Mục lục bài viết
- 1. Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học là gì?
- 2. Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học năm học 2022-2023
- 3. Nhiệm vụ của xây dựng kế hoạch chuyên môn tiểu học
- 4. Các bước xây dựng kế hoạch năm học của tổ chuyên môn
- Bước 1: Tổ trưởng chuyên môn lập dự thảo kế hoạch năm học
- Bước 2: Thông qua tập thể
- Bước 3: Hoàn thiện chỉnh lý bản thảo
- Bước 4: Gửi dự thảo kế hoạch cho Hiệu trưởng
- Bước 5: Điều chỉnh lại kế hoạch
1. Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học là gì?
Kế hoạch có thể là các chương trình hành động hoặc bất kỳ danh sách, sơ đồ, bảng biểu được sắp xếp theo lịch trình, có thời hạn, chia thành các giai đoạn, các bước thời gian thực hiện, có phân bổ nguồn lực, ấn định những mục tiêu cụ thể và xác định biện pháp, sự chuẩn bị, triển khai thực hiện nhằm đạt được một mục tiêu, chỉ tiêu đã được đề ra. Kế hoạch có thể được thực hiện một cách chính thức hoặc không chính thức, bằng văn bản, văn kiện hoặc bất thành văn, công khai minh bạch hoặc bí mật. Như vậy, kế hoạch là một tập hợp những hoạt động, công việc được sắp xếp theo trình tự nhất định để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học là mẫu đánh giá và lên kế hoạch công tác chuyên môn. Mẫu nêu rõ rõ đặc điểm tình hình của tổ, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình giảng dạy và những mục tiêu phát triển chuyên môn. Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học chi tiết sẽ được Luật Minh Khuê trình bày ngay sau đây.
2. Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học năm học 2022-2023
TRƯỜNG ……………………. TỔ ………………… | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH
Hoạt động chuyên môn năm học .........
Căn cứ ............................ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học......... của Sở GD& ĐT ............;
Căn cứ KH ........................ về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bậc tiểu học năm học ........ của Phòng GD-ĐT..........;
Căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường và tình hình thực tế của địa phương, trường tiểu học . lên kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học. như sau:.........
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Về đội ngũ: Tổng số GV-NV: ..... (BC: .....; hợp đồng trường: .... GV nghỉ sinh); Nữ : ....; CBQL:....; NV: .;... GVCB : . ....(..... hợp đồng GV nghỉ sinh)
- Trình độ: CĐ: .....; ĐH:......
- Đội ngũ GV có trách nhiệm, kinh nghiệm, yêu nghề, yêu trẻ.
- Còn thiếu GV, NV theo định biên lao động và để tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Một số giáo viên nhà xa trường đi lại khó khăn.
2. Về học sinh: Tổng số lớp:......
- Tổng số học sinh: ......em (trong đó: Nữ..... em, Nam.......; HS khuyết tật:... )
Khối lớp | TSHS | Nữ | Số lớp | Số lớp ở TT | Số lớp ở điểm lẻ | Lưu ban | KT |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
|
|
5 |
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng |
|
|
|
|
|
|
|
Học sinh có nền nếp học tập và sinh hoạt khá ổn định, các em chấp hành tốt nội quy của nhà trường.
3. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
- Duy trì số lượng, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
- Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học. Thực hiện dạy học 8 buổi/tuần đối với tất cả các khối lớp.
- Thực hiện dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới đối với học sinh lớp 3-4-5 với thời lượng 4 tiết/tuần; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ làm quen với tiếng Anh đối với học sinh lớp 1, 2 theo đề nghị của phụ huynh với thời lượng 2 tiết/tuần .
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học là: “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh”
-Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học và giáo dục, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên. Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và kiểm tra, đánh giá; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
- Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn
III. CHỈ TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1. Chỉ tiêu về số lượng:
Duy trì số lượng …
2. Chỉ tiêu về chất lượng giáo dục toàn diện:
- Hoàn thành chương trình lớp học …
- Hoàn thành chương trình Tiểu học …
- Học sinh được khen thưởng …%: HTXS : …%; Môn học: …%; Thành tích khác …%.
