1. Khi nào máy bay sẽ hạ cánh khẩn cấp, quay đầu

Có một số trường hợp khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, quay đầu. Những trường hợp đó bao gồm khi máy bay bị hết nhiên liệu hoặc việc hạ cánh có khả năng không thành công. Nguyên nhân điển hình khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp là do hỏng động cơ hay có nhiều khi hạ cánh đề phòng - hạ cánh cưỡng bức: đây là dạng hạ cánh lập tức. Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp thường là khi máy bay thiếu nhiên liệu để hoàn thành chẵng đường bay còn lại hoặc việc hạ cánh tại điểm đến được dự báo là khó có khả năng thành công khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Ngoài ra còn có trường hợp thành viên phi hành đoàn bị thương cúng là yêu tố khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. 

Ví dụ như vụ việc máy bay chở khách đi Hà Nội phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Đà Nẵng ngay sau khi vừa cất cánh do cơ trưởng phát hiện có lỗi kỹ thuật nên đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp. 

Hay liên quan đến trường hợp thành viên phi đoàn gặp vấn đề về sức khỏe thì gần đây có một chiếc may bay đã phải quay trở lại hạ cánh khẩn cấp tại nơi vừa cất cánh do phi công mất khả năng điều khiển máy bay. Đây là trường hợp hiếm khi xảy ra và phần lớn các phi công còn lại có thể hạ cánh mà không để xảy ra sự cố.

Khi máy bay quay đầu thường gặp khi mắc vào các trường hợp như các trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Hay máy bay phải quay đầu khi không thể hạ cánh được, trong các trường hợp bay qua các quốc gia khác. Điển hình như trường hợp một chuyến bay từ Việt Nam đi Nhật Bản phải quay đầu hạ cánh để cấp cứu một trẻ em người Nhật Bản. 

Ngoài ra còn những trường hợp khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp hay quay đầu: thời  tiết xấu, thiếu nhiên liệu và có dấu hiệu cho thấy động cơ gặp sự cố. 

Còn một trường hợp hạ cánh khẩn cấp ít phổ biến nhất, đó là "hạ cánh cướng bức hoặc phòng ngừa trên mặt nước". So với hạ cánh khẩn cấp trên mặt đất thì hạ cánh trên mặt nước loại trừ được khả năng ma sát lớn gây ra cháy nổ các bộ phận. Ngược lại thì mói nguy hiểm nằm ở cách xử trí sau khi hạ cánh bởi ngay sau khi hạ cánh thì chắc chắn máy bay sẽ chìm.

Tuy nhiên những trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp hay quay đầu không xảy ra nhiều. Do mỗi chuyến bay các nhân viên đều sẽ kiểm tra kĩ càng, bảo trì máy bay một cánh cẩn thận để tránh các sự cố không đáng có xảy ra. Khi máy bay gặp phải sự cố thì các chuyên gia tại mặt đất sẽ tính toán và đưa ra phương án tối ưu nhất để đảm bảo an toàn cho hành khách và đội ngũ phi công, tiếp viên.

 

2. Điều gì sẽ xảy ra khi máy bay hạ cánh khẩn cấp, quay đầu

Khi máy bay hạ cánh khẩn cấp, quay đầu sẽ ngặp các vấn đề nghiêm trọng phát sinh: mất kiểm soát hoạt động của máy bay, thiếu nhiên liệu, hạ cánh không thành công tại điểm đến đã định, các lỗi kỹ thuật và phi hành đoàn có khả năng bị thương nghiêm trọng,... Máy bay có thể sẽ gặp tình trạng bị nghiêng hoặc hạ độ cao đột ngột khiến hành khách có thể ngửi thấy mùi khói, cơ trưởng sẽ thông báo qua hệ thống phát sóng rằng máy bay đang hạ cánh khẩn cấp... 

Thực tế, các tình huống khẩn cấp diễn ra rất khác nhau, từ đó hình thành nhiều phương án hạ cánh khẩn cấp khác nhau. Một trong những trường hợp phổ biến nhất là hạ cánh bằng bụng, xảy ra khi bộ phận hạ cánh bị lỗi. Tuy nhiên, hạ cánh bằng bụng gây thiệt hại cho máy bay nhiều nhất vì khi sử dụng phương án này, máy bay dễ bị lật, bốc cháy do ma sát dẫn đến cháy nổ sau khi hạ cánh.

Ngoài ra, chi phí hạ cánh khẩn cấp rất cao, chi phí thực tế của một lần hạ cánh khẩn cấp phụ thuộc vào lý do cốt lõi và vị trí của máy bay. Và một số yếu tố khác như: chi phí hạ cánh và xử lý mặt đất, chi phí điều hướng hàng không, chi phí đặt lại hành khách và chi phí chăm sóc phi hành đoàn và hành khách. 

