1, Khi đang tuần tra mà ùn tắc giao thông thì CSGT có quyền phân lại luồng giao thông không?

Hiện nay, vấn đề ùn tắc giao thông trở thành một thách thức đáng kể đối với các đô thị lớn trên khắp thế giới, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Mặc dù pháp luật hiện tại chưa có quy định cụ thể về ùn tắc giao thông, nhưng có thể nhìn nhận đây là một hiện tượng phổ biến và đầy thách thức đối với cộng đồng.
Ùn tắc giao thông có thể được hiểu như một tình trạng mà phương tiện di chuyển gặp khó khăn trong việc lưu thông do nhiều yếu tố, bao gồm cả sự đông đúc của dân số và các yếu tố bất khả kháng khác như thiên tai, công trình xây dựng, hoặc sự cố kỹ thuật. Trong các thành phố lớn, nơi mật độ dân số cao và diện tích đất hạn chế, tình trạng ùn tắc giao thông thường trở thành điều không thể tránh khỏi, tạo ra những khó khăn đáng kể trong việc di chuyển hàng ngày của người dân.
Không chỉ là một vấn đề của cá nhân, ùn tắc giao thông còn ảnh hưởng đến nền kinh tế, môi trường và chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Việc mất thời gian và năng suất trong việc di chuyển không chỉ tăng áp lực lên hệ thống giao thông, mà còn tạo ra những vấn đề về môi trường do giao thông ùn tắc thường đi kèm với việc tăng lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.
Để giải quyết vấn đề này, cần sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền, các doanh nghiệp, và cộng đồng. Việc đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, thúc đẩy sử dụng phương tiện công cộng, và thực hiện các biện pháp quản lý thông tin giao thông có thể là những bước quan trọng để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tạo ra một môi trường sống thoải mái và hiệu quả cho cộng đồng.
Trong quá trình tuần tra, khi Cảnh sát giao thông phát hiện tình trạng ùn tắc giao thông, quyền hạn của họ theo quy định tại Khoản 5 Điều 8 Thông tư 32/2023/TT-BCA rất rõ ràng. Cảnh sát giao thông không chỉ có quyền phân lại luồng giao thông mà còn được ủy quyền một loạt các chức năng để giải quyết hiệu quả các tình huống khẩn cấp và đảm bảo an toàn giao thông. 
Theo đó, cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu sự hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức, cá nhân để giải quyết tai nạn, ùn tắc giao thông, cản trở giao thông hoặc những trường hợp gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong các tình huống cấp bách, họ có thể huy động phương tiện giao thông và các phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội.
Cảnh sát giao thông cũng được trang bị quyền hạn sử dụng các phương tiện giao thông, vũ khí, công cụ hỗ trợ, và các phương tiện thông tin liên lạc theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, họ có quyền tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường, phân lại luồng và tuyến, cũng như tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.
Những quyền hạn này được thiết kế để đảm bảo rằng Cảnh sát giao thông có đủ phương tiện và quyền lực để đối mặt với các tình huống khẩn cấp và duy trì an toàn giao thông trong cộng đồng.
 

2. Có phải ghi vào sổ kế hoạch và nhật ký tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ các vụ ùn tắc giao thông không?

Theo quy định tại Điều 24 của Thông tư 32/2023/TT-BCA, việc ghi chép thông tin liên quan đến các vụ ùn tắc giao thông là một phần quan trọng của công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ. Khi Cảnh sát giao thông giải quyết xong từng vụ ùn tắc, họ được yêu cầu ghi ngay vào Sổ kế hoạch và nhật ký tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ. Việc này cần được thực hiện một cách ngắn gọn, rõ ràng và liên tục theo thứ tự thời gian để đảm bảo tính chính xác và theo dõi được diễn biến của từng sự cố.
Để đảm bảo quản lý và giải quyết các vụ ùn tắc giao thông một cách hiệu quả, việc ghi chép thông tin cần phải được thực hiện một cách chi tiết và toàn diện. Đối với mỗi sự cố, quy định tại Điều 23, Khoản 2 của Thông tư 32/2023/TT-BCA nêu rõ rằng thông tin cần được ghi rõ và đầy đủ.
Trước hết, cần xác định thời gian chính xác khi vụ ùn tắc xảy ra, bao gồm cả giờ, phút và ngày. Việc này giúp tạo ra một bản ghi thời gian chính xác, hỗ trợ trong việc phân tích sự kiện và đánh giá hiệu quả của biện pháp giải quyết.
Địa điểm cũng là một yếu tố quan trọng cần được xác định chi tiết, bao gồm km, địa danh, tuyến đường, và địa bàn cụ thể. Thông tin về địa điểm giúp xác định rõ phạm vi và ảnh hưởng của vụ ùn tắc đến mạng lưới giao thông.
Ngoài ra, cần tóm tắt ngắn gọn về sự kiện để hiểu rõ vấn đề và đặt nó vào ngữ cảnh của tình trạng giao thông nói chung. Kết quả giải quyết cũng là một phần quan trọng để đánh giá hiệu suất của biện pháp đã được thực hiện.
Cuối cùng, việc ghi rõ về lực lượng và sự phối hợp từ các đơn vị khác là quan trọng để đảm bảo rằng các nguồn lực đã được tận dụng một cách hiệu quả nhất trong quá trình xử lý sự cố. Thông tin này cung cấp cái nhìn toàn diện về quá trình hỗ trợ và tương tác giữa các đơn vị liên quan.
Quy định cụ thể về việc ghi rõ thời gian, địa điểm, và các chi tiết khác về vụ việc giúp tạo ra một cơ sở dữ liệu chi tiết và đầy đủ, hỗ trợ quản lý và đánh giá hiệu suất công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ. Điều này không chỉ giúp theo dõi và đánh giá tình hình giao thông một cách chính xác mà còn là công cụ quan trọng để xử lý và ngăn chặn các vấn đề giao thông một cách hiệu quả.
 

3. Việc giải quyết ùn tắc giao thông trên đường bộ được quy định thế nào?

Quy định về giải quyết ùn tắc giao thông trên đường bộ tại Điều 23, Khoản 2 của Thông tư 32/2023/TT-BCA rõ ràng và chi tiết, tập trung vào việc xử lý cảnh ùn tắc giao thông không nghiêm trọng và những trường hợp nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên phạm vi lớn.
Ở mức độ không nghiêm trọng và phạm vi hẹp, vai trò của Tổ trưởng Tổ Cảnh sát giao thông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Họ chịu trách nhiệm chính là người đứng đầu, có nhiệm vụ chia sẻ nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ, đảm bảo mỗi người thực hiện công việc của mình một cách chặt chẽ và có hiệu quả.
Trước tình huống ùn tắc, Tổ trưởng có nhiệm vụ hướng dẫn, điều