Mục lục bài viết
1. Cảng hàng không điều phối giờ cất cánh, hạ cánh của tàu bay dựa trên những yếu tố nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 64 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về yếu tố để điều phối giờ cất cánh, hạ cánh của tàu bay như sau:
- Cục Hàng không Việt Nam quyết định, công bố tham số điều phối của cảng hàng không, sân bay trên cơ sở các yếu tố sau:
+ Năng lực khai thác của nhà ga;
+ Năng lực khai thác sân đỗ tàu bay;
+ Năng lực khai thác của đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay.
- Người khai thác cảng hàng không có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều này; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn quy định tại điểm c khoản 1 Điều này và báo cáo Cục Hàng không việt Nam định kỳ 2 lần/năm, khi có thay đổi hoặc theo yêu cầu.
- Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều phối giờ hạ, cất cánh của tàu bay trên cơ sở tham số điều phối được công bố quy định tại khoản 1 Điều này và quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại khoản 4 Điều này.
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quy trình, tiêu chí, thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh; chế độ báo cáo; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu; cơ chế quản lý, giám sát và chế tài xử lý vi phạm liên quan đến giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
Căn cứ theo quy định nêu trên thì cảng hàng không điều phối giờ cất cánh, hạ cánh của tàu bay dựa trên những yếu tố như:
- Năng lực khai thác của nhà ga;
- Năng lực khai thác sân đỗ tàu bay;
- Năng lực khai thác của đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay.
Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức điều phối thời gian hạ cánh và cất cánh của các chuyến bay dựa trên các yếu tố điều phối được nêu trên và theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Quá trình điều phối này tuân theo quy trình, tiêu chí, và thứ tự ưu tiên được quy định trong các văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện quản lý thời gian hạ cánh và cất cánh thông qua việc xây dựng và thực hiện các quy trình, tiêu chí ưu tiên, và các hệ thống báo cáo sử dụng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu. Cơ quan này có trách nhiệm quản lý, giám sát và xử lý vi phạm liên quan đến thời gian hạ cánh và cất cánh tại các cảng hàng không và sân bay trên toàn quốc.
2. Quy định về thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ cánh, cất cánh tại cảng hàng không, sân bay
Căn cứ theo quy định tại Thông tư 52/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh được xác định như sau:
(1) Cục Hàng không Việt Nam điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối slot;
- Thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối slot;
- Các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó;
- Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày);
- Slot đề xuất mới của hãng hàng không đang khai thác.
(2) Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo quy định tại (1) và các slot đề xuất mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau:
- Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa;
- Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn;
- Chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới;
- Slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội;
- Chuyến bay quốc tế có độ dài đường bay dài hơn;
- Chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới;
- Chuỗi slot đã được hãng hàng không trả lại của mùa tương ứng trước đó không muộn hơn thời hạn trả chuỗi slot vào đầu mùa lịch bay;
- Chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.
Trong trường hợp điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên (1), (2) mà chưa xác nhận hết thì phân bổ lần lượt 1:1 theo từng ngày và khung giờ cụ thể, theo thứ tự hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng đúng slot từ cao xuống thấp trong giai đoạn mùa lịch bay tương ứng liền kề trước đó của cảng hàng không tương ứng.
3. Cơ chế giám sát, quản lý việc sử dụng slot tại các cảng hàng không điều phối toàn phần
Căn cứ theo quy định tại Điều 91Thông tư 52/2023/TT-BGTVT quy định về cơ chế giám sát, quản lý việc sử dụng slot tại các cảng hàng không điều phối toàn phần như sau:
- Giám sát thực hiện slot:
+ Cảng vụ hàng không có trách nhiệm giám sát việc thực hiện slot tại cảng hàng không thuộc phạm vi quản lý, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.
+ Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin để tiếp nhận, xử lý dữ liệu thực hiện slot của các hãng hàng không, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không.
+ Hãng hàng không hoặc đơn vị phục vụ mặt đất được hãng hàng không ủy quyền có trách nhiệm cung cấp dữ liệu chính xác về thời gian AOBT, AIBT cho người khai thác cảng hàng không, sân bay để thực hiện các nội dung được quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
- Các hãng hàng không mở bán vé, đặt giữ chỗ khi chưa có slot lịch sử hoặc slot chưa được xác nhận sẽ không được xem xét xác nhận thêm slot trên đường bay dự kiến khai thác.
- Quản lý tàu bay đỗ qua đêm
+ Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xác nhận số lượng tàu bay đỗ qua đêm cho từng hãng hàng không theo đăng ký của các hãng hàng không phù hợp với năng lực khai thác của cảng hàng không theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 90 Thông tư này.
+ Hãng hàng không Việt Nam có trách nhiệm xây dựng kế hoạch khai thác phù hợp và tuân thủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm quy định tại điểm a khoản này.
+ Hãng hàng không đã được xác nhận số tàu bay đỗ qua đêm trong một mùa lịch bay thì sẽ được tiếp tục duy trì số lượng vị trí tàu bay đỗ qua đêm này trong mùa lịch bay kế tiếp.
+ Trong trường hợp hãng hàng không không tuân thủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm đã được xác nhận dẫn đến quá tải sân đỗ tàu bay, người khai thác cảng hàng không, sân bay có quyền từ chối việc tiếp nhận chuyến bay của hãng hàng không gây quá tải sân đỗ và thông báo việc từ chối này đến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, hãng hàng không và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không.
- Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm cung cấp cho người khai thác cảng hàng không, sân bay dữ liệu về slot đã được xác nhận ngay sau khi gửi cho các hãng hàng không để người khai thác cảng hàng không, sân bay thực hiện việc so sánh, đối chiếu, xử lý số liệu để báo cáo theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.
- Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm cung cấp tài khoản cho Cảng vụ hàng không để truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý chuyến bay của Cảng hàng không.
Xem thêm: Khi nào máy bay sẽ hạ cánh khẩn cấp, quay đầu?
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Quy định về thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ cánh, cất cánh mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!