*) Chất lượng các cuộc giao lưu môn học:
- Khuyến khích học sinh tham gia thi Violympic các môn Toán, Tiếng Anh theo tinh thần tự nguyện
- Thi chữ viết đẹp, tham gia Hội khòe Phù Đổng, các môn TDTT- các môn Điền kinh, năng khiếu Âm nhạc, Mỹ thuật, các cuộc thi giao lưu khác... cấp Huyện, Tỉnh đạt: … giải.
- Chỉ tiêu khác:
+ Lớp tiên tiến: …% .
+ Cháu ngoan Bác Hồ: …%
+ Kết nạp Đội viên mới: …% HS lớp 3.
3. Chỉ tiêu về đội ngũ giáo viên:
- Phẩm chất đạo đức: - Tốt: ….%
- GV dạy giỏi, TPT Đội giỏi cấp huyện: .... ; dạy giỏi cấp trường: .....%; GVDG cấp Tỉnh: ..... (bảo lưu)
- GVCNG cấp trường ...., cấp Huyện: .....; cấp Tỉnh: .....
- Xếp loại cuối năm về chuẩn nghề nghiệp có …% đạt khá, tốt.
IV. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CỤ THỂ:
1. Giáo dục đạo đức, tư tưởng.
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo; chống các hành vi xúc phạm danh dự và thân thể học sinh..
- Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Đưa việc thực hiện tiêu chí xây dựng lớp học thân thiện vào việc đánh giá xét thi đua của các lớp theo học kỳ, cả năm.
2. Đảm bảo quy chế chuyên môn:
- Triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn của nhà trường.
-Thực hiện chương trình đúng tiến độ; đảm bảo các loại hồ sơ theo quy định; soạn giảng đúng chương trình, theo chuẩn KT-KN. Thực hiện nề nếp giờ giấc đúng quy định.
- Đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 22/2016. Triển khai cho GV thực hiện nghiêm túc các quy định hướng dẫn về việc đánh giá, xếp loại học sinh; theo dõi HS khuyết tật học hoà nhập. Hồ sơ HS khuyết tật có đầy đủ chứng lý y tế, đúng quy định theo văn bản.
- Thực hiện quản lý chuyên cần và an toàn đối với học sinh khi ở trường.
- Làm tốt công tác chủ nhiệm. GVCN phối kết hợp với phụ huynh học sinh thực hiện tốt 3 môi trường giáo dục. Tìm biện pháp kèm cặp, động viên giúp đỡ những HS yếu kém, HS khuyết tật và HS có hoàn cảnh khó khăn, áp dụng các biện pháp kỷ luật tích cực phù hợp.
- Kiểm tra ký duyệt hồ sơ giáo án thường xuyên, góp ý bổ sung điều chỉnh kịp thời (nếu có sai sót).
3. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và bồi dưỡng học sinh năng khiếu:
-Tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh;
-Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của địa phương trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh;
- Đổi mới phương pháp dạy học. Áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh. Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” linh hoạt đối với các bài học, các chủ đề phù hợp. Lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
- Nâng cao chất lượng dạy và học các môn Âm nhạc, Thủ công , Kĩ thuật, Thể dục, TNXH, Đạo đức ,… và các nội dung giáo dục địa phương theo hướng tăng cường thực hành, trải nghiệm. Lồng ghép vào các môn học và dược dạy theo cuốn “Lịch sử- Địa lí Quảng Trị” cho HS lớp 4,5.
- Thành lập các CLB tiếng Anh, bóng bàn, bóng đá, hội họa, Âm nhạc ... nhằm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu các lĩnh vực, đồng thời tạo cho các em niềm hứng thú ham mê các môn học:
- Phát động phong trào tự luyện tập TDTT trong học sinh
-Ngoài ra đ/c Lượng và đ/c Trà My hỗ trợ nhau, chuẩn bị các nội dung bồi dưỡng các môn điền kinh, cầu lông, bơi, đá cầu .... để tham gia dự thi
- Phát động và tổ chức thực hiện phong trào vở sạch chữ đẹp ở các lớp, và thi viết chữ đẹp trong học sinh; tổ chức thi cấp trường, chọn học sinh thi cấp Huyện.
- Tham gia tốt các hội thi cấp trên t/c như Giao lưu hùng biện Tiếng Anh, Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam, thể thao học đường cấp trường, và Hội khỏe Phù Đổng cấp Huyện, thi Erobic các cấp.
- Khuyến khích HS các lớp tham gia thi Giải Toán trên mạng và IOE theo tinh thần tự nguyện (nhà trường hỗ trợ cung cấp mã dự thi các cấp, và tổ chức thi cấp Quốc gia đối với học sinh lớp 5)
- Các GVCN lập hồ sơ giáo dục cá nhân cho các em học sinh khuyết tật học hòa nhập. Việc đánh giá đối tượng này căn cứ vào sự tiến bộ của từng cá nhân học sinh. Không xem đối tượng học sinh này là “ngồi nhầm lớp” .
- Quản lí việc bàn giao chất lượng giữa các lớp.
4. Nâng cao chất lượng, tay nghề đội ngũ:
- Tổ chức hội thảo phương pháp dạy học tích cực để cùng trao đổi chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn.
- Tập huấn các kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức các buổi SHTT, kỹ năng vận dụng các pp dạy học tích cực.
- Tập huấn tiết đọc thư viện.
- Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong tổ khối và giữa các tổ; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Chú trọng làm tốt 3 nội dung:
+ Tìm các biện pháp để hấp dẫn học sinh qua các bài học.
+ Giúp đỡ học sinh yếu tiến bộ.
+ Ứng dụng CNTT trong dạy học và thực hiện các nhiệm vụ khác.
- Tham gia SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
* Dự kiến phân công thực hiện chuyên đề các cấp – và nội dung SHCM cấp trường:
Cấp | Nội dung | Người thực hiện | Thời gian dự kiến |
| Tiết đọc thư viện | Tổ 2-3 |
|
Dạy học đối tượng HS yếu, khó khăn về học | Tổ 1 |
| |
PPDH tích cực trong môn Toán | Tổ 4-5 |
| |
Cụm | Thực hiện khi có phân công | Tham gia đúng thành phần |
|
Huyện | Thực hiện khi có phân công | Tham gia đúng thành phần |
|
Tỉnh | Tiết đọc thư viện | Tham gia đúng thành phần |
|
- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Tham gia thi GVGD cấp Huyện.
- Phát động phong trào soạn giảng bằng phần mềm E-learning. Tổ chức thi cấp trường.
- Khuyến khích GV trong việc sáng tạo làm ĐDDH được sử dụng trong nhiều khối, nhiều môn, nhiều bài và ĐDDH có ƯDCNTT. Khuyến khích HS tự sưu tầm, tham gia làm đồ dùng phục vụ dạy và học.
- Tạo điều kiện cho GV bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt là tiếp cận với CNTT, dự giờ, cập nhật thông tin qua mạng Internet, qua sách báo, tham gia chuyên đề với các trường trong cụm, huyện để nâng cao chất lượng tay nghề.
- Đa dạng hoá các hình thức kiểm tra tay nghề của GV. Từ việc kiểm tra khảo sát kỹ năng tin học đến việc thông qua dự giờ, kết quả kiểm tra chất lượng học tập định kỳ của HS sẽ đánh giá tay nghề của GV và rút kinh nghiệm.
5. Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Thực hiện đa dạng hoá nội dung và hình thức hoạt động ngoại khoá – Công tác Đội . Lồng ghép tuyên truyền, giáo dục ATGT, bảo vệ môi trường, môi trường biển đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm, vệ sinh răng miệng, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cho học sinh… .
- Tổ chức tốt các sân chơi ngoại khóa tạo môi trường để các em củng cố kiến thức đã học, trải nghiệm sáng tạo, phát huy khả năng HS, giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn .
- Tổ chức tốt các tiết giáo dục tập thể : sân khấu hóa các giờ chào cờ; các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội, sao; tổ chức các hoạt đông vui chơi lành mạnh như các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian,… Có hướng dẫn Chủ đề các tháng và gợi ý các nội dung hoạt động.
- Tổ chức tiết đọc thư viện cho tất cả các lớp 2 tiết /tháng do GVCN thực hiện.
- Chăm sóc danh bia, tìm hiểu, phát huy giá trị lịch sử văn hóa của nhà trường, địa phương.
- Phân công trách nhiệm cho TPT Đội phối hợp với các Tổ CM chủ động lên kế hoạch HĐNGLL cụ thể theo tháng:
+ Tháng 9: Các lớp triển khai cuộc thi Ý tưởng sáng tạo.
+ Tháng 10: Tổ chức TDTT cấp trường khối 4-5, kể chuyện theo sách lớp 1,2,3
+ Tháng 11: Tổ chức Đêm liên hoan văn nghệ Kỷ niệm ngày NGVN 20/11
+ Tháng 12: Tổ chức Giao lưu Tiếng Anh cấp trường.
+ Tháng 1: Tổ chức chương trình Xuân yêu thương. Kể chuyện theo sách khối 4-5.
+Tháng 2 : Tổ chức hội thi Ý tưởng sáng tạo khối 4-5. Thi TT học đường 1,2,3
+ Tháng 3: Tổ chức “Ngày hội thiếu nhi vui khỏe” thi “Khiêu vũ thể thao”, kết hợp các hoạt động kỷ niệm thành lập Đoàn 26/3.
+ Tháng 4: Tổ chức Ngày hội đọc.
+ Tháng 5: Liên đội chủ động các hoạt động Tổng kết hoạt động Đội- Lồng ghép tuyên truyền kỷ niệm Sinh nhật Bác Hồ -Bàn giao sinh hoạt hè.
6. Tăng cường công tác kiểm tra.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình, quy chế chuyên môn. Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra, ký duyệt hồ sơ giáo án các thành viên hàng tuần.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra nội bộ. Xây dựng kế hoạch kiểm tra toàn diện, chuyên môn, có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tăng cường biện pháp kiểm tra HS. Thông qua kiểm tra chuyên môn sẽ kiểm tra công tác kiểm tra đánh giá HS và kiểm tra viên sẽ khảo sát, phỏng vấn học sinh để đánh giá chất lượng giảng dạy giáo dục của GV, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng một số môn vào cuối tháng 4.
- Đa dạng hoá hình thức kiểm tra như: báo trước, đột xuất, khảo sát….
KT HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG |
>> Tham khảo: Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp theo tuần, tháng, năm học
3. Nhiệm vụ của xây dựng kế hoạch chuyên môn tiểu học
Xây dựng kế hoạch năm học của tổ chuyên môn có các nhiệm vụ sau:
- Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của tổ chuyên môn mà các thành viên cần phải hoàn thành trong năm học.
- Định ra một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ.
- Chỉ ra các điều kiện mà tổ chuyên môn cần và có thể đáp ứng cho các cá nhân trong tổ chuyên môn, cũng như cho từng mặt hoạt động.
- Tạo ra môi trường phối hợp thống nhất, thuận lợi giữa các thành viên trong tổ với các đơn vị và cá nhân khác trong trường.
- Chỉ ra một lịch trình các hoạt động chính của tổ chuyên môn trong năm học.
4. Các bước xây dựng kế hoạch năm học của tổ chuyên môn
Bước 1: Tổ trưởng chuyên môn lập dự thảo kế hoạch năm học
Căn cứ vào dự thảo kế hoạch năm học của nhà trường tổ trưởng chuyên môn sẽ viết dự thảo kế hoạch năm học của tổ chuyên môn. Để viết dự thảo này, tổ trưởng chuyên môn thực hiện các việc sau:
a/ Thu thập, xử lý thông tin
Thu thập thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong quản lý và xây dựng kế hoạch. Ngay từ bước đầu tiên này, tổ trưởng chuyên môn cần thu thập thông tin để đánh giá tình hình hiện tại, giúp trả lời câu hỏi “đang ở đâu?”. Để có câu trả lời một cách chính xác, cần phải xác định rõ những thông tin cần thu thập, biết các phương pháp và các nguồn thu thập thông tin. Bên cạnh đó, tổ trưởng chuyên môn phải biết phân tích thông tin và trình bày chúng một cách rõ ràng, dễ hiểu. Đây là bước công phu nhất, đòi hỏi góp nhặt và tổng quát hóa các kết quả mà tổ chuyên môn đã thực hiện ở năm học trước, sự phân tích các thành tích và các thiếu sót một cách có căn cứ khoa học, thực tiễn, sự tổng hợp các yêu cầu của nhà trường với tổ chuyên môn trong năm học mới và các nguồn lực mà tổ chuyên môn có thể khai thác. Cụ thể cần thu thập các thông tin:
- Thứ nhất là các thông tin từ những văn bản pháp luật, quy định, quy chế mới có liên quan đến hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn, đến các chế độ chính sách liên quan tới quyền lợi, nghĩa vụ của giáo viên.
