Mục lục bài viết
1. Quy định về kế hoạch trả thưởng của kinh doanh đa cấp
Kế hoạch trả thưởng, như được mô tả trong Điều 3 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, là một kế hoạch được các doanh nghiệp bán hàng đa cấp áp dụng để xác định hoa hồng, tiền thưởng và các phúc lợi kinh tế khác mà các thành viên tham gia bán hàng đa cấp có thể nhận được dựa trên thành tích kinh doanh của họ cũng như của những người trong mạng lưới kinh doanh của họ.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 43 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, cũng đã đề cập đến kế hoạch trả thưởng, yêu cầu rõ ràng về việc xác định các điều kiện để đạt được, cũng như cách phân phối hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác theo từng cấp bậc và danh hiệu của các thành viên tham gia bán hàng đa cấp.
Như vậy, có thể thấy rằng, nhằm đảm bảo quyền lợi và công bằng cho người lao động tham gia vào hợp đồng, pháp luật đã điều chỉnh việc kế hoạch trả thưởng phải minh bạch với việc quy định cụ thể về các điều kiện đạt được, cũng như cách phân phối hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác theo từng cấp bậc và danh hiệu trong hệ thống bán hàng đa cấp.
2. Tiền hoa hồng trong kinh doanh đa cấp được quy định thế nào?
Quy định về tiền hoa hồng trong hoạt động kinh doanh đa cấp được miêu tả tại Điều 48 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP như sau:
- Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp dựa trên kế hoạch trả thưởng đã được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
- Tổng giá trị của hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác, bao gồm cả các ưu đãi từ chương trình khuyến mãi, được chi trả cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp trong một năm không được vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp của doanh nghiệp trong năm đó.
- Doanh thu bán hàng đa cấp được định nghĩa trong điều này là tổng số doanh thu thu được từ hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, không bao gồm thuế giá trị gia tăng.
- Tổng giá trị của hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác không bao gồm sự chênh lệch giữa giá bán lẻ được thông báo và giá bán cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp.
- Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác bằng tiền mặt thông qua các phương thức chuyển khoản qua ngân hàng cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp.
Ngoài việc điều chỉnh về việc trả hoa hồng khi hàng hóa không được bán, pháp luật cũng đã bổ sung quy định về việc trả lại hoa hồng trong trường hợp trả lại hoặc mua lại hàng hóa, được quy định tại Điều 47 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP như sau:
- Người tham gia bán hàng đa cấp được phép trả lại hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bao gồm cả hàng hóa được mua trong các chương trình khuyến mãi, trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.
- Hàng hóa được trả lại phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Hàng hóa phải còn nguyên bao bì, tem, nhãn;
+ Phải đi kèm hóa đơn mua số lượng hàng hóa cần trả lại.
- Trong vòng 30 ngày kể từ ngày yêu cầu trả lại hàng hóa hợp lệ, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại các hàng hóa đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và hoàn trả theo thỏa thuận với người tham gia bán hàng đa cấp, nhưng không thấp hơn 90% số tiền mà người tham gia đã trả để nhận hàng hóa đó.
- Doanh nghiệp bán hàng đa cấp được quyền khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp đã nhận từ việc mua hàng hóa bị trả lại theo quy định tại Điều này.
- Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có quyền thu lại từ các người tham gia bán hàng đa cấp khác tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã nhận liên quan đến hàng hóa bị trả lại theo quy định tại Điều này.
- Trong trường hợp hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp kết thúc, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại hàng hóa đã bán cho người tham gia bán hàng đa cấp theo các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 của Điều này.
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ thực hiện các điều chỉnh về tiền hoa hồng trong trường hợp trả lại hoặc mua lại hàng hóa như sau:
- Doanh nghiệp có quyền khấu trừ số tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà các thành viên tham gia bán hàng đa cấp đã nhận từ việc mua các sản phẩm bị trả lại.
- Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được quyền thu lại từ các thành viên tham gia bán hàng đa cấp khác số tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà họ đã nhận liên quan đến các sản phẩm bị trả lại.
3. Doanh nghiệp trả tiền hoa hồng vượt mức quy định có sao không?
Theo quy định tại Điều 48 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, tổng trị giá của hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác, kể cả các lợi ích từ chương trình khuyến mại, được trả cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp trong một năm không được vượt quá 40% tổng doanh thu bán hàng đa cấp của doanh nghiệp trong năm tương ứng.
Do đó, trong trường hợp doanh nghiệp trả tiền hoa hồng với tổng giá trị vượt quá mức quy định trên, sẽ được xem xét là vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 73 của Nghị định 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 41 của Điều 3 của Nghị định 17/2022/NĐ-CP.
Theo đó, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng nếu thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: trả cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị của hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác, bao gồm cả lợi ích từ chương trình khuyến mại, trong một năm vượt quá 40% tổng doanh thu bán hàng đa cấp của doanh nghiệp trong năm đó.
Vì vậy, khi lập kế hoạch và thực hiện việc trả thưởng cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp, các doanh nghiệp cần phải cân nhắc và điều chỉnh mức trả thưởng sao cho phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời vẫn đảm bảo thu hút và hỗ trợ cho người bán hàng.
4. Người tham gia bán hàng đa cấp có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp hay không?
Theo quy định tại Điều 47 của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, các điều sau được quy định:
- Các thành viên tham gia bán hàng đa cấp được phép trả lại hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp, kể cả các sản phẩm được mua trong các chương trình khuyến mãi, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.
- Các hàng hóa được trả lại phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Phải còn nguyên bao bì, tem, nhãn;
+ Phải đi kèm với hóa đơn mua số lượng hàng hóa cần trả lại.
- Trong vòng 30 ngày kể từ ngày người tham gia bán hàng đa cấp yêu cầu trả lại hàng hóa một cách hợp lệ, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại các hàng hóa đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 của Điều này và hoàn trả theo mức thỏa thuận với người tham gia bán hàng đa cấp, nhưng không thấp hơn 90% số tiền mà người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận hàng hóa đó.
- Doanh nghiệp bán hàng đa cấp được quyền khấu trừ số tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà các thành viên tham gia bán hàng đa cấp đã nhận từ việc mua các hàng hóa bị trả lại theo quy định tại Điều này.
- Doanh nghiệp bán hàng đa cấp cũng có quyền thu lại từ các thành viên tham gia bán hàng đa cấp khác số tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã nhận liên quan đến các sản phẩm bị trả lại theo quy định tại Điều này.
- Trong trường hợp hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp chấm dứt, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại các hàng hóa đã bán cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp theo các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 của Điều này.
Theo quy định đó, các thành viên tham gia bán hàng đa cấp được phép hoàn trả hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bao gồm cả các sản phẩm được mua trong các chương trình khuyến mãi, trong khoảng thời gian 30 ngày tính từ ngày nhận hàng. Đồng thời, hàng hóa được trả lại phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Phải còn nguyên vẹn bao bì, tem, nhãn.
- Phải được đính kèm với hóa đơn mua của số lượng hàng hóa cần trả lại.
Bài viết liên quan: Tiền hoa hồng là gì? Các trường hợp nhận tiền hoa hồng hợp pháp?
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về vấn đề: Quy định về tiền hoa hồng trong kinh doanh đa cấp như thế nào? Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi nội dung bài viết!