Mục lục bài viết
- 1. Nguồn kinh phí phụ cấp thâm niên được lấy từ đâu để trả cho giáo viên trường mầm non công lập?
- 2. Cách tính phụ cấp thâm niên cho giáo viên mầm non trường công lập
- 3. Ai ra quyết định tăng phụ cấp thâm niên cho giáo viên trường mầm non công lập?
- 4. Thời gian nào không tính hưởng phụ cấp cho giáo viên trường mầm non công lập?
1. Nguồn kinh phí phụ cấp thâm niên được lấy từ đâu để trả cho giáo viên trường mầm non công lập?
Nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên cho giáo viên giảng dạy tại các trường mầm non công lập tại Việt Nam được quy định chi tiết tại Điều 5 của Nghị định 77/2021/NĐ-CP. Theo quy định này, nguồn kinh phí được chia thành hai phần chính, bao gồm nguồn thu từ đơn vị và nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước.
Đối với cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên được bảo đảm từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị. Điều này có nghĩa là trường có trách nhiệm tìm kiếm nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh, đầu tư để chi trả phụ cấp thâm niên cho giáo viên. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý hiệu quả các nguồn thu từ các hoạt động khác nhau để hỗ trợ chính sách phụ cấp thâm niên.
Trong trường hợp cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên sẽ bao gồm cả nguồn thu sự nghiệp của đơn vị và nguồn ngân sách nhà nước cấp theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành. Điều này thể hiện sự đồng bộ và tính linh hoạt trong việc tài trợ chính sách này, đồng thời đảm bảo rằng các cơ sở giáo dục có thể duy trì và phát triển chất lượng giáo dục.
Đối với các cơ sở giáo dục công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên được lấy từ ngân sách nhà nước và được giao trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành. Điều này đồng nghĩa với việc trách nhiệm chủ yếu thuộc về ngân sách quốc gia, đảm bảo rằng chính sách này được thực hiện một cách ổn định và liên tục qua các năm.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ về trường hợp Nhà nước thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở. Trong trường hợp này, các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đều có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, xét duyệt và tổng hợp báo cáo nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của sự đồng bộ trong việc điều chỉnh mức lương cơ sở và đảm bảo rằng nguồn kinh phí cần thiết sẽ được cung cấp để hỗ trợ chính sách này.
Tóm lại, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên cho giáo viên giảng dạy tại trường mầm non công lập được lấy từ nhiều nguồn, bao gồm cả nguồn thu sự nghiệp của đơn vị và nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước. Điều này phản ánh cam kết của Nhà nước trong việc đảm bảo quyền lợi và động viên cho những người giáo viên đóng góp vào sự phát triển chất lượng giáo dục tại cấp mầm non
2. Cách tính phụ cấp thâm niên cho giáo viên mầm non trường công lập
Mức phụ cấp thâm niên cho giáo viên mầm non giảng dạy tại trường mầm non công lập được xác định theo quy định cụ thể tại Điều 4 của Nghị định 77/2021/NĐ-CP. Quy định này không chỉ đặc tả mức phụ cấp thâm niên mà còn cung cấp các chi tiết về điều kiện và cách tính toán mức phụ cấp này.
Theo Nghị định, những nhà giáo tham gia giảng dạy và giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời kỳ ít nhất 5 năm (tương đương 60 tháng) sẽ được tính hưởng phụ cấp thâm niên. Mức phụ cấp này được tính bằng 5% của mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Từ năm thứ sáu trở đi, mỗi năm (đủ 12 tháng) giáo viên sẽ được tính thêm 1% vào mức phụ cấp thâm niên của họ.
Phụ cấp thâm niên được tính và trả cùng kỳ lương hàng tháng, và nó còn được sử dụng để tính đóng và hưởng các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Điều này đảm bảo rằng phụ cấp thâm niên không chỉ là một khoản thu nhập bổ sung cho giáo viên mầm non mà còn là một phần quan trọng của các chính sách bảo social đảm và bảo hiểm sức khỏe.
Cách tính mức tiền phụ cấp thâm niên hàng tháng được thực hiện thông qua công thức cụ thể. Mức tiền này được tính bằng cách nhân hệ số lương theo chức danh nghề nghiệp viên chức với tổng hệ số của phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hiện hưởng. Kết quả này sau đó được nhân với mức lương cơ sở được quy định bởi Chính phủ cho từng thời kỳ. Mức (%) phụ cấp thâm niên được hưởng cũng được áp dụng để xác định số tiền cuối cùng mà giáo viên sẽ nhận được.