- Thứ hai là thông tin về quản lý dạy học, tổ trưởng chuyên môn cần nắm thông tin về chương trình khung, nội dung giảng dạy của môn học xem có điều chỉnh mới gì không.
- Thứ ba, tổ trưởng chuyên môn cần nắm thông tin về học sinh trong đó có thông tin về số lượng học sinh và số lớp theo từng khối, từng ban trong năm học mới, đặc biệt là thông tin về số học sinh mới tuyển vào lớp đầu cấp, số học sinh lưu ban toàn trường, số học sinh yếu kém bộ môn của năm học trước. Bên cạnh đó, thông tin về tình hình học tập, rèn luyện, tu dưỡng của học sinh ở các năm học trước cũng rất cần thiết để tổ trưởng chuyên môn có thể đưa ra những biện pháp thích hợp trong kế hoạch. Ngoài ra cũng cần nắm thêm thông tin về thuận lợi, khó khăn của học sinh trên địa bàn, hoàn cảnh của một số học sinh đặc biệt…
- Thứ tư là thông tin về đội ngũ giáo viên của tổ.
- Thứ năm là thông tin về cơ sở vật chất, tài chính của nhà trường.
- Cuối cùng, tổ trưởng chuyên môn cần phải nắm được các thông tin về hoạt động trong năm học của các tổ chuyên môn khác, của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong trường để lập kế hoạch phối hợp, tránh sự chồng chéo với nhau khi thực hiện.
Sau khi thu thập đủ thông tin, tổ trưởng chuyên môn sẽ phân tích tình hình để chỉ ra được những thuận lợi, khó khăn cơ bản của tổ chuyên môn trong năm học mới, nguyên nhân những thành công, thất bại của việc thực hiện kế hoạch ở năm học trước.
b/ Xác định các nhiệm vụ trọng tâm
Sau khi thu thập thông tin cần thiết và phân tích tình hình, người tổ trưởng có thể phát hiện ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết của tổ chuyên môn trong năm học mới. Tuy nhiên khó có thể tiến hành giải quyết tất cả những vấn đề được phát hiện này ngay lập tức và cùng một lúc cho nên phải xem xét vấn đề nào cần giải quyết trước, vấn đề nào cần giải quyết sau căn cứ vào mức quan trọng và tính cấp bách của nó.
c/ Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu
Sau khi đã xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, việc làm kế tiếp là xây dựng yêu cầu và chỉ tiêu (nếu có) ứng với từng nhiệm vụ. Đây là những đòi hỏi khách quan của công việc đối với tổ chuyên môn trong năm học, không thể áp đặt một cách tùy tiện. Nó đòi hỏi tổ trưởng chuyên môn phải hết sức tỉnh táo, không chủ quan “duy ý chí” trong việc nâng cao hoặc hạ thấp mức độ, yêu cầu đối với nhiệm vụ cần phải thực hiện. Tất cả các chỉ tiêu đưa ra phải làm thành hệ thống chỉ tiêu có liên quan mật thiết với nhau và phải căn cứ vào các chuẩn đã được qui định của nhà trường.
