1. Khái niệm theo quy định:

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, các khái niệm về cảng hàng không và sân bay được định nghĩa như sau:

Cảng hàng không

- Định nghĩa: Cảng hàng không là khu vực xác định bao gồm sân bay, nhà ga và các trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác được sử dụng cho tàu bay đi, đến và thực hiện vận chuyển hàng không.

- Thành phần cấu thành:

+ Sân bay: Là một phần của cảng hàng không, chi tiết hơn sẽ được đề cập dưới đây.

+ Nhà ga: Khu vực phục vụ hành khách và hàng hóa. Nhà ga thường bao gồm các phòng chờ, quầy làm thủ tục, khu vực hành lý, quầy dịch vụ, và các tiện nghi khác.

+ Trang bị và thiết bị cần thiết: Bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị dẫn đường, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện cứu hộ và cứu hỏa, trang thiết bị bảo đảm an ninh hàng không.

+ Các công trình cần thiết khác: Bao gồm nhà điều hành, các cơ sở bảo dưỡng, kho bãi và các hạ tầng phụ trợ khác như đường dẫn vào cảng hàng không, bãi đỗ xe, và các công trình phục vụ quản lý vận hành.

Sân bay

- Định nghĩa: Sân bay là một phần của cảng hàng không, bao gồm các khu vực cụ thể phục vụ cho việc cất, hạ cánh và hoạt động của tàu bay.

- Thành phần cấu thành:

+ Khu vực cất hạ cánh: Gồm đường băng (runway), đường lăn (taxiway) và các khu vực liên quan khác giúp tàu bay có thể cất cánh và hạ cánh an toàn.

+ Đường giao thông cho tàu bay: Hệ thống đường lăn giúp tàu bay di chuyển giữa đường băng, sân đỗ và nhà ga.

+ Sân đỗ: Khu vực đỗ tàu bay sau khi hạ cánh hoặc trước khi cất cánh, thường nằm gần nhà ga để tiện cho việc hành khách lên và xuống tàu bay.

+ Khu vực bảo đảm an ninh hàng không: Bao gồm các trạm kiểm soát an ninh, hệ thống giám sát, hàng rào an ninh và các biện pháp an ninh khác để đảm bảo an toàn cho cả hành khách và tàu bay.

+ Khu vực phục vụ hành khách, hàng hóa và bưu gửi: Đây là khu vực trung chuyển hành khách, hàng hóa và bưu gửi từ đất liền lên tàu bay và ngược lại. Khu vực này bao gồm các phòng chờ, quầy làm thủ tục, khu vực nhận và gửi hành lý, cùng các cơ sở phục vụ khác như nhà hàng, cửa hàng miễn thuế và các dịch vụ tiện ích khác.

=> Cảng hàng không là một khu vực phức hợp bao gồm sân bay và các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động hàng không. Trong khi đó, sân bay chỉ là một phần của cảng hàng không, chủ yếu tập trung vào các hoạt động trực tiếp liên quan đến tàu bay như cất hạ cánh, di chuyển và đỗ. Việc hiểu rõ các khái niệm và cấu trúc này là cần thiết để quản lý và vận hành hiệu quả hệ thống hàng không.

 

2. Phân biệt:

Khái niệm

- Cảng hàng không

Cảng hàng không là một khái niệm bao quát, bao gồm toàn bộ khu vực và cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động hàng không. Nó không chỉ giới hạn ở khu vực sân bay mà còn bao gồm các hạng mục phụ trợ như nhà ga hành khách, khu vực hàng hóa, các trung tâm bảo dưỡng kỹ thuật, khu vực an ninh và các dịch vụ phụ trợ khác. Cảng hàng không là một tổ hợp phức tạp và đa chức năng, đảm bảo mọi nhu cầu liên quan đến hoạt động hàng không được đáp ứng một cách toàn diện.

- Sân bay

Sân bay là một phần của cảng hàng không, tập trung vào khu vực dành riêng cho hoạt động cất hạ cánh, di chuyển và đỗ của tàu bay. Sân bay bao gồm các đường băng, đường lăn, bãi đỗ máy bay và các thiết bị hỗ trợ hoạt động bay. Chức năng chính của sân bay là đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các hoạt động bay.

Chức năng

- Cảng hàng không

Cảng hàng không thực hiện đầy đủ các chức năng phục vụ cho hoạt động hàng không, bao gồm:

+ Cảng hàng không cung cấp các dịch vụ tiếp nhận và tiễn đưa hành khách, quản lý hàng hóa và bưu gửi một cách hiệu quả và an toàn.

+ Cảng hàng không có các biện pháp an ninh nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho hành khách, nhân viên và tài sản. Các hệ thống kiểm tra an ninh, giám sát và quản lý rủi ro đều được triển khai để đảm bảo không xảy ra các sự cố an ninh.

+ Cảng hàng không cung cấp một loạt các dịch vụ từ hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ tiện ích cho hành khách (như nhà ga, khu vực mua sắm, ăn uống) đến các dịch vụ đặc biệt cho các hãng hàng không và các tổ chức liên quan (như dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng máy bay).

- Sân bay

Sân bay chủ yếu tập trung vào các chức năng liên quan đến hoạt động bay, bao gồm:

+ Sân bay được thiết kế và duy trì để đảm bảo các hoạt động cất hạ cánh của máy bay diễn ra an toàn và hiệu quả. Điều này bao gồm quản lý đường băng, ánh sáng và các thiết bị dẫn đường.