Như vậy, quy định này không chỉ giúp định rõ mức phụ cấp thâm niên cho giáo viên mầm non mà còn tạo ra sự minh bạch và công bằng trong việc tính toán số tiền này, đồng thời đảm bảo rằng giáo viên nhận được đúng và đủ quyền lợi theo thời gian và công lao của họ trong nghề nghiệp giảng dạy
3. Ai ra quyết định tăng phụ cấp thâm niên cho giáo viên trường mầm non công lập?
Hiệu trưởng hay phòng giáo dục đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình quản lý và thực hiện chính sách phụ cấp thâm niên cho giáo viên giảng dạy tại trường mầm non công lập, theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 77/2021/NĐ-CP.
Theo nội dung quy định, người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập, thường là hiệu trưởng, có trách nhiệm chủ động giải quyết truy lĩnh và thực hiện chi trả tiền phụ cấp thâm niên nhà giáo cho những đối tượng hưởng quyền từ ngày 01 tháng 7 năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu trưởng có thẩm quyền và trách nhiệm ra quyết định về việc tăng phụ cấp thâm niên cho giáo viên dựa trên quy định cụ thể của Nghị định.
Ngoài ra, hiệu trưởng còn phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội để điều chỉnh lại mức đóng và mức hưởng các chế độ (nếu có) đối với những nhà giáo thuộc đối tượng quy định trong Nghị định. Điều này làm cho quá trình quản lý chính sách trở nên linh hoạt và phản ánh sự chăm sóc đặc biệt đối với giáo viên đã nghỉ hưu hoặc tạm dừng hưởng phụ cấp thâm niên trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 cho đến ngày Nghị định có hiệu lực thi hành.
Các cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà giáo cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Họ có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên tại các cơ sở giáo dục trực thuộc, đảm bảo rằng chính sách được thực hiện đúng đối với từng giáo viên. Điều này góp phần vào sự minh bạch và công bằng trong quá trình quản lý chính sách này.
Đồng thời, Nghị định cũng giao trách nhiệm thi hành cho các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Điều này chứng minh cam kết của các cấp lãnh đạo trong việc thi hành một cách đồng đều và hiệu quả Nghị định, đảm bảo rằng mọi giáo viên được hưởng quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật.
Tóm lại, quá trình quyết định và thực hiện chính sách tăng phụ cấp thâm niên cho giáo viên tại trường mầm non công lập không chỉ phụ thuộc vào hiệu trưởng mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền. Điều này đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc thực hiện chính sách này, từng bước đưa đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống và công việc của giáo viên mầm non
4. Thời gian nào không tính hưởng phụ cấp cho giáo viên trường mầm non công lập?
Theo Điều 3 của Nghị định 77/2021/NĐ-CP, thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên đối với giáo viên mầm non công lập bao gồm một loạt các thời kỳ đặc biệt được quy định một cách chi tiết và cụ thể. Cụ thể như sau:
Thời gian tập sự: Đối với giáo viên mới, thời gian tập sự là giai đoạn mà họ tham gia công việc giảng dạy nhưng chưa được tính vào thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên. Điều này làm cho chính sách này linh hoạt và đồng thời khuyến khích sự phát triển nghề nghiệp của giáo viên mới.
Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên: Trong trường hợp giáo viên nghỉ việc riêng và không hưởng lương liên tục trong thời gian dài từ 01 tháng trở lên, thời kỳ này sẽ không được tính vào thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên. Điều này có thể làm giảm áp lực và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên quản lý cuộc sống cá nhân và sức khỏe.
Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội: Trong trường hợp nghỉ ốm đau hoặc thai sản vượt quá thời hạn được quy định bởi pháp luật về bảo hiểm xã hội, thời kỳ nghỉ này không tính vào thời gian hưởng phụ cấp thâm niên. Điều này có thể đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong những tình huống sức khỏe đặc biệt.
Thời gian đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và ở nước ngoài vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định: Nếu giáo viên tham gia các hoạt động như đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và ở nước ngoài, và thời gian tham gia vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định, thời kỳ này sẽ không được tính vào thời gian hưởng phụ cấp thâm niên.
Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử: Trong trường hợp giáo viên bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, thời kỳ này sẽ không được tính vào thời gian hưởng phụ cấp thâm niên. Điều này bảo vệ quyền lợi của giáo viên trong những tình huống pháp lý không mong muốn.
Thời gian không làm việc khác ngoài quy định tại các điểm a, b, c, d, đ khoản 2 Điều này: Bao gồm các trường hợp khác mà không nằm trong các điểm trước đó như quy định cụ thể tại điều 3 Nghị định 77/2021/NĐ-CP.
Như vậy, những thời kỳ không tính hưởng phụ cấp thâm niên được quy định một cách chi tiết để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình quản lý và thực hiện chính sách này đối với giáo viên mầm non công lập
Bài viết liên quan: Quy định mới về phụ cấp thâm niên của giáo viên theo quy định mới nhất hiện nay
Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trường hợp nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng!