Mục lục bài viết
1. Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Theo quy định tại khoản 4 của Điều 5 trong Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, được ban hành theo Quyết định số 01/QĐ-UBMC năm 2021, vai trò và trách nhiệm của Phó Chủ tịch Ủy ban, là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, không chỉ giới hạn ở các nhiệm vụ được liệt kê trong khoản 1 và 2 của Điều 5 mà còn mở rộng sang các phạm vi khác bao gồm các nhiệm vụ và quyền hạn trong việc chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Thường trực.
Cụ thể:
- Chia sẻ thông tin về kế hoạch đầu tư và hoạt động đầu tư: Phó Chủ tịch Ủy ban, là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngoài việc đảm bảo việc chia sẻ thông tin về các kế hoạch và hoạt động đầu tư theo yêu cầu của Ủy ban, còn phải đảm bảo rằng các thông tin này được truyền đạt một cách toàn diện và kịp thời. Điều này bao gồm cung cấp các dữ liệu chi tiết về các dự án đang triển khai, bản đồ chiến lược về các nguồn lực đầu tư, và thông tin về các biện pháp hỗ trợ được thực hiện bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, việc tuân thủ các quy định liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư cũng là một trách nhiệm quan trọng của Phó Chủ tịch này.
- Chia sẻ thông tin về các hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Nhiệm vụ này không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin về các hoạt động của Hội đồng điều phối, mà còn là việc phân tích và đánh giá sâu hơn về tầm ảnh hưởng của các quyết định và chính sách được thảo luận tại Hội đồng này đối với Ủy ban và các hoạt động của nó. Phó Chủ tịch cũng cần hỗ trợ trong việc thúc đẩy sự tham gia chủ động của Ủy ban trong quá trình đề xuất và thảo luận các quyết định liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của khu vực với các cơ quan và tổ chức liên quan.
- Hỗ trợ chuẩn bị các chương trình và dự án, bao gồm cả việc vận động tài trợ: Ngoài việc đơn thuần hỗ trợ trong việc chuẩn bị các chương trình và dự án, Phó Chủ tịch còn có nhiệm vụ phối hợp với các bên liên quan để xây dựng các mối quan hệ đối tác và tìm kiếm nguồn tài trợ. Điều này có thể bao gồm việc phân tích nhu cầu và tiềm năng của các dự án, đề xuất các phương án tài chính phù hợp, và tham gia vào các cuộc đàm phán với các tổ chức tài trợ quốc tế và các đối tác trong nước. Đồng thời, việc tiếp tục theo dõi và đánh giá hiệu quả của các dự án và chương trình cũng là một phần quan trọng trong nhiệm vụ này.
* Trong phạm vi đó, các trách nhiệm được liệt kê tại khoản 1 và 2 của Điều 5 trong Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, như được ban hành theo Quyết định số 01/QĐ-UBMC năm 2021, được mô tả cụ thể như sau:
- Chịu trách nhiệm đối với việc theo dõi và thúc đẩy các chính sách, chiến lược và kế hoạch liên quan đến tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan trên toàn lưu vực sông Mê Công: Phải đảm bảo rằng các Bộ, ngành và địa phương có thẩm quyền đang triển khai các chính sách và kế hoạch một cách hiệu quả và đồng bộ, đảm bảo rằng tài nguyên nước quan trọng này được sử dụng và bảo vệ một cách bền vững. Đồng thời, cũng cần đảm bảo rằng các kế hoạch này phản ánh đầy đủ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của khu vực.
- Thực hiện các nhiệm vụ của Ủy viên Ủy ban và các nhiệm vụ được giao bởi Chủ tịch Ủy ban: Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được quy định tại Điều 6 của Quy chế làm việc, Phó Chủ tịch còn phải chấp hành mọi yêu cầu khác mà Chủ tịch giao phó. Điều này bao gồm cả việc tham gia vào quá trình ra quyết định và triển khai các hoạt động của Ủy ban, đảm bảo rằng mọi quyết định được đưa ra đều hỗ trợ mục tiêu chung của tổ chức và đáp ứng nhu cầu của khu vực.
2. Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Theo quy định tại khoản 5 của Điều 5 trong Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, được ban hành cùng với Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021, vai trò và trách nhiệm của Phó Chủ tịch Ủy ban, là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, không chỉ giới hạn ở các nhiệm vụ được liệt kê trong khoản 1 và 2 của Điều 5 mà còn mở rộng sang các phạm vi khác bao gồm các nhiệm vụ và quyền hạn trong việc chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Văn phòng Thường trực.
Cụ thể:
- Hỗ trợ và phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ: Phó Chủ tịch Ủy ban phải đảm bảo rằng các nhiệm vụ và chính sách quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được triển khai một cách hiệu quả và đồng bộ. Điều này bao gồm việc hỗ trợ trong việc thiết lập các quy định và hướng dẫn chi tiết, cũng như phối hợp với các địa phương và tổ chức để đảm bảo rằng các chính sách này được thực thi đúng đắn và có hiệu quả.
