1. Đơn ứng tuyển là gì?

Đơn ứng tuyển hay còn có tên gọi khác là đơn xin việc, đơn ứng tuyển là một trong các loại giấy tờ thường thấy trong bộ hồ sơ xin việc của mỗi cá nhân. Đơn ứng tuyển giúp ứng việc trình bày được các thông tin cơ bản của bản thân và trình độ năng lực có liên quan đến công việc. Qua đó có thể thu hút, dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng hơn. 

Về hình thức đơn ứng tuyển có thể viết tay hoặc đánh máy tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu của của người ứng tuyển. 

Về nội dụng đơn ứng tuyển không có một quy định bắt buộc nào nhưng chủ yếu đơn ứng tuyển phải có những nội dung cơ bản sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ;
  • Tiêu đề văn bản (Ví dụ: Đơn ứng tuyển, ...);
  • Phần kính gửi;
  • Phần thông tin của người ứng tuyển bao gồm thông tin cơ bản về bản thân như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, ... và các thông tin về năng lực trình độ học vấn;
  • Phần lý do lựa chọn công ty hoặc mục tiêu sự nghiệp;
  • Phần nêu mong muốn gắn bó với công ty với công việc và phần cảm ơn nhà tuyển dụng;
  • Cuối cùng là phần ký và ghi rõ họ và tên.

 

2. Cách viết đơn ứng tuyển hay nhất.

Đơn ứng tuyển là một trong các giấy tờ quan trọng của ứng viên khi tiếp xúc hay trong quá trình phỏng vấn ban đầu có thể gây ấn tượng tốt đẹp trong mặt nhà tuyển dụng. Vì thế đơn ứng tuyển cần phải đáp ứng một số yêu cầu trong cách viết đơn như tránh các lỗi sai cơ bản. Trước khi viết thì ứng viên nên có sơ đồ hay đã có ý tưởng, dự định mình sẽ viết đơn ứng tuyển theo hướng nào và nội dung gì làm sao cho vẫn đầy đủ các nội dung cơ bản như đã nêu ở trên mà phần nội dung thông tin của đơn ứng tuyển không bị quá dài dòng, lan man hoặc trùng lặp. Các phần nội dung chính cần nhấn mạnh thu hút nhà tuyển dụng cần trình bày nổi bật. Cần sắp xếp bố cục, cấu trúc sao cho hợp lý nên đi từ thông tin cơ bản của bản thân đến quá trình học tập, lao động, công tác hay các kinh nghiệm, kỹ năng thực tế có liên quan.

Về phần chính tả cũng rất quan trọng vì thông qua thư ứng tuyển có thể cho nhà tuyển dụng thấy một phần tính cách, tác phong chuyên nghiệp của ứng viên. Việc trong đơn ứng tuyển có quá nhiều lỗi sai chính tả sẽ làm mất điểm của ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng. Chính vì thế trước khi hoàn thành đơn ứng tuyển ứng viên nên soát lại một lần về nội dung và chính tả, tránh mắc sai các lỗi cơ bản ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của mình.

Cũng cần phải lưu ý khi viết tay hoặc đánh máy thì nội dung nên gói gọn trên một trang giấy, kết hợp với việc trình bày rõ ràng, bố cục dễ nhìn, không màu mè tránh phạm lỗi ngữ pháp và chính tả sẽ là điểm cộng dành cho các ứng viên.

Phần đầu của đơn ứng tuyển: Các thông tin của ứng viên phải được cung cấp đầy đủ và chính xác nhất. Phần lời chào đầu đơn ứng tuyển cũng rất quan trọng nếu lời chào đầu thư hấp dẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Phần nội dung của đơn ứng tuyển: Nội dung của đơn ứng tuyển là phần quan trọng, gây ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng để họ chú ý tới đơn ứng tuyển của ứng viên. Tại phần nôi dung nên trình bày khái quát về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của mình của ứng viên có liên quan đến công việc ứng tuyển. Việc trình bày những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với định hướng phát triển của công ty mà mình đang ứng tuyển hay không đồng thời sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên có phù hợp với công ty hay không. Ngoài các thông tin về trình độ, kinh nghiệm còn có thể thêm vào đó những cảm nhận và suy nghĩ riêng của ứng viên về công ty hay những trải nghiệm cảm xúc đặc biệt. Phần cảm ơn trong đơn ứng tuyển cũng rất quan trọng, một phần thể hiện thái độ tôn trọng của ứng viên với nhà tuyển dụng đã bỏ thời gian đọc đơn ứng tuyển cũng như cân nhắc về việc phù hợp với vị trí công việc của ứng viên. Việc này không chỉ thể hiện ứng viên là một người lịch sự mà còn có tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Phần cuối của đơn ứng tuyển: Phần cuối của đơn ứng tuyển nên sử dụng các cụm từ chuyên nghiệp như "Trân trọng" hay "Kính thư" , ... Cuối cùng phải ký tên nếu gửi đơn ứng tuyển trực tiếp đến nhà tuyển dụng. Còn nếu gửi đơn ứng tuyển qua email, có thể cung cấp thêm thông tin liên lạc ở phần cuối đơn ứng tuyển.

