1. Trung tâm hòa giải thương mại và mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại

- Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 22/2017/NĐ-CP thì Hòa giải thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp.Trung tâm hòa giải thương mại được thành lập theo quy định, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, thực hiện việc cung cấp dịch vụ về hòa giải thương mại. Trung tâm hòa giải thương mại được lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm hòa giải thương mại do điều lệ của Trung tâm quy định. Chủ tịch Trung tâm hòa giải thương mại là hòa giải viên thương mại. Tên của Trung tâm hòa giải thương mại được đặt bằng tiếng Việt bao gồm cụm từ “Trung tâm hòa giải thương mại”, không trùng lặp, không gây nhầm lẫn với tên của các tổ chức hòa giải thương mại khác đã được cấp Giấy phép thành lập; không vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

- Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại là trong các trường hợp giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại bị hư hỏng hay mất.. thì có thể làm giấy đề nghị cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại theo quy định với các nội dung và thông tin đầy đủ. Giấy đề nghị cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại được ban hành kèm theo Thông tư 02/2018/TT-BTP về hướng dẫn sử dụng một số biểu mẫu về tổ chức và hoạt động hòa giải thương mại, với mục đích để xin được cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại theo quy định

 

2. Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại:

>> Tải ngay: Mẫu giấy đề nghị cấp lại GP thành lập của TT hòa giải thương mại (08/TT-HGTM) mới nhất

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

GIẤY ĐỀ NGHỊ CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CỦA TRUNG TÂM HÒA GIẢI THƯƠNG MẠI

Kính gửi: Bộ Tư pháp

Trung tâm hòa giải thương mại……

Giấy phép thành lập số:………được Bộ Tư pháp cấp ngày…….tháng……năm……

Địa chỉ trụ sở: ……

Người đại diện theo pháp luật:

Họ và tên: ………Nam/nữ:…………………..

Ngày sinh:……/…../………Nơi sinh:…

Chức vụ:………

Số hộ chiếu/Chứng minh nhân dân/Thẻ Căn cước công dân: ………

Ngày cấp:………/………../……………Nơi cấp:………

Đề nghị Bộ Tư pháp cấp lại Giấy phép thành lập cho Trung tâm hòa giải thương mại với lý do cấp lại như sau: ………

Chúng tôi cam kết nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ do pháp luật quy định.

Tài liệu gửi kèm

Tỉnh (thành phố), ngày… tháng …năm… 

Người đại diện theo pháp luật của Trung tâm hòa giải thương mại

(Ký, ghi rõ họ, tên và đóng dấu)

 

3. Hướng dẫn làm Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại:

– Ghi đầy đủ các thông tin trong Mẫu số 08/TT-HGTM: Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép thành lập của trung tâm hòa giải thương mại

– Người đại diện theo pháp luật của Trung tâm hòa giải thương mại (Ký, ghi rõ họ, tên và đóng dấu)

– Ghi các nội dung đầy đủ và chính xác, không tẩy xóa làm sai lệch thông tin

 

4. Điều kiện thành lập trung tâm hòa giải thương mại

Khi thành lập trung tâm hòa giải thương mại, thì cá nhân phải là công dân Việt Nam và đáp ứng tiêu chuẩn hòa giải viên thương mại quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 22/2017/NĐ-CP và gửi 01 bộ hồ sơ đến Bộ Tư pháp. Theo đó thì tiêu chuẩn để trở thành hòa giải viên bao gồm các tiêu chí sau:

Thứ nhất, phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự; và một số phẩm chất tốt như là tư cách đạo đức tốt, sự độc lập, khách quan đảm bảo công bằng khi giải quyết tranh chấp.

Thứ hai, về trình độ yêu cầu cần văn hóa đại học trở lên và đã có công tác trong lĩnh vực được đào tạo trong thời gian là 02 năm trở lên.

Thứ ba, phải có kỹ năng hòa giải, kiến thức pháp luật, các quy định về tập quán trong chuyên ngành.

 

5. Quyền và nghĩa vụ của trung tâm hòa giải thương mại

Trung tâm hòa giải thương mại có các quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Điều 24 Nghị định 22/2017/NĐ-CP 

Trung tâm hòa giải thương mại được quyền thực hiện các quyền sau đây:

+ Thực hiện hoạt động hòa giải thương mại;

+  Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên thương mại;

+  Thu thù lao và các khoản thu hợp pháp khác có liên quan đến hoạt động hòa giải thương mại;

+  Xây dựng tiêu chuẩn hòa giải viên thương mại và quy trình xét chọn, lập danh sách, xóa tên hòa giải viên thương mại trong danh sách hòa giải viên thương mại của tổ chức mình;

+  Chỉ định hòa giải viên thương mại theo yêu cầu của các bên;

+  Các quyền khác theo quy định Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Trung tâm hòa giải thương mại có các nghĩa vụ sau đây:

+  Lập, công bố danh sách hòa giải viên thương mại, gửi danh sách hòa giải viên thương mại của tổ chức mình cho Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức hòa giải thương mại đăng ký hoạt động trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động hoặc kể từ ngày quyết định bổ sung hoạt động hòa giải thương mại cho Trung tâm trọng tài có hiệu lực hoặc kể từ ngày có thay đổi về danh sách hòa giải viên thương mại.

+  Trả thù lao và các chi phí khác cho hòa giải viên thương mại;

+  Ban hành quy tắc đạo đức và ứng xử của hòa giải viên thương mại;

+  Xây dựng, ban hành và công bố công khai Quy tắc hòa giải, mức thù lao hòa giải;

+ Báo cáo Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đăng ký hoạt động về tổ chức, hoạt động định kỳ hằng năm và khi có yêu cầu;

+  Lưu trữ hồ sơ, cung cấp thông tin về kết quả hòa giải theo yêu cầu của các bên tranh chấp hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+  Các nghĩa vụ khác theo quy định Nghị định này và pháp luật có liên quan.

 

6. Thủ tục thành lập trung tâm hòa giải thương mại

Thủ tục đăng ký thành lập trung tâm hòa giải thương mại được quy định cụ thể tại Điều 21 Nghị định 22/2017/NĐ-CP. Cần lưu ý trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định cấp Giấy phép thành lập của Trung tâm hòa giải thương mại có hiệu lực, Trung tâm gửi hồ sơ đăng ký hoạt động đến Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi Trung tâm đặt trụ sở. Hết thời hạn này, nếu Trung tâm hòa giải thương mại không đăng ký hoạt động thì Giấy phép thành lập không còn giá trị, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

 

7. Những lưu ý khi thành lập, hoạt động trung tâm hòa giải thương mại

Một là, tên của Trung tâm hòa giải thương mại: Theo quy định Điều 20 Nghị định 22/2017/NĐ-CP thì tên của Trung tâm hòa giải thương mại được đặt bằng tiếng Việt bao gồm cụm từ “Trung tâm hòa giải thương mại”, không trùng lặp, không gây nhầm lẫn với tên của các tổ chức hòa giải thương mại khác đã được cấp Giấy phép thành lập; không vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Trung tâm hòa giải thương mại có thể dùng tên viết tắt, tên giao dịch bằng tiếng nước ngoài.

Hai là, trung tâm hòa giải thương mại được hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động. Trung tâm hòa giải thương mại được sử dụng con dấu theo quy định của pháp luật.

Ba là, theo Khoản 5 Điều 22 Nghị định 22/2017/NĐ-CP trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Trung tâm hòa giải thương mại phải đăng báo hằng ngày của Trung ương hoặc báo địa phương nơi đăng ký hoạt động trong ba số liên tiếp về những nội dung chủ yếu sau đây:

+ Tên, địa chỉ trụ sở của Trung tâm hòa giải thương mại;

+ Lĩnh vực hoạt động của Trung tâm hòa giải thương mại;

+ Số Giấy đăng ký hoạt động, cơ quan cấp, ngày, tháng, năm cấp;

+Thời điểm bắt đầu hoạt động của Trung tâm hòa giải thương mại.

Xem thêm: Phương thức hòa giải thương mại trong giải quyết tranh chấp thương mại ?

Trên đây là nội dung tư vấn về: "Mẫu giấy đề nghị cấp lại GP thành lập của TT hòa giải thương mại (08/TT-HGTM) mới nhất"  trường hợp còn điều gì thắc mắc vui lòng gọi 19006162 hoặc gửi qua  email lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc