1. Mức phạt lỗi vi phạm cấm rẽ phải là bao nhiêu?

Trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp tại Việt Nam, việc tuân thủ các quy định giao thông đã trở thành một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Một trong những quy định quan trọng và cần thiết trong hệ thống giao thông là lệnh cấm rẽ phải/rẽ trái tại một số nút giao thông. Đây là quy định bắt buộc mà mọi người tham gia giao thông đều phải tuân thủ. Việc vi phạm quy định này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, từ việc cản trở giao thông đến gây ra tai nạn. Nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và răn đe các hành vi vi phạm, Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định mức phạt cụ thể đối với từng loại phương tiện khi vi phạm lỗi này.

Người điều khiển xe ô tô, bao gồm cả các loại xe tương tự như xe tải, xe buýt, hay các loại xe có kích thước lớn khác, sẽ chịu mức phạt tương đối cao khi vi phạm lỗi cấm rẽ phải/rẽ trái. Cụ thể, mức phạt được quy định từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đây là mức phạt đáng kể, nhằm nhắc nhở người lái xe về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định giao thông, đặc biệt là tại các giao lộ quan trọng, nơi việc rẽ sai có thể gây ra tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng hoặc thậm chí là các vụ tai nạn đáng tiếc.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, bao gồm cả xe máy điện và các loại xe tương tự, mức phạt cho lỗi vi phạm cấm rẽ phải/rẽ trái nhẹ hơn so với xe ô tô, nhưng vẫn đủ để tạo ra sự răn đe. Mức phạt được quy định từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Dù mức phạt có thể không cao bằng xe ô tô, nhưng đây vẫn là số tiền đáng kể đối với nhiều người điều khiển xe mô tô và xe gắn máy. Điều này cho thấy sự quan tâm của nhà nước trong việc bảo vệ an toàn giao thông cho tất cả mọi người, không phân biệt loại phương tiện.

Máy kéo và xe máy chuyên dùng, mặc dù không phổ biến như xe ô tô hay xe máy, nhưng cũng có quy định mức phạt tương tự với xe ô tô. Người điều khiển những loại phương tiện này khi vi phạm lệnh cấm rẽ phải/rẽ trái sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Việc áp dụng mức phạt tương đương này cho thấy nhà nước không phân biệt đối xử giữa các loại phương tiện, và tất cả đều phải tuân thủ quy định chung để đảm bảo an toàn giao thông.

Việc tuân thủ các quy định giao thông, đặc biệt là lệnh cấm rẽ phải/rẽ trái, không chỉ là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông mà còn là một yếu tố quan trọng để duy trì sự an toàn và trật tự trên các tuyến đường. Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã đưa ra những mức phạt cụ thể và rõ ràng cho từng loại phương tiện vi phạm, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và quyết tâm của nhà nước trong việc bảo vệ sự an toàn cho tất cả mọi người. Vì vậy, mỗi người khi tham gia giao thông cần phải tự giác chấp hành các quy định này để góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự.

 

2. Hành vi nào phạm lỗi cấm rẽ?

An toàn giao thông luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác quản lý và điều hành giao thông tại Việt Nam. Những quy định nghiêm ngặt về việc điều khiển phương tiện trên đường không chỉ nhằm đảm bảo trật tự giao thông mà còn bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Một trong những lỗi phổ biến mà người tham gia giao thông thường mắc phải là vi phạm quy định cấm rẽ phải, rẽ trái tại các địa điểm không được phép. Để làm rõ hơn về các quy định này, Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định chi tiết và cụ thể tại các điểm a khoản 3, điểm a khoản 4, và khoản 5 Điều 2 như sau:

Đường sắt là một trong những tuyến giao thông đặc thù với nguy cơ cao nếu xảy ra tai nạn. Tại những điểm giao cắt này, chỉ cần một hành động quay đầu xe bất cẩn có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc, như tai nạn giữa xe cơ giới và tàu hỏa. Vì vậy, việc tuân thủ quy định không quay đầu xe tại các giao cắt cùng mức với đường sắt là vô cùng cần thiết.  Những địa hình này bao gồm các đoạn đường hẹp, đường dốc, và những đoạn đường cong mà tầm nhìn bị che khuất. Tại các địa điểm này, việc quay đầu xe không chỉ gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc rẽ trái hoặc rẽ phải tại các vị trí có biển báo cấm cũng là một hành vi vi phạm nghiêm trọng. Biển báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải thường được đặt tại những điểm giao thông có nguy cơ cao, nơi có mật độ phương tiện đông đúc hoặc địa hình phức tạp.

Một trong những hành vi vi phạm phổ biến là chuyển hướng mà không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo trước. Khi tham gia giao thông, việc chuyển hướng đột ngột mà không có tín hiệu báo trước không chỉ gây bất ngờ cho những người điều khiển phương tiện khác mà còn tạo ra nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Đặc biệt, việc không giảm tốc độ khi chuyển hướng làm tăng khả năng mất kiểm soát phương tiện, dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là tại các giao lộ phức tạp. Tuy nhiên, có một ngoại lệ là khi điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức. Trong trường hợp này, việc không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ có thể được chấp nhận, nhưng người điều khiển vẫn cần phải hết sức cẩn trọng để đảm bảo an toàn.

Một hành vi vi phạm khác mà người điều khiển phương tiện thường mắc phải là rẽ trái tại những nơi có biển báo cấm. Biển báo cấm rẽ trái thường được đặt tại những vị trí có mật độ giao thông cao, nơi rẽ trái có thể gây cản trở lưu thông hoặc tạo ra những tình huống giao thông nguy hiểm. Tương tự như rẽ trái, việc rẽ phải tại những nơi có biển báo cấm cũng là một hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng. Biển báo cấm rẽ phải thường xuất hiện tại những giao lộ nơi việc rẽ phải có thể gây nguy hiểm, chẳng hạn như nơi giao cắt với tuyến đường sắt, khu vực có tầm nhìn bị che khuất, hoặc những đoạn đường hẹp.

Việc quay đầu xe tại những điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là một hành vi vi phạm nghiêm trọng. Tại những điểm giao nhau này, sự hiện diện của đường sắt tạo ra những nguy cơ đặc biệt cao do tốc độ và trọng tải lớn của tàu hỏa. Quay đầu xe tại đây không chỉ làm gia tăng khả năng xảy ra tai nạn mà còn có thể gây ra sự tắc nghẽn nghiêm trọng trong giao thông. Quy định còn nghiêm cấm việc quay đầu xe tại những địa điểm có địa hình nguy hiểm. Điều này bao gồm các đoạn đường hẹp, đường dốc, và những đoạn đường cong có tầm nhìn bị che khuất. Những địa điểm này thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, và việc quay đầu xe có thể dẫn đến các tình huống giao thông nguy hiểm. Đặc biệt, nếu có biển báo cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển, việc vi phạm có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, từ tai nạn đến việc gây cản trở giao thông.

Rẽ trái tại những nơi có biển báo cấm là một hành vi vi phạm phổ biến nhưng cực kỳ nguy hiểm. Biển báo cấm rẽ trái thường được đặt tại các điểm giao thông có nguy cơ cao, như giao lộ đông đúc hoặc khu vực có tầm nhìn hạn chế. Tương tự như việc rẽ trái, việc rẽ phải tại các vị trí có biển báo cấm cũng là một vi phạm nghiêm trọng. Biển báo cấm rẽ phải thường xuất hiện tại các điểm giao lộ nơi việc rẽ phải có thể gây nguy hiểm cho giao thông, chẳng hạn như nơi giao cắt với đường sắt hoặc những đoạn đường hẹp. Việc không tuân thủ biển báo cấm rẽ phải không chỉ có nguy cơ bị xử phạt mà còn có thể dẫn đến tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của tất cả các phương tiện đang lưu thông.

Những quy định này không chỉ nhằm mục đích răn đe mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông để bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Để tránh những hậu quả đáng tiếc và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, người tham gia giao thông cần nắm vững và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định này.

