Chị bên bảo hiểm nói với em là sau khi có việc làm mới bảo cho chị ngay và trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho chị, nhưng em phát hiện thẻ bảo hiểm y tế của mình bị mất. Em có phải báo mất thẻ thẻ bảo hiểm y tế cho bên bảo hiểm không ạ. Em không báo có sao không? Em xin cảm ơn LS. Chúc LS nhiều sức khỏe.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự của công ty Luật Minh Khuê. 

>>Luật sư tư vấn dân sự trực tuyến, Gọi: 1900.6162

Nội dung trả lời

 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

1. Cơ sở pháp lý

Luật việc làm năm 2013

Nghị định 28/2015/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

>> Xem thêm:  Thủ tục cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT và quyền lợi của người có thẻ BHYT trong dịch Covid-19

2. Nội dung giải đáp

Nếu trước đó bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp không yêu cầu nộp kèm bảo hiểm y tế nên việc mất bảo hiểm y tế không ảnh hưởng đến quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, sau khi bạn nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế mới cho bạn và thu hồi thẻ khi bạn chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và phải trả lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ theo Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

"Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế

1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế

Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

2. Thu hồi thẻ bảo hiểm y tế

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam."

Vây, có nghĩa là khi bạn tìm được công việc mới và thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm năm 2013, khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; lúc đó bạn được nhận sổ bảo hiểm ý tế mới và phải trả lại bảo hiểm ý tế cũ. Nếu làm mất thì phải thông bảo cho tổ chức bảo hiểm y tế vì phải có nghĩa vụ trả lại thẻ nhưng do làm mất thì phải có nghĩa vụ thông báo. 

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Tư vấn về đăng ký khai sinh, cấp the bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 6 tuổi

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn Pháp luật dân sự.

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?