Quy trình viết một đơn ứng tuyển thì các ứng viên sẽ phải thực hiện các bước, công việc sau:

- Bước 1: Tìm hiểu thông tin về nhà tuyển dụng và các yêu cầu, tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng (nếu có).

Những thông tin trên đa số đều có trên website của nhà tuyển dụng hoặc thông báo tuyển dụng trên các trang tuyển dụng.

- Bước 2: Bày tỏ sự quan tâm của mình tới công việc và tiếp nhận thông tin hướng dẫn của nhà tuyển dụng. Ứng viên nên gửi đơn ứng tuyển về vị trí đang ứng tuyển đồng thời thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy sự quan tâm đặc biệt của ứng viên đến công việc đang có chỉ tiêu tuyển dụng.

- Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển theo đúng hướng dẫn của nhà tuyển dụng.

Ngoài nội dung trên quý khách hàng có thể tham khảo bài viết tương tự tại địa chỉ: Mẫu thông tin ứng viên dự tuyển (Đơn xin việc làm mới nhất)

 

3. Mẫu đơn ứng tuyển chọn lọc hay nhất 

>>> Tải ngay: Mẫu đơn ứng tuyển chọn lọc hay nhất.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

…….o0o…….

ĐƠN ỨNG TUYỂN

 

Kính gửi: Phòng Nhân sự cùng Ban Giám đốc công ty Cổ phần HTN

Tên tôi là: Nguyễn Văn X

Sinh năm: 1997

Địa chỉ: số 1194 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Qua thông tin tuyển dụng đăng trên website của công ty cổ phần HTN, tôi được biết Quý công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở vị trí Chuyên viên pháp lý. Với khả năng chuyên môn và kinh nghiệm được trau dồi, hoàn thiện trong thời gian học tập tại nhà trường cùng với thời gian qua với định hướng nghề nghiệp phù hợp, tôi tự tin mình hoàn toàn có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của vị trí này. Tôi tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội Sau khi tốt nghiệp, tôi còn tham gia tiếp tục học tập trình độ cao học với chuyên ngành Thạc sĩ Phòng, chống tham nhũng. Từ khi ngồi trên ghế nhà trường tôi đã tham gia hỗ trợ các Luật sư tham gia nhiều vụ án tố tụng, hỗ trợ và tham gia soạn thảo nhiều hồ sơ, hợp đồng cho hàng trăm khách hàng. Trong thời gian trước tôi cũng tham gia hỗ trợ một số dự án khởi nghiệp với vai trò tư vấn pháp lý. Với 04 năm làm việc, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ tốt nhất cho công việc pháp chế này. Bên cạnh đó, tôi cũng sử dụng thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng, biết sử dụng Excel và các phần mềm tin học khác. Tôi còn có thể sử dụng thành thạo các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, photoshop và các phần mềm về kê khai, kế toán. Về ngoại ngữ tôi có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, sử dụng được tiếng Trung chuyên ngành. Ngoài ra, tôi còn là người làm việc cẩn thận, trung thực, có kỹ năng làm việc độc lập cũng như làm việc theo nhóm, có tinh thần trách nhiệm và chịu được áp lực cao trong công việc. Với những khả năng và tính cách trên, tôi tin mình có thể đảm nhận tốt vị trí Chuyên viên pháp chế tại Quý công ty.

Rất mong Quý công ty có thể sắp xếp cho tôi có một buổi phỏng vấn để trình bày rõ hơn khả năng của mình.

Mọi liên hệ về lịch phỏng vấn hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển, xin vui lòng liên lạc với tôi thông qua địa chỉ email: nguyenvanx@gmail.com hoặc số điện thoại: 018229xxxx.

Tôi xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

Hà Nội, ngày 12 tháng 04 năm 2023

                                                                                                                             Người làm đơn

                                                                                                                             X

                                                                                                                             Nguyễn Văn X

 

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng liên hệ số Hotline 1900.6162 để được tư vấn. Xin chân thành cảm ơn!