- Tham gia và hỗ trợ các chuyên gia trong thực hiện nghiên cứu, đánh giá lưu vực sông Mê Công: Phó Chủ tịch Ủy ban phải đảm bảo rằng các nghiên cứu và đánh giá về tình trạng và tiềm năng của lưu vực sông Mê Công được tiến hành một cách kỹ lưỡng và có cơ sở khoa học. Điều này bao gồm việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho các chuyên gia tham gia vào các dự án nghiên cứu, cung cấp tài liệu và dữ liệu cần thiết, cũng như hỗ trợ trong việc phân tích và đánh giá kết quả để đưa ra các biện pháp phù hợp cho việc quản lý và bảo vệ lưu vực sông Mê Công.
- Đề xuất và chỉ đạo việc tích hợp và triển khai các chương trình, quy hoạch và kế hoạch của Ủy ban vào các chương trình, quy hoạch và kế hoạch liên quan đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trên lưu vực sông Cửu Long và sông Sê San - Srêpốk là một nhiệm vụ quan trọng và phức tạp. Các chương trình và quy hoạch cần phải áp dụng một cách toàn diện và đồng bộ, đảm bảo rằng mọi hoạt động đều phản ánh được mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
+ Trong lĩnh vực thủy lợi và nông nghiệp, việc xây dựng các chương trình có tính liên tỉnh, liên vùng là cực kỳ quan trọng để tối ưu hóa sử dụng tài nguyên nước và đảm bảo an sinh cho cộng đồng nông dân. Các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, sa mạc hóa, cũng như quản lý lũ, ngập lụt, úng, bồi lắng, và xói lở bờ sông, bờ biển cần được tích hợp một cách chặt chẽ vào các chương trình phát triển nông nghiệp và thủy lợi.
+ Đối với bảo vệ và phát triển rừng, việc xây dựng các chương trình và kế hoạch cần phải tập trung vào việc bảo tồn và tái tạo rừng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xanh và bền vững trong khu vực.
+ Trong lĩnh vực phát triển thủy sản, cần tiếp tục đầu tư vào các chương trình tăng cường sản xuất và chất lượng sản phẩm thủy sản, đồng thời đảm bảo rằng các hoạt động này không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và nguồn tài nguyên nước.
Tổng thể, việc tích hợp và triển khai các chương trình và kế hoạch này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa Ủy ban sông Mê Công, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và các cơ quan liên quan khác để đảm bảo rằng mọi nỗ lực đều hướng tới một mục tiêu chung là phát triển bền vững và bảo vệ môi trường trong lưu vực sông Mê Công.
3. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam hiện nay
Theo quy định của Điều 3 trong Quyết định số 619/QĐ-TTg năm 2020, cơ cấu tổ chức của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được thiết lập như sau, phản ánh sự đa dạng và chuyên môn hóa trong quản lý và bảo vệ tài nguyên quan trọng của lưu vực sông Mê Công:
- Chủ tịch: Phó Thủ tướng Chính phủ: Với vai trò cao cấp và quan trọng, Chủ tịch đóng vai trò lãnh đạo chiến lược, định hình các chính sách quan trọng và điều hành hoạt động của Ủy ban. Sự kết hợp giữa vị trí này với cấp bậc cao trong chính phủ hứa hẹn sự chú trọng và cam kết mạnh mẽ đối với quản lý và phát triển bền vững của sông Mê Công.
- Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Việt Nam: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Vai trò của Phó Chủ tịch Thường trực không chỉ là lãnh đạo hàng ngày của Ủy ban mà còn bao gồm việc đại diện cho Việt Nam trong các hoạt động quốc tế liên quan đến sông Mê Công. Bằng cách kết hợp với chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông đảm bảo rằng mọi quyết định và hoạt động của Ủy ban đều tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chuẩn môi trường quốc tế.
- Các Phó Chủ tịch:
+ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Đại diện cho quan hệ quốc tế và hợp tác đa phương trong việc quản lý sông Mê Công, đồng thời thúc đẩy các hợp tác với các quốc gia hữu ngạn và hạ ngạn.
+ Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Chịu trách nhiệm về việc đảm bảo tính hiệu quả kinh tế và bền vững của các dự án và hoạt động trên lưu vực sông Mê Công.
+ Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Đại diện cho lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đảm bảo rằng các chính sách và hoạt động của Ủy ban đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng nông dân và bảo vệ nguồn lợi của môi trường nông thôn.
- Danh sách các thành viên của Ủy ban sông Mê Công không chỉ bao gồm các Ủy viên, mà còn bao gồm các đại diện lãnh đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tổ chức khác có ảnh hưởng lớn đến tài nguyên nước trong lưu vực sông. Điều này đảm bảo rằng mọi quyết định và chính sách đều được xây dựng và thực thi với sự đóng góp đa dạng từ các bên liên quan.
Ngoài ra, để tối ưu hóa quản lý và giám sát, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam còn thành lập hai Tiểu ban chuyên môn, bao gồm Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long và Tiểu ban lưu vực sông Sê San - Srêpốk. Các Tiểu ban này có nhiệm vụ tập trung vào các vấn đề cụ thể trong từng lưu vực, đảm bảo rằng các biện pháp và chính sách được áp dụng đúng mức và hiệu quả nhất đối với từng khu vực cụ thể. Điều này thể hiện cam kết của Ủy ban trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ nguồn tài nguyên nước của lưu vực sông Mê Công.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Ủy ban sông Mê Công Việt Nam có bao gồm sông Sê San - Srêpốk không. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.