+ Sân bay cũng chịu trách nhiệm về việc di chuyển và đỗ của các tàu bay, bao gồm quản lý đường lăn và bãi đỗ máy bay, đảm bảo sự di chuyển của máy bay không bị gián đoạn và an toàn.

Quy định

- Cảng hàng không

Cảng hàng không được quy định chi tiết trong Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các quy định này bao gồm các yêu cầu về xây dựng, vận hành, an ninh, an toàn và quản lý cảng hàng không, nhằm đảm bảo hoạt động của cảng hàng không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia.

- Sân bay

Sân bay không có quy định riêng mà được xem là một phần của cảng hàng không và chịu sự chi phối của các quy định chung về cảng hàng không. Các quy định liên quan đến sân bay được bao gồm trong các quy định về cảng hàng không, đảm bảo rằng mọi hoạt động tại sân bay đều tuân thủ các tiêu chuẩn và yêu cầu của cảng hàng không.

Tóm lại, cảng hàng không và sân bay đều đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hàng không, nhưng chúng có phạm vi và chức năng khác nhau. Cảng hàng không là một tổ hợp phức tạp và đa chức năng, trong khi sân bay chủ yếu tập trung vào việc đảm bảo các hoạt động bay. Cả hai đều tuân thủ các quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động hàng không.

 

3. Lưu ý:

Trong thực tế, hai thuật ngữ "cảng hàng không" và "sân bay" thường được sử dụng thay thế cho nhau, gây ra sự nhầm lẫn trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác trong các văn bản pháp lý và chuyên ngành, cần phân biệt rõ ràng hai khái niệm này. Dưới đây là một số lưu ý chi tiết:

Sự khác biệt về định nghĩa

- Cảng hàng không:

+ Định nghĩa pháp lý: Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, cảng hàng không là một khu vực xác định bao gồm sân bay, nhà ga và các trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác được sử dụng cho tàu bay đi, đến và thực hiện vận chuyển hàng không.

+ Thành phần cấu thành: Gồm sân bay, nhà ga hành khách và hàng hóa, trang bị và thiết bị dẫn đường, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện cứu hộ và cứu hỏa, cùng các công trình phụ trợ khác.

- Sân bay:

+ Định nghĩa pháp lý: Là một phần của cảng hàng không, bao gồm khu vực cất hạ cánh, đường giao thông cho tàu bay, sân đỗ, khu vực bảo đảm an ninh hàng không, và khu vực phục vụ hành khách, hàng hóa và bưu gửi.

+ Thành phần cấu thành: Gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ, khu vực an ninh, và các khu vực phục vụ trực tiếp cho hoạt động bay và hành khách.

 Sự khác biệt về chức năng

- Cảng hàng không:

+ Chức năng rộng hơn: Cảng hàng không bao gồm toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ phục vụ cho hoạt động hàng không, từ lúc hành khách đến sân bay cho đến khi tàu bay cất cánh và ngược lại.

+ Quản lý và điều hành: Cảng hàng không có các cơ sở điều hành và quản lý toàn diện, bao gồm cả sân bay và các dịch vụ liên quan khác như an ninh, cứu hộ, bảo dưỡng, và các dịch vụ tiện ích cho hành khách và nhân viên.

- Sân bay:

+ Chức năng cụ thể hơn: Sân bay tập trung vào các hoạt động liên quan trực tiếp đến tàu bay và hành khách, bao gồm cất hạ cánh, di chuyển trên mặt đất, và khu vực đỗ tàu bay.

+ Phục vụ hoạt động bay: Các chức năng của sân bay chủ yếu là đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các hoạt động bay, bao gồm việc cung cấp đường băng, đường lăn, và các khu vực bảo dưỡng tàu bay.

Tầm quan trọng của sự phân biệt trong văn bản pháp lý và chuyên ngành

- Tính chính xác trong pháp lý: Trong các văn bản pháp lý, quy hoạch và quản lý hàng không, việc sử dụng đúng thuật ngữ là rất quan trọng để tránh hiểu lầm và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

- Quản lý hiệu quả: Phân biệt rõ ràng giúp các cơ quan quản lý và vận hành có thể xác định trách nhiệm và quyền hạn cụ thể, từ đó quản lý và vận hành hiệu quả hơn.

- An toàn và bảo mật: Việc phân biệt này cũng góp phần vào việc đảm bảo an toàn và bảo mật hàng không, khi các biện pháp an ninh và quy trình vận hành được áp dụng chính xác theo từng khu vực và chức năng cụ thể.

=> Mặc dù trong giao tiếp hàng ngày, "cảng hàng không" và "sân bay" có thể được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trong bối cảnh pháp lý và chuyên ngành, cần phân biệt rõ hai khái niệm này. Cảng hàng không là một khái niệm rộng hơn, bao gồm sân bay và các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị liên quan, trong khi sân bay chỉ là một phần của cảng hàng không, tập trung vào các hoạt động cất hạ cánh và phục vụ trực tiếp cho tàu bay và hành khách. Sự phân biệt rõ ràng này không chỉ giúp đảm bảo tính chính xác trong văn bản pháp lý mà còn nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành trong lĩnh vực hàng không.

Quý khách xem thêm bài viết sau: Mức phạt tổ chức khai thác cảng hàng không không có bản đồ tiếng ồn

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.