Mục lục bài viết
1. Mức lương hợp đồng trong cơ quan nhà nước mới nhất
Căn cứ vào Điều 4 Nghị định 111/2022/NĐ-CP quy định những công việc hưởng mức lương hợp đồng trong cơ quan nhà nước bao gồm:
Thứ nhất, những công việc áp dụng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật lao động, pháp luật dân sự và quy định của pháp luật khác có liên quan trong cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm:
- Lái xe, bảo vệ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này.
- Lễ tân, phục vụ; tạp vụ; trông giữ phương tiện; bảo trì, bảo dưỡng, vận hành trụ sở, trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
- Công việc hỗ trợ, phục vụ khác thuộc danh mục vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập không được xác định là công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, công việc hỗ trợ, phục vụ thực hiện quản lý và áp dụng chế độ, chính sách như công chức trong cơ quan hành chính bao gồm:
- Bảo vệ ở các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; Kho tiền hoặc Kho hồ sơ ấn chỉ có giá trị như tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho ấn chỉ thuế, Kho ấn chỉ hải quan;
- Lái xe phục vụ Bộ trưởng hoặc chức vụ, chức danh tương đương Bộ trưởng trở lên; lái xe chuyên dùng chuyên chở tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước;
- Người làm công việc hỗ trợ, phục vụ khác tại cơ quan trọng yếu, cơ mật ở Trung ương theo quyết định của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý.
2. Quy định pháp luật về mức lương hợp đồng
Quy định pháp luật về mức lương hợp đồng trong cơ quan nhà nước được cụ thể hóa trong Nghị định 111/2022/NĐ-CP, đặc biệt tại Khoản 2 Điều 8. Theo quy định này, mức lương của người lao động khi ký hợp đồng làm việc cho các công việc hỗ trợ, phục vụ được áp dụng theo một trong hai hình thức: mức tiền lương theo thỏa thuận hoặc theo bảng lương của công chức, viên chức.
Khi áp dụng mức tiền lương theo thỏa thuận, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải đảm bảo rằng mức lương này phù hợp với các quy định của pháp luật lao động hiện hành. Điều này có nghĩa là mức lương phải được thỏa thuận rõ ràng giữa hai bên, tuân thủ các quy định về tiền lương tối thiểu, giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, và các quyền lợi khác theo luật lao động. Hình thức này tạo sự linh hoạt cho cơ quan nhà nước trong việc quản lý ngân sách và điều chỉnh mức lương phù hợp với yêu cầu công việc cũng như tình hình tài chính của đơn vị.
Trường hợp lựa chọn áp dụng mức lương theo bảng lương của công chức, viên chức, cơ quan, tổ chức phải căn cứ vào khả năng ngân sách của đơn vị. Điều này cho phép các đơn vị có thể sử dụng bảng lương đã được quy định cho công chức, viên chức như một cơ sở để chi trả lương cho người lao động hợp đồng, điều kiện là ngân sách của đơn vị có đủ khả năng để đáp ứng. Trong trường hợp này, các loại phụ cấp cũng được tính vào tiền lương, giúp người lao động nhận được tổng thu nhập đầy đủ và công bằng hơn.
Về chế độ tăng lương và các chế độ chính sách khác liên quan đến tiền lương, người lao động ký hợp đồng làm việc cho công việc hỗ trợ, phục vụ cũng được hưởng các chế độ tương tự như công chức, viên chức. Điều này bao gồm việc tăng lương định kỳ, các phụ cấp, và các quyền lợi khác liên quan đến tiền lương. Quy định này giúp đảm bảo sự công bằng trong việc đãi ngộ và tạo động lực làm việc cho người lao động, đồng thời duy trì tính ổn định và nhất quán trong quản lý nhân sự của cơ quan nhà nước.
3. Mức lương hợp đồng mới nhất
Trường hợp 1: Áp dụng mức tiền lương theo thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật lao động
Hiện nay, tại Điều 91 Bộ luật lao động năm 2019 mức lương thấp nhất để người sử dụng lao động trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội là mức lương tối thiểu vùng.
Ngày 30/6/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Theo đó, mức lương tối thiểu tại 4 vùng được quy định như sau:
Vùng I: tăng 280.000 đồng, từ 4.680.000 đồng/tháng lên 4.960.000 đồng/tháng;
Vùng II: tăng 250.000 đồng, từ 4.160.000 đồng/tháng lên 4.410.000 đồng/tháng;
Vùng III: tăng 220.000 đồng từ 3.640.000 đồng/tháng lên 3.860.000 đồng/tháng;
Vùng IV: tăng 200.000 đồng từ 3.250.000 đồng/tháng lên 3.450.000 đồng/tháng.
Việc điều chỉnh này không chỉ giúp người lao động duy trì mức sống tối thiểu mà còn phù hợp với sự phát triển kinh tế của từng khu vực, tạo ra sự công bằng trong việc phân phối lương giữa các vùng khác nhau. Mức lương tối thiểu vùng này sẽ được áp dụng cho các hợp đồng lao động trong khu vực công, đảm bảo rằng các hợp đồng này đều được xây dựng và thực hiện trong khuôn khổ các quy định pháp luật lao động hiện hành.
Trường hợp 2: Áp dụng tiền lương theo bảng lương của công chức, viên chức phù hợp với khả năng ngân sách của cơ quan, tổ chức, đơn vị
Khi áp dụng mức lương theo bảng lương của công chức, viên chức, mức lương được tính dựa trên công thức quy định tại Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-BNV, theo đó:
Mức lương = Lương cơ sở x Hệ số lương.
Lương cơ sở là một yếu tố quan trọng trong việc xác định mức lương của công chức và viên chức. Từ ngày 1/7/2024, theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP, mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh lên 2.340.000 đồng mỗi tháng.
Điều này có nghĩa là các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập sẽ tính toán mức lương cho nhân viên dựa trên mức lương cơ sở mới này, kết hợp với hệ số lương cụ thể cho từng vị trí công việc. Quy định này cho phép các cơ quan, tổ chức áp dụng một hệ thống tính lương công bằng, đồng thời giúp các đơn vị có thể điều chỉnh mức lương sao cho phù hợp với ngân sách của mình. Mức lương được tính theo hệ số lương, giúp xác định một cách rõ ràng và công bằng mức thu nhập của từng công chức, viên chức, đồng thời đảm bảo các khoản phụ cấp cũng được tính toán chính xác theo quy định.
Như vậy, việc áp dụng hai hình thức mức lương hợp đồng khác nhau giúp các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập linh hoạt hơn trong việc chi trả lương cho nhân viên. Điều này không chỉ đảm bảo sự công bằng và phù hợp với quy định pháp luật mà còn đáp ứng nhu cầu tài chính của từng đơn vị.
Tóm lại, mức lương hợp đồng trong cơ quan nhà nước mới nhất đã được điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt cơ bản của người lao động và phù hợp với tình hình tài chính của các cơ quan. Việc áp dụng mức lương theo thỏa thuận với quy định pháp luật lao động, kết hợp với việc sử dụng bảng lương của công chức, viên chức, đảm bảo rằng các mức lương này đều phản ánh chính xác giá trị lao động và khả năng ngân sách của từng cơ quan. Những thay đổi này không chỉ tạo ra sự công bằng trong việc chi trả lương giữa các khu vực và các công việc khác nhau, mà còn nâng cao sự minh bạch và công khai trong hệ thống tiền lương công. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các cơ quan nhà nước.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Mức lương hợp đồng trong cơ quan nhà nước mới nhất mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Hệ số lương hợp đồng với văn thư là 1.0 hay 1.35 ?
Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất.