Chứng minh nhân dân được xem là một trong những giấy tờ quan trọng, gắn liền với nhân thân của mọi công dân Việt Nam khi đủ tuổi được cấp chứng minh nhân dân theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp chẳng may bị mất chứng minh nhân dân sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc sinh hoạt, thực hiện các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự, hợp đồng lao động và các hợp đồng khác. Chính vì vậy, ngay sau khi bị mất hoặc bị hư, hỏng chứng minh nhân dân thì công dân nên thực hiện thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân theo quy định để tránh rủi ro hoặc gặp các khó khăn pháp lý về sau.

Luật sư tư vấn pháp luật về thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

>> Luật sư Tư vấn Pháp luật Miễn phí qua Điện thoại, gọi: 1900.6162

1. Tư vấn pháp luật về các trường hợp cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, các trường hợp công dân phải cấp đổi chứng minh nhân dân bao gồm:

- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng (hết thời hạn 15 năm kể từ ngày được cấp chứng minh nhân dân);

- Chứng minh nhân dân đã bị hư, bị hỏng, không rõ ảnh hoặc không rõ các thông tin trên chứng minh nhân dân dẫn đến việc không thể sử dụng được;

- Công dân đã được cấp chứng minh nhân dân có thay đổi về họ hoặc thay đổi về tên, thay đổi chữ đệm hoặc có thay đổi về ngày, tháng, năm sinh theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Công dân được cấp chứng minh nhân dân nhưng có thay đổi về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương;

- Công dân có thay đổi đặc điểm nhận dạng do phẫu thuật thẩm mỹ hoặc lý do khác dẫn đến việc thay đổi đặc điểm nhận dạng được ghi nhận trên chứng minh nhân dân.

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, chứng minh nhân dân chỉ được cấp lại trong trường hợp bị mất.

Đối với từng khách hàng cụ thể khác nhau, điều kiện và hoàn cảnh cũng khác nhau, quý khách hàng có thể gọi ngay đến tổng đài hotline trực tuyến 1900.6162 để được luật sư tư vấn và giải đáp cụ thể.

2. Tư vấn về hồ sơ cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành thì hồ sơ cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân bao gồm các giấy tờ và tài liệu sau, tương ứng với từng trường hợp cụ thể:

- Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân, trong đó nêu rõ lý do cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân và phải có xác nhận của Công an xã/phường/thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, có ảnh của công dân đề nghị cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân và có đóng dấu giáp lai của công an;

- Xuất trình được bản chính Sổ hộ khẩu của gia đình trong đó có tên người đề nghị cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân;

- Xuất trình được giấy tờ, tài liệu, Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi tên, họ, chữ đệm, thay đổi ngày, tháng, năm sinh;

- Có ảnh để cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân như cấp mới, cụ thể ảnh sẽ do cơ quan công an chụp hoặc thu qua camera để in trên chứng minh nhân dân và tờ khai. Ảnh màu, kích thước là 3x4 cm, đầu để trần, chụp chính diện, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục tác phong nghiêm túc, lịch sự;

- Kê khai tờ cấp chứng minh nhân dân theo Mẫu do Bộ công an ban hành;

- Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và chứng minh nhân dân được cấp cho công dân;

- Giấy biên nhận về việc nộp lệ phí cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân theo quy định, tương ứng với từng thời điểm khác nhau, mức lệ phí sẽ khác nhau;

- Nộp lại chứng minh nhân dân đối với chứng minh nhân dân đã hết hạn, hư hỏng, có thay đổi nội dung trên chứng minh nhân dân.

Trong các trường hợp mất hồ sơ cấp chứng minh nhân dân do thất lạc, do hoả hoạn, do bão lụt và các trường hợp bất khả kháng khác, cơ quan công an phải thông báo khi công dân đến làm thủ tục cấp đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân thì làm thủ tục cấp mới cho công dân theo quy định.

>> Liên hệ ngay 1900.6162 để được luật sư hướng dẫn cụ thể về hồ sơ cấp đổi, cấp lại CMND trong trường hợp của mình.

3. Tư vấn về cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan có thẩm quyền cấp lại chứng minh nhân dân là Công an nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú có trách nhiệm cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân.

Đối với những công dân là người đang phục vụ trong công an nhân dân, quân đội nhân dân chưa đăng ký hộ khẩu thường trú cùng gia đình mà đang ở trong doanh trại công an, quân đội thì do Công an cấp huyện nơi đơn vị đó đóng trụ sở chính cấp chứng minh nhân dân theo quy định.

4. Tư vấn quy trình, thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

Quý khách hàng muốn cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân theo quy định nhanh chóng, hiệu quả, cần thực hiện quy trình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân theo các tài liệu, giấy tờ đã được nêu ở trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, cụ thể là công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Bước 3: Nộp lệ phí đăng ký cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân.

Bước 4: Nhận Chứng minh nhân dân đã được cấp.

Thời gian để cơ quan công an thực hiện thủ tục và giải quyết việc cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân tương ứng với từng vùng miền khác nhau sẽ có thời hạn khác nhau, nhưng về nguyên tắc là phải cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, cụ thể:

- Không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh;

- Không quá 15 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp lại chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh;

- Không quá 20 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo;

- Không quá 15 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân tại các địa bàn khác.

5. Thông tin liên hệ luật sư tư vấn

Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn của công ty luật Minh Khuê, vui lòng lựa chọn một trong các phương thức sau để liên hệ:

Cách 1: Tư vấn trực tiếp tại văn phòng công ty luật Minh Khuê tại: Tầng 2, Tòa nhà FAFIM, số 19, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Cách 2: Tư vấn trực tuyến với luật sư qua tổng đài tư vấn pháp luật: 1900.6162

Cách 3: Tư vấn pháp luật qua email: lienhe@luatminhkhue.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của quý khách!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật - Công ty luật Minh Khuê