Để đưa ra được các yêu cầu và chỉ tiêu sát hợp người tổ trưởng phải trả lời các câu hỏi: Yêu cầu nào đã không thực hiện được ở kỳ kế hoạch trước? Cần hoàn thành nhiệm vụ này ở mức độ nào? Tại sao số lượng đó mà không phải số lượng khác? Làm việc đó đạt đến chất lượng nào? Tại sao chất lượng đó mà không phải chất lượng khác? Yêu cầu này có vượt quá khả năng của các thành viên trong tổ không? Yêu cầu đối với nhiệm vụ này có ảnh hưởng gì đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác? Sẽ sử dụng những tiêu chuẩn nào?
d/ Xác định các biện pháp thực hiện
Các biện pháp thực hiện đưa ra nhằm giải quyết các nguyên nhân tìm được trong quá trình phân tích. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể, tổ trưởng chuyên môn sẽ đưa ra một số biện pháp để sau đó cân nhắc lựa chọn, bởi lẽ để thực hiện được một công việc có thể bằng nhiều phương án khác nhau. Có khi sử dụng biện pháp hành chính, khi lại sử dụng biện pháp chuyên môn, khi thì sử dụng biện pháp kích thích hoặc là phối hợp nhiều biện pháp với nhau.
Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, biện pháp đề ra phải là biện pháp tối ưu tức là có lợi nhất, phù hợp nhất và có tính khả thi. Đây là việc làm thể hiện sự phân tích tình hình một cách sâu sắc, thể hiện năng lực, kinh nghiệm và sự sáng tạo của người tổ trưởng chuyên môn.
e/ Dự kiến phân chia công việc và bố trí thời gian thực hiện
Sau khi đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, tổ trưởng chuyên môn vạch ra quy trình thực hiện công việc của tổ chuyên môn trong năm học và phân công trách nhiệm cho các thành viên. Điều quan trọng trong việc này là người tổ trưởng chuyên môn phải thấy được mối quan hệ giữa nhiệm vụ cần giải quyết trong năm học và trong từng tháng để đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện đầy đủ, không bị bỏ sót, không bị trùng lặp, chồng chéo nhau.
Bước 2: Thông qua tập thể
- Sau khi hoàn thành dự thảo kế hoạch năm học, tổ trưởng chuyên môn sẽ gửi dự thảo cho các thành viên trong tổ để họ nghiên cứu trước. Việc này giúp các thành viên có đủ thời gian để phát hiện ra những vấn đề mà chủ quan người tổ trưởng không nhận thấy, đóng góp tốt hơn cho dự thảo kế hoạch. Nếu không gửi trước để đến khi họp mới đưa ra bản dự thảo kế hoạch cuộc họp sẽ có nhiều thời gian chết, các ý kiến đóng góp sẽ không sâu.
- Khi các thành viên trong tổ đã có đủ thời gian nghiên cứu dự thảo kế hoạch của tổ trưởng chuyên môn (thường là một vài ngày), tổ trưởng chuyên môn sẽ tiến hành họp tổ chuyên môn để trao đổi, thảo luận về dự thảo kế hoạch năm học. Tổng kết thảo luận tổ trưởng chuyên môn sẽ biết nên bớt, bổ sung hay điều chỉnh gì trong bản thảo này và thực hiện bước kế tiếp.
Bước 3: Hoàn thiện chỉnh lý bản thảo
Hoàn thiện chỉnh lý bản thảo
Bước 4: Gửi dự thảo kế hoạch cho Hiệu trưởng
Sau khi tinh chỉnh, dự thảo kế hoạch năm học của tổ chuyên môn được tổ trưởng nộp cho Hiệu trưởng theo thời gian qui định.
Tổng hợp dự thảo kế hoạch năm học của các tổ chuyên môn, Hiệu trưởng sẽ tinh chỉnh dự thảo kế hoạch năm học của nhà trường. Qua hội nghị cán bộ viên chức, Hiệu trưởng sẽ ban hành kế hoạch năm học của trường.
Bước 5: Điều chỉnh lại kế hoạch
Căn cứ kế hoạch năm học được ban hành, một lần nữa tổ trưởng chuyên môn điều chỉnh lại kế hoạch của tổ và làm thành kế hoạch chính thức của tổ chuyên môn để gửi cho Hiệu trưởng ký duyệt. Sau khi Hiệu trưởng ký duyệt, các cá nhân căn cứ vào kế hoạch này điều chỉnh lại kế hoạch của cá nhân.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê liên quan đến vấn đề: Mẫu kế hoạch chuyên môn tiểu học mới nhất. Xem thêm: Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm mới nhất năm học 2023 - 2024. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.