1. Lấn biển được hiểu như thế nào?
Lấn biển là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai ở các khu vực ven biển. Theo Điều 3 Nghị định 42/2024/NĐ-CP, lấn biển được định nghĩa là hành động mở rộng diện tích đất bằng cách kéo dài từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm về phía biển, thuộc vùng biển của Việt Nam.
Tức là, khi một cá nhân hoặc tổ chức thực hiện việc xây dựng, lấn thêm đất ra biển để mở rộng diện tích đất sử dụng của mình, họ đang tiến hành hành vi lấn biển. Điều này thường xuyên diễn ra trong các dự án phát triển đô thị, du lịch ven biển, và các hoạt động khai thác tài nguyên biển.
Theo đó thì việc quản lý và kiểm soát lấn biển là một vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên đất và biển của mỗi quốc gia, đặc biệt là ở các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam.
Như vậy thì lấn biển được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 42/2024/NĐ-CP theo đó được hiểu là việc mở rộng diện tích đất trong phạm vi từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm về phía biển thuộc vùng biển Việt Nam.
2. Quy định về cấp sổ đỏ với đất từ hoạt động lấn biển
Theo Điều 10 của Nghị định 42/2024/NĐ-CP, quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (phổ biến được gọi là sổ đỏ) đối với đất hình thành từ hoạt động lấn biển được điều chỉnh một cách cụ thể và chi tiết.
Trước hết, đối với phần diện tích đất không thuộc diện tích lấn biển, quy trình cấp sổ đỏ được xác định rõ ràng. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, họ sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Tuy nhiên, với phần diện tích đất được hình thành từ hoạt động lấn biển, quy trình cấp sổ đỏ có những yêu cầu cụ thể hơn. Chủ đầu tư dự án lấn biển hoặc dự án có hạng mục lấn biển phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với đất đai và nhận được thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành lấn biển theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 42/2024/NĐ-CP.
Một khi đã đáp ứng các điều kiện trên, chủ đầu tư sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Quy trình này đảm bảo rằng việc cấp sổ đỏ cho đất hình thành từ hoạt động lấn biển được thực hiện một cách minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, góp phần vào việc quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đất đai và biển của đất nước.
3. Quy định về nghiệm thu hoàn thành lấn biển để cấp sổ đỏ
Điều 8 của Nghị định 42/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về quá trình nghiệm thu hoàn thành lấn biển, một quy trình quan trọng để đảm bảo tính chất hợp pháp và an toàn của việc lấn biển trong các dự án đầu tư.
Trước hết, quy định này nêu rõ rằng việc nghiệm thu hoàn thành lấn biển có thể được thực hiện cho toàn bộ hoặc từng phần diện tích đã hoàn thành lấn biển theo tiến độ của dự án đầu tư hoặc hạng mục lấn biển được phê duyệt. Điều này giúp đảm bảo rằng mỗi giai đoạn của quá trình lấn biển đều được kiểm soát và đánh giá một cách cụ thể.
Quá trình kiểm tra nghiệm thu hoàn thành lấn biển được tiến hành bởi cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Các công trình của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư sẽ được kiểm tra theo trình tự và thủ tục quy định trong pháp luật về xây dựng.
Chủ đầu tư của dự án lấn biển phải gửi văn bản đề nghị cho cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để tiến hành kiểm tra nghiệm thu đối với diện tích đã hoàn thành lấn biển theo tiến độ đã được phê duyệt. Cơ quan chuyên môn này sẽ tiến hành kiểm tra trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị.
Sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra, cơ quan chuyên môn về xây dựng sẽ căn cứ vào kết quả nghiệm thu để xác định và cập nhật đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm tại khu vực lấn biển. Thông tin này sẽ được báo cáo lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường để cập nhật dữ liệu và công bố theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ xác định và cập nhật đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm, điều chỉnh hành lang bảo vệ bờ biển tại khu vực lấn biển.
4. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với khu vực biển được xác định để lấn biển
Điều 4 của Nghị định 42/2024/NĐ-CP đề cập đến nội dung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đối với khu vực biển được xác định để lấn biển, một phần quan trọng trong việc quản lý và sử dụng đất đai ven biển.
Đầu tiên, quy định này yêu cầu rằng khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể về vị trí, diện tích, ranh giới, và tọa độ, tuân thủ các quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ. Việc này đảm bảo rằng mọi quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất liên quan đến hoạt động lấn biển đều được thực hiện theo các nguyên tắc quy định tại Luật Đất đai 2024.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm xác định và đưa khu vực biển dự kiến để thực hiện hoạt động lấn biển vào phương án phân bổ đất đai theo từng khu chức năng và loại đất, đảm bảo tuân thủ các quy định của quy hoạch tỉnh và cấp huyện. Trong trường hợp khu vực biển này đã được bao gồm trong quy hoạch tỉnh hoặc các quy hoạch khác, nhưng chưa được tích hợp vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ chỉ đạo việc điều chỉnh và bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Nếu khu vực biển chưa được xác định trong quy hoạch tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện lập hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để bao gồm khu vực biển này. Trong trường hợp khu vực biển chưa được xác định trong quy hoạch tỉnh, việc chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho Ủy ban nhân dân cấp huyện lập hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là một quy trình quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả của các khu vực ven biển.
Đầu tiên, việc lập hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là quyết định có ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng đất đai và tài nguyên tự nhiên ở cấp địa phương. Việc này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và cấp quản lý, cũng như sự tham gia của các bên liên quan trong cộng đồng địa phương.
Thứ hai, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải phản ánh đúng nhu cầu và tiềm năng phát triển của từng vùng địa phương. Khi xây dựng quy hoạch, các yếu tố như bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy tiềm năng du lịch, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội phải được xem xét cẩn thận.
Ngoài ra, việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện cũng phải tuân thủ các quy định và nguyên tắc quản lý tài nguyên đất đai và biển của quốc gia, nhằm đảm bảo sự cân đối giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường biển.
Đặc biệt, đối với các dự án đầu tư lấn biển đã được phê duyệt trước ngày 16/4/2024, diện tích khu vực biển dự kiến được lấn biển sẽ được tính vào tổng diện tích của đơn vị hành chính. Sau khi hoàn thành lấn biển, diện tích đất sẽ được bổ sung vào các chỉ tiêu sử dụng đất theo mục đích đã được ghi trong dự án đầu tư.
Thực hiện bố trí và dành quỹ đất để xây dựng công trình hạ tầng công cộng, bao gồm lối đi xuống biển, nhằm đảm bảo quyền tiếp cận biển của người dân và cộng đồng. Điều này thể hiện sự quan tâm đến việc bảo vệ và phát triển bền vững các nguồn lực biển và đồng thời đảm bảo tiện ích cho cộng đồng địa phương.
Trên đây là toàn bộ những nội dung thông tin của chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn. Hi vọng rằng đây là những nội dung thông tin hữu ích. Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ
Tham khảo thêm: Thủ tục giao đất, cho thuê đất để lấn biển mới nhất