Phân tích nhân vật người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa chọn lọc hay nhất
Chiếc Thuyền Ngoài Xa là một truyện ngắn được viết trong chặng đường sáng tác thứ hai của Nguyễn Minh Châu. Cái nhìn đa chiều về hiện thực giúp tác giả khám phá nhân sinh. Điều này bao gồm những quy luật không thể tránh khỏi của cuộc sống và những điều ngẫu nhiên xảy ra trong cuộc sống mà người ta gọi là hạnh phúc. Những khám phá của Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm này thể hiện hiện tượng con người chấp nhận nghịch lý cuộc đời bị chối bỏ, bóng tối của cư dân làng chài, đói khát, lo âu, lưới dọc đầm phá miền Trung ngày càng dày đặc. Chẳng hạn như một người mẹ thể hiện bản thân trong sự cam chịu hủy hoại tâm hồn của một đứa trẻ. Trong cuộc cách mạng văn học, Nguyễn Minh Châu được coi là một người mở đường ưu tú và tài năng nhất. Các tác phẩm của ông đều viết về cuộc sống con người sau chiến tranh, trăn trở với số phận con người và trách nhiệm của người cầm bút. "Chiếc thuyền ngoài xa" là truyện ngắn nói về sự đổi mới và sáng tác của Nguyễn Minh Châu sau khi bị chồng vũ phu. Trong truyện, ta càng thương cảm cho số phận người phụ nữ bao nhiêu thì càng uất ức trước sự tàn ác, bạo lực của đàn ông bấy nhiêu. Bản chất của người chồng đánh cá vũ phu được bộc lộ qua những lời nói và việc làm độc ác của hắn, khiến bất cứ ai chứng kiến đều căm phẫn, căm phẫn. Nhưng đằng sau sự lạnh lùng, tàn nhẫn, đáng trách là cả một câu chuyện dài về bản chất tính cách và sự biến đổi của con người. Cốt truyện của Chiếc thuyền ngoài xa rất đơn giản. Ban đầu, phóng viên Hùng đi săn ảnh tĩnh vật về thuyền và biển. Khi tôi bấm vào cảnh yêu thích của mình, tôi giơ máy ảnh lên và tiếp tục đẩy, và một cảnh khác xuất hiện từ cảnh này. Một cuộc gặp với người phụ nữ diễn ra sau đó khi thẩm phán quận yêu cầu cô giúp đỡ các vấn đề gia đình. Bất ngờ trước sự từ chối giúp đỡ của người phụ nữ và câu chuyện của người phụ nữ, Phùng nhân ái và bạn của Phùng là Đậu, 'quan trấn giữ hòa bình' của đại dương, đã vô cùng kinh ngạc.
Câu chuyện được kể ở ngôi thứ nhất, "tôi" và người kể trải nghiệm toàn bộ câu chuyện từ đầu đến cuối mà không có nhiều tương tác với các nhân vật khác. Người kể chuyện có tư chất của một nghệ sĩ khám phá vẻ đẹp của chủ đề, sự hài hòa thầm lặng của con người và thiên nhiên. Hình ảnh được người nghệ sĩ chụp lại tưởng chừng như tĩnh vật nhưng lại động, động, thậm chí đau đớn. Từ vui mừng đến ngỡ ngàng, người nghệ sĩ xúc động và trăn trở về điều mà bản thân không lường trước, không mong muốn, lại trỗi dậy như một lẽ tất yếu của cuộc sống. Tất cả những trạng thái cảm xúc của Phùng là sự cộng hưởng của tác phẩm, của giọng văn Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Tâm điểm của câu chuyện là một người đàn ông đánh vợ. Người ta ít chú ý đến bạo lực gia đình khi Nguyễn Minh Châu viết truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Trái ngược với phản ánh của báo chí và dư luận hôm nay, Nguyễn Minh Châu nói đến bạo lực gia đình, hình ảnh một người đàn ông sống ở làng chài đánh vợ, đuổi vợ vào bờ, đánh nhau sau xe tăng, là một gia đình ngư dân đang chết đói và túng thiếu vì đông con, vì, người đàn ông mang đai Mỹ trút sự bất lực của mình lên lưng vợ. Nhân vật người đàn ông này không được kể chi tiết trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu, chỉ hiện lên thoáng qua cái nhìn của Phương và trong câu chuyện Người đàn ông và người đánh cá ở Tòa án huyện. lông mày rám nắng, hai con mắt độc ác và không chỉ vậy, mà còn là một hành động tàn ác. Một tên ngụy quân tử ngày xưa tát đàn bà” và mỉa mai: “Mày chết thay nó, ơn mày. Chết thay nó”. Đáng trách hơn nữa là sự tàn bạo của đàn ông không phải chỉ là vụ nổ, nhưng “dễ ba ngày đánh, năm ngày khó đánh” lại xảy ra khá thường