Mục lục bài viết
1. Thông báo tiếp nhận nhân sự, thư giới thiệu nhân sự mới là gì?
- Thông báo là một loại văn bản hành chính thông thường dùng để truyền đạt nội dung một quyết định, tin tức, một sự việc, thông tin về hoạt động của các cơ quan, tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan để biết và thực hiện. Ngoài ra thông báo còn được dùng để giới thiệu một chủ trương, một chính sách được thể chế hóa bằng văn bản thích hợp. Trong trường hợp này thông báo mang tính chất phổ biến chính sách, chủ trương, được các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng để định hướng công việc của các đơn vị trực thuộc hoặc để phân phối công tác với các cơ quan có liên quan.
- Việc thông báo tiếp nhận nhân sự có thể được hiểu là một văn bản sau khi nhà tuyển dụng người lao động (tổ chức, doanh nghiệp) khi kết thúc quá trình tuyển dụng thì sẽ ra thông báo tiếp nhận nhận sự mới với các nhân sự đáp ứng đủ các yêu cầu của nhà tuyển dụng thì họ sẽ nhận được thông báo tiếp nhận nhân sự. Tuy nhiên việc thông báo này không nhất thiết phải bằng văn bản, có thể là bằng lời nói hoặc qua các phương tiện thông tin khác. Và quy định của pháp luật cũng không yêu cầu doanh nghiệp phải có thông báo tiếp nhận nhân sự mới. Tuy nhiên việc thông báo tiếp nhận nhân sự mới sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp, tạo sự thiện cảm, công bằng ban đầu giữa nhà tuyển dụng và người lao động.
- Chính vì các lý do trên nên thông báo tiếp nhận nhân sự mới sẽ không có một mẫu có định, nó là một văn bản thông báo nội bộ của nhà tuyển dụng được áp dụng chủ yếu trong các doanh nghiệp, công ty. Thông báo tiếp nhân nhân sự mới nó có thể là một truyền thống, một văn hóa của doanh nghiệp.
- Còn thư giới thiệu nhân sự mới thực chất là một dạng thông báo nhằm giới thiệu nhân sự mới cho toàn thể nhân viên trong công ty được biết. Đối với nhân viên đang làm việc tại công ty, mẫu thư giới thiệu nhân sự mới giúp mọi người biết các thông tin cơ bản của nhân sự mới. Từ đó dễ dàng làm quen và giúp đỡ nhân sự mới nhanh chóng hòa nhập và đóng góp vào trong doanh nghiệp. Cũng giống như thông báo tiếp nhận nhân sự mới thì thư giới thiệu nhân sự mới cũng không bắt buộc về lập thành văn bản mà sẽ do tổ chức, doanh nghiệp quy định và hình thức gửi thư này có thể thông qua email, thư điện tử, ... hoặc gửi trực tiếp. Và cuối cùng thư giới thiệu nhân sự mới không phải là yêu cầu bắt buộc theo quy định của pháp luật tuy nhiên doanh nghiệp cũng có thể thực hiện gửi thư giới thiệu nhân viên mới để tăng tính chuyên nghiệp và sự gắn kết khi tiếp nhận công việc.
Vì những lợi ích trên tùy thuộc vào doanh nghiệp sẽ có thông báo tiếp nhận nhân sự mới hoặc thư giới thiệu nhân sự mới sao cho phù hợp với văn hóa, hoàn cảnh của doanh nghiệp.
>> Tham khảo: Mẫu giấy cam kết bảo lãnh nhân sự mới nhất và Cách viết
2. Hình thức và nội dung của thông báo tiếp nhận nhân sự, thư giới thiệu nhân sự mới.
- Về hình thức thì thông báo tiếp nhận nhân sự hay thư giới thiệu nhân sự sẽ nên tuân theo các hình thức của văn bản hành chính về quy định mẫu chữ, cách thức lập hay các quy tắc hình thức lập văn bản. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tùy biến miễn sao thông báo hay thư này không vi phạm thể thức hay trái các quy định của pháp luật mà vẫn giữ được tính trang trọng của văn bản đồng thời cũng là một thông báo mang niềm vui đến với người lao động.
- Về nội dung: phần mở đầu chính là quốc hiệu, tiêu ngữ cũng giống như văn bản hành chính thông thường. Tiếp theo là người nhận thì tùy vào vị trí, chức danh của nhân sự mới, thư giới thiệu có thể được gửi cho trưởng phòng, quản lý hay thậm chí là toàn bộ nhân viên của công ty. Bày tỏ cảm xúc vui vẻ khi đón nhận nhân sự mới, nên nếu rõ họ tên, bộ phận và chức vụ mà nhân sự mới đảm nhiệm. Ngoài ra cũng có thể chèn thêm một bức ảnh của nhân sự mới, giúp mọi người dễ nhận biết hơn. Giới thiệu sơ bộ trong thư về trình độ học vấn, kinh nghiệm việc làm của nhân sự mới. Đôi khi những thông tin này có thể giúp những người đồng nghiệp trong công ty có thể tìm thấy những điểm chung của nhau, giúp gia tăng sự gắn kết. Thời gian bắt đầu công việc của nhân sự mới. Lời mết nên là câu chào mừng cùng với lời cảm ơn đã gia nhập công ty. Ký tên người giới thiệu của bộ phận nhân sự (hoặc giám đốc), cụ thể nội dung như sau:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Tên cơ quan thông báo / thư và ngày tháng năm ra thông báo
+ Tên mẫu thông báo / thư: Thông báo tiếp nhận nhân sự / Thư tiếp nhận nhân sự mới
+ Nội dung thông báo / thư bao gồm họ tên, vị trí, chức vụ, bộ phận và sở thích của nhân viên mới
+ Vị trí, bộ phận nhân viên mới đã từng đảm nhận trước kia (Trường hợp được thuyên chuyển trong cùng công ty)
+ Đôi lời khích lệ, thể hiện sự chào đón của công ty với nhân sự mới
+ Ký tên và đóng dấu cơ quan.
>> Tham khảo: Mẫu quyết định điều chuyển nhân sự mới nhất
3. Mẫu thông báo tiếp nhận nhân sự, thư giới thiệu nhân sự mới.
Dưới đây, Luật Minh Khuê xin cung cấp mẫu thông báo tiếp nhận nhân sự, thư giới thiệu nhân sự mới. Phần thông tin là phần mô phỏng giúp quý khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt nội dung hơn. Quý khách hàng có thể tải xuống, áp dụng trực tiếp hay sửa đổi tùy thuộc vào mục đích và thông tin của mình.
CÔNG TY CỔ PHẦN ABC Số: 21/2022/TB-sss | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc |
Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2022
THÔNG BÁO
(V/v: Giới thiệu nhân sự mới)
Thân chào tất cả mọi người!
Ban giám đốc Công ty cổ phần ABC và phòng nhân sự trân trọng giới thiệu thành viên mới vừa gia nhập đội ngũ nhân viên của chúng ta, như thông tin dưới đây:
(Đính kèm ảnh nhân sự mới, nếu có)
Anh/ chị: Hà Ngọc T Sinh năm: 1999
Nghề nghiệp: nhân viên công ty cổ phần ABC
Chức danh: nhân viên
Bộ phận: phòng hành chính nhân sự
Ngày bắt đầu làm việc 12/11/2022.
Ban giám đốc công ty đề nghị các bộ phận liên quan hỗ trợ, giúp thành viên mới mau chóng hoàn tất các phương tiện cần thiết cho công việc (Email account, thẻ nhân viên, thẻ gửi xe, ...)
Rất mong tất cả mọi thành viên trong công ty vui vẻ hỗ trợ, giúp đỡ để Anh/ chị T sớm hòa nhập và hoàn thành tốt công việc của mình.
Trân trọng!
Nơi nhận: - Bảng thông báo của toàn công ty, - Các phòng của công ty; - Lưu VT. | Giám đốc (Ký và ghi rõ họ tên) |
>> Tham khảo: Mẫu thông báo thay đổi nhân sự nội bộ công ty cho đối tác
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số Hotline 1900.6162 để được tư vấn. Xin chân thành cảm ơn!