1. Dự thảo quy định về chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang

Mới đây, Bộ Tư pháp đã công bố dự thảo Nghị định mới về việc quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, và lực lượng vũ trang. Theo dự thảo này:

- Chế độ tiền thưởng sẽ được áp dụng dựa trên thành tích công tác đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm đối với các đối tượng được quy định tại khoản 2, Điều 2 của Nghị định.

- Cụ thể, chế độ tiền thưởng quy định tại khoản 1 của Điều này sẽ được sử dụng để thưởng đột xuất dựa trên thành tích công tác và thưởng định kỳ hàng năm dựa trên kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của từng người hưởng lương trong cơ quan, đơn vị.

- Người đứng đầu đơn vị lực lượng vũ trang theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý hoặc được phân cấp thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức; và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm xây dựng Quy chế cụ thể để thực hiện chế độ tiền thưởng áp dụng đối với các đối tượng trong danh sách trả lương của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, họ cũng phải gửi cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để quản lý, kiểm tra và thực hiện công khai trong cơ quan, đơn vị.

 

2. Nội dung trong quy chế tiền thưởng theo đề xuất mới

Quy chế tiền thưởng của cơ quan, đơn vị quy định tại khoản 2 Điều 2 cần bao gồm các nội dung sau:

- Phạm vi và đối tượng áp dụng: Xác định rõ đối tượng và các nhóm được áp dụng chế độ tiền thưởng, bao gồm các điều kiện và tiêu chuẩn để xác định ai được hưởng chế độ này.

+ Tiêu chí thưởng theo thành tích công tác đột xuất và theo kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của người hưởng lương trong cơ quan, đơn vị: Quy định rõ các tiêu chuẩn và chỉ tiêu để đánh giá thành tích công tác đột xuất và hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Các chỉ tiêu này có thể bao gồm những mục tiêu cụ thể đã được đề ra trong kế hoạch công việc hoặc trong nhiệm vụ cá nhân được giao. Đề ra phương pháp, quy trình đánh giá để đo lường và xác định thành tích công tác đột xuất và hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Các phương pháp này phải được thiết kế sao cho công bằng và minh bạch, có thể bao gồm việc sử dụng hệ thống điểm số, đánh giá từ cấp trung ương đến cấp địa phương tùy theo tổ chức và bộ phận công tác. 

+ Mức tiền thưởng cụ thể đối với từng trường hợp: Xác định mức độ tiền thưởng phù hợp với thành tích và hoàn cảnh cụ thể của từng người, không nhất thiết phải phụ thuộc vào mức lương theo hệ số lương của từng người mà có thể căn cứ vào hiệu suất làm việc và đóng góp thực tế. Đánh giá hiệu suất làm việc của từng cá nhân dựa trên các tiêu chuẩn và chỉ tiêu đã được xác định trước. Các chỉ tiêu này có thể liên quan đến năng suất công việc, chất lượng công việc hoặc khả năng giải quyết vấn đề.

+ Quy trình, thủ tục xét thưởng: Đề ra quy trình cụ thể từ khi đề xuất, xét duyệt cho đến công bố và thực hiện chế độ tiền thưởng, bao gồm các bước xử lý tranh chấp và phản hồi. Các cấp lãnh đạo thẩm định và đánh giá các đề xuất tiền thưởng dựa trên các tiêu chí và phương pháp đã quy định. Sau khi xét duyệt, cơ quan quản lý hoặc đơn vị sẽ đưa ra quyết định chính thức về việc cấp tiền thưởng. Thông báo và công bố kết quả quyết định cho người được thưởng và các bên liên quan. Nếu có tranh chấp về quyết định tiền thưởng, cơ chế phản hồi và xử lý tranh chấp sẽ được kích hoạt.

+ Các quy định khác theo yêu cầu quản lý của cơ quan, đơn vị nếu cần thiết: Bao gồm các điều khoản bổ sung để đảm bảo tính linh hoạt và thích ứng với các yêu cầu cụ thể của cơ quan, đơn vị trong việc quản lý và thực hiện chế độ tiền thưởng.

Quỹ tiền thưởng hằng năm quy định tại Điều này sẽ nằm ngoài quỹ khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng, và được xác định bằng 10% tổng quỹ tiền lương (không bao gồm phụ cấp) theo chức vụ, chức danh, ngạch, bậc và cấp bậc quân hàm của các đối tượng trong danh sách trả lương của cơ quan, đơn vị. Nếu đến hết quý I của năm sau liền kề, cơ quan, đơn vị không sử dụng hết quỹ tiền thưởng của năm thì không được chuyển nguồn vào quỹ tiền thưởng của năm sau.

 

3. Nhóm không được áp dụng chế độ tiền thưởng theo đề xuất mới

Theo dự thảo Nghị định, có hai nhóm người hưởng lương không thuộc đối tượng được áp dụng chế độ tiền thưởng, bao gồm:

- Hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an nhân dân. Việc không áp dụng chế độ tiền thưởng cho hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an nhân dân, có thể có những lý do sau:

+ Các chế độ khác đã áp dụng: Hạ sĩ quan và binh sĩ Quân đội, cũng như hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ Công an, thường đã được hưởng các chế độ khác như khen thưởng, phụ cấp theo quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Chính vì vậy, việc áp dụng thêm chế độ tiền thưởng có thể dư thừa và không cần thiết.

+ Tính chất công việc và mức độ phù hợp: Công việc của hạ sĩ quan, binh sĩ và các chiến sĩ nghĩa vụ thường tập trung vào nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, có tính chất đặc thù và khác biệt so với công việc của cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước. Việc áp dụng chế độ tiền thưởng có thể không phù hợp với bản chất công việc và mục đích chính của họ.

+ Đảm bảo tính công bằng và hiệu quả: Để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước, việc không áp dụng chế độ tiền thưởng cho các đối tượng này giúp hệ thống các cơ chế phần thưởng được phân bổ hợp lý và công bằng đối với những người làm việc trong các cơ quan hành chính và các đơn vị khác.

- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố. Việc không áp dụng chế độ tiền thưởng cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố có thể có những lý do sau:

+ Tính chất công việc và thu nhập: Người hoạt động này thường không là cán bộ, công chức chính thức của nhà nước và không nhận lương theo cơ cấu lương thưởng của cơ quan nhà nước. Công việc của họ thường liên quan đến hoạt động xã hội, tình nguyện, không có tính chất chuyên nghiệp hoặc hành chính quản lý nhà nước.

+ Ngân sách nhà nước: Việc áp dụng chế độ tiền thưởng cho người hoạt động không chuyên trách này có thể làm gia tăng chi phí ngân sách mà không đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực.

+ Đối tượng khác biệt với cán bộ, công chức: Chế độ tiền thưởng thường được áp dụng cho cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước nhằm khuyến khích và thưởng cho nỗ lực làm việc, có tính chuyên nghiệp và có trách nhiệm hành chính quản lý. Người hoạt động không chuyên trách không có các đặc điểm này nên việc áp dụng chế độ tiền thưởng cho họ không phù hợp.

+ Phân bổ nguồn lực hợp lý: Việc không áp dụng chế độ tiền thưởng giúp đảm bảo nguồn lực ngân sách nhà nước được phân bổ hợp lý và tiết kiệm, tập trung vào những đối tượng có thực sự đóng góp và nỗ lực trong công việc hành chính và quản lý nhà nước.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Cơ cấu tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang gồm khoản nào? Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!