xuyên. Cả nước không có người chồng nào như anh ấy. " Những lời nói, hành động vô nhân tính này đã khiến anh Hùng hay bất kỳ ai chứng kiến vô cùng tức giận và không thể hiểu nổi tại sao một người đàn ông lại có thể ra tay dã man như vậy. Không có lịch sử của tòa án ngư dân quận, ấn tượng duy nhất về tính cách của một người đàn ông là sự tàn nhẫn, ác ý và tàn bạo. Lắng nghe những trải nghiệm của phụ nữ, người ta nhận ra rằng đàn ông cũng rất đáng thương. Những khó khăn trong cuộc sống đã làm thay đổi tư duy, những con người lương thiện trước đây đã bị vùi dập bởi sự dã man, tàn bạo. Nguyên nhân người chồng đánh vợ là do chị kêu anh đánh ở chỗ không có con. Cậu con trai yêu mẹ đến mức giận bố (không biết sau này con có giống cậu ấy không). Người phụ nữ lại cam chịu với lời yêu cầu với Dậu và Hùng: Tôi cần một người đàn ông chèo lái, trên thuyền có vợ con tôi sống hạnh phúc, đừng bắt anh ấy phải bỏ làng chài. câu chuyện tòa án huyện kể về hiện thực cuộc sống diễn ra vào những năm 80 của thế kỷ trước. Phùng và Đẩu là những người đã cầm súng chiến đấu, hy sinh vì hòa bình. Họ tin rằng chiến tranh sẽ kết thúc và mọi người sẽ được sống trong hòa bình. Bây giờ sự thật của cuộc sống được tiết lộ trước mắt bạn. Dấu tích chiến tranh còn in trên bãi chiến trường xưa, xe tăng cháy nằm bên bờ biển còn đau thương bất hạnh, lưng phụ nữ còn hằn những nhát thắt lưng của giặc Mỹ, còn phụ nữ là những người đàn ông bình thường mưu sinh. Cuộc sống nghèo khó và tình mẫu tử dành cho những đứa con đã khiến người phụ nữ ấy nhẫn nhịn, nhẫn nại. Nó nằm ngoài sức tưởng tượng của Hùng và Dậu. Chi tiết chạy về phía trước với chiếc máy ảnh rơi xuống đất cho thấy sự nhạy cảm của người nghệ sĩ trước nỗi đau của con người, đồng thời nhắc nhở anh phải thay đổi diện mạo và phản ánh cuộc sống trong tác phẩm của mình. Con người và cuộc sống của họ được tác giả tập trung thể hiện qua những nhân vật “bé nhỏ” Một người đàn ông, một người phụ nữ, một đứa trẻ mà người kể chuyện biết tên là Phác (nhưng sau này Phùng mới biết đó là một người con của chị). Những nhân vật này được thể hiện qua con mắt của Hùng, một người kể chuyện và một họa sĩ theo đuổi vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
Nhìn vẻ ngoài nghiêm khắc và tiếng rên rỉ đau đớn khi thốt ra lời nguyền độc ác của mình, tôi có thể thấy rằng anh ấy cũng đã phải chịu đựng rất nhiều. Người đàn ông ấy cũng là một nạn nhân của cuộc sống hậu chiến không chỉ đáng thương mà còn rất đáng lên án. Những áp lực vô hình của cuộc sống đã khiến anh trở nên tàn nhẫn, ích kỷ và nhẫn tâm với cả những người thân thiết nhất. Vì những đau khổ và cảm xúc tiêu cực của bản thân, anh không chỉ làm tổn thương vợ về thể xác và tinh thần mà còn làm tổn thương trái tim non nớt của con, tạo nên những nhận thức và hành vi lệch lạc cho con cái. Kết thúc trang suy nghĩ của Nguyễn Minh Châu, người đọc không ngừng suy nghĩ về cuộc đời, con người, số phận của những con người trong truyện. Ta thương người đánh cá giàu đức hy sinh, thấu hiểu chân lý cuộc đời, vừa thương vừa lên án con người bị tha hóa bởi cái nghèo khổ đau khổ. Qua câu chuyện về gia đình người đánh cá, cuộc đời còn nhiều góc khuất, ta chợt nhận ra rằng có Nếu không tĩnh tâm và thấu hiểu, bạn sẽ xấu xa, bị lên án và không bao giờ tỉnh lại. Tình yêu, như nhà văn Nam Cao đã từng viết, "Chà! Nói với những người xung quanh ta rằng nếu ta không tìm ra họ và cố gắng hiểu họ, thì ta gọi họ là điên, là ngu, chỉ thấy là đê tiện, xấu xí, tồi tàn và đê tiện". Tất cả bao biện cho tôi tàn nhẫn. Chúng tôi không bao giờ coi họ là những kẻ đáng thương. tôi chưa bao giờ yêu, qua cách chọn điểm nhìn trần thuật, tác giả đã thể hiện được hai vấn đề trong nội dung của tác phẩm: vấn đề phức tạp của đời sống con người và vấn đề phản ánh của văn học.