam o cty va đóng bao hiểm từ ngày 13/4/2015 đến nay hết hợp đồng lao động đúng ngày 13/04/2016 tròn 1 năm. vợ em đang mang thai và đến thắng 9/2016 này thi sinh vậy vợ em co được nhận bảo hiểm thai san không ah. va nếu được thi lam thu tục sau ah. vợ em đang o trọ tai sài gòn vạy về quê sinh co thể nhận bảo hiểm ở quê không ah. Mong nhan được tin sơm nhất

Như vậy, trong trường hợp này, vợ bạn đã tham gia được BHXH trong các tháng: 9, 10, 11, 12/2015, 1, 2, 3/2016, đủ 07 tháng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh, vì vậy vợ bạn đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản. Nếu sau khi sinh, vợ bạn nghỉ việc hoàn toàn tại công ty, thì lúc này vợ bạn có thể làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi vợ bạn cư trú để được giải quyết.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động