 

3. Trường hợp nào được phép rẽ phải khi đèn đỏ?

Trong quá trình tham gia giao thông, việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về rẽ phải khi gặp đèn đỏ là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và tránh bị xử phạt. Thực tế, có nhiều trường hợp mà người điều khiển phương tiện vẫn được phép rẽ phải khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ. Dưới đây là những trường hợp cụ thể mà người điều khiển xe cần nắm rõ.

*Có tín hiệu của người điều khiển giao thông

Một trong những trường hợp đầu tiên cho phép rẽ phải khi đèn đỏ là khi có tín hiệu của người điều khiển giao thông. Theo Điều 4 của Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT, khi có nhiều hình thức báo hiệu giao thông đồng thời, người tham gia giao thông phải tuân thủ theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

- Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

- Hiệu lệnh của biển báo hiệu;

- Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Điều này có nghĩa là nếu có người điều khiển giao thông chỉ dẫn rẽ phải, thì người điều khiển phương tiện có thể rẽ phải ngay cả khi đèn tín hiệu đang đỏ. Điều này đặc biệt quan trọng trong các tình huống giao thông phức tạp, khi sự hiện diện và chỉ dẫn của người điều khiển giao thông giúp điều phối lưu lượng xe một cách an toàn và hiệu quả.

*Có biển báo phụ cho phép rẽ phải

Một trường hợp khác mà người điều khiển xe được phép rẽ phải khi đèn đỏ là khi có biển báo phụ cho phép rẽ phải. Biển báo này thường được đặt tại các giao lộ nhằm hướng dẫn các phương tiện có thể rẽ phải mà không cần phải chờ đèn xanh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu trên biển báo phụ có ký hiệu xe máy, thì chỉ xe máy mới được rẽ phải, còn các loại phương tiện khác phải tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

Việc nhận biết và tuân thủ biển báo phụ là một kỹ năng quan trọng đối với người tham gia giao thông, giúp tránh được việc vi phạm luật và đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

*Có đèn báo hiệu hình mũi tên xanh cho phép rẽ phải

Trong một số tình huống, đèn tín hiệu giao thông sẽ có thêm đèn báo hiệu hình mũi tên xanh, chỉ dẫn rõ ràng cho phép các phương tiện rẽ phải. Khi đèn mũi tên chuyển sang màu xanh, người điều khiển xe có thể rẽ phải mà không cần lo lắng về tín hiệu đèn đỏ chính. Đây là một cách tổ chức giao thông hiệu quả tại các ngã ba, ngã tư có lưu lượng xe lớn, giúp điều phối dòng xe rẽ phải một cách trơn tru mà không gây ùn tắc.

*Có vạch mắt võng

Vạch mắt võng là một dấu hiệu đặc biệt trên mặt đường, thường xuất hiện tại các giao lộ để chỉ dẫn rằng phương tiện không được dừng lại trong phạm vi vạch kẻ này. Khi gặp đèn đỏ mà có vạch mắt võng, người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải để tránh gây cản trở giao thông và góp phần giảm ùn tắc. Vạch mắt võng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lưu thông liên tục tại các giao lộ, đặc biệt là trong giờ cao điểm. 

*Có tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải

Cuối cùng, người điều khiển xe được phép rẽ phải khi có tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải trước khi đến đèn tín hiệu giao thông. Tiểu đảo phân luồng là một thiết kế giao thông nhằm tách làn rẽ phải khỏi các làn di chuyển thẳng hoặc rẽ trái, giúp các phương tiện rẽ phải không phải chờ đèn tín hiệu. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tăng cường hiệu quả giao thông tại các giao lộ phức tạp.

Hiểu và tuân thủ các quy định về rẽ phải khi đèn đỏ là điều không thể thiếu đối với bất kỳ người tham gia giao thông nào. Việc nhận biết đúng các trường hợp được phép rẽ phải sẽ giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, tránh vi phạm pháp luật và góp phần tạo nên một môi trường giao thông văn minh, trật tự. Hãy luôn chú ý đến các biển báo, tín hiệu giao thông và tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Xem thêm >>> Đi xe máy trên đường không báo hiệu khi rẽ trái, rẽ phải thì bị xử phạt như thế nào?

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng và kịp thời.