 

3. Quy định pháp luật về chuyến bay an toàn và khắc phục sự cố trong chuyến bay

Theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng quy định về Việc chuẩn bị chuyến bay, thực hiện chuyến bay và sau chuyến bay. Người chỉ huy tàu bay, tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc chuẩn bị chuyến bay , thực hiện chuyến bay và sau chuyến bay. Đảm bảo mọi hành khách đều được hướng dẫn một cách chi tiết về cách thoát hiểm và đảm bảo an toàn quy định trong suốt chuyến bay. Kiểm tra và chuẩn bị kĩ các thiết bị cần khi chuẩn bị bay. Máy bay chỉ được cất cánh từ cảng hàng không, sân bay khi có lệnh của cục quản lý. 

Máy bay phải bay đúng hành trình, đường hàng không và trong khu vực bay, ra vào điểm được cho phép. Phải duy trì liên lạc liên tục với các cơ sở cung cấp dịch vụ (trạm quản lý), tuân thủ sự điều hành, kiểm soát và hướng dẫn của trạm quản lý. Việc hạ cánh hay cất cánh tại các cảng hàng không, sân bay được chỉ định cho phép bay trừ các trường hợp phải hạ cánh khẩn cấp. 

Cơ trưởng và đội ngũ tàu bay phải báo cáo kịp thời với trạm quản lý khi gặp các trường hợp sau:

- Máy bay không thể bay đúng hành trình, đúng đường hàng không, khu vực bay, điểm vào điểm ra hoặc không thể hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay chỉ được chỉ định cho phép bay vì lý do khách quan;

- Xuất hiện các tình huống khẩn cấp.

Các cơ sở quản lý, chỉ huy cung cấp dịch vụ không lưu, quản lý vùng trời của Bộ Quốc phòng phải kịp thời thông báo cho nhau biết và phối hợp thực hiện các biện pháp ưu tiên giúp đỡ, hướng dẫn đội bay khi găp những trường hợp cấp thiết hoặc khi máy bay bị mất liên lạc, tổ bay mất khả năng kiểm soát tàu bay. 

 

4. Yêu cầu đối với đội ngũ phi công và tiếp viên trong mỗi chuyến bay

Máy bay là phương tiện giao thông ngày càng được sử dụng phổ biến bởi độ tiện lợi và nhanh chóng của nó. để duy trì được sự an toàn của máy bay, đội ngũ nhân viên được đào tạo chuẩn mực phải làm việc vô cùng kỷ luật và chính xác. Hàng không là một trong những ngành đòi hỏi an toàn đến mức tuyệt đối và sự chỉn chu cho mỗi chuyến, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể uy hiếp sự an toàn của cả chuyến bay. 

Cơ trưởng sẽ chịu trách nhiệm cho an toàn của toàn bộ chuyến bay bao gồm cả phi hành đoàn và hành khách và cả chiếc máy bay. Cơ trưởng phải đảm bảo toàn bộ các bước kiểm tra cần thiết được thực hiện trước chuyến bay, trong chuyến bay và sau khi chuyến bay kết thúc. Trong trường hợp khẩn cấp, cơ phó sẽ được cơ trưởng giao lại toàn bộ những việc trên để tập trung giải quyết tình huống khẩn cấp. Khi cơ trưởng cần nghỉ ngơi hoặc gặp phải vấn đề về sức khỏe thì cơ phó sẽ là người thay thế, chịu trách nhiệm an toàn về chuyến bay.

Mỗi máy bay sẽ có sức chứa mấy trăm hành khách nên việc đảm bảo an toàn trong khoang hành khách sẽ là trách nhiệm của đoàn tiếp viên. Tiếp viên sẽ hướng dẫn hành khách đặt hành lý đúng vị trí để không gây nguy hiểm cho người ngồi dưới trong suốt quá trình bay. Hướng dẫn an toàn cho hành khách trước khi máy bay cất cánh bao gồm hướng dẫn sử dụng dây an toàn, áo phao, mặt nạ dưỡng khí cũng những quy tắc an toàn khác như không được hút thuốc, không được phép mở cửa thoát hiểm khi không phải trường hợp khẩn cấp xảy ra,... Ngoài ra, tiếp viên có trách nhiệm trấn an hành khách, có những trường hợp khách hàng gây mất trật tự, không thực hiện quy định của chuyến bay thì tiếp viên cần có biện pháp kiềm chế những hành khách này để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Trường hợp hạ cánh khẩn cấp, quay đầu, tiếp viên cũng là người hướng dẫn, giúp đỡ khách hàng thoát hiểm trong thời gian ngắn. họ sẽ là những người rời máy bay cuối cùng khi đảm bảo các hành khách đã thoát hiểm hết. 

Ngoài ra để có một chuyến bay an toàn thì những ký thuật viên bảo dưỡng, kiểm tra máy bay cũng rất quan trọng. Cần đảm bảo mọi chi tiết lớn nhỏ trên máy bay luôn trong tình trạng an toàn. 

Trường hợp bài viết có nội dung nhầm lẫn và quý bạn đọc có nội dung chưa rõ cần giải đáp, trao đổi xin mời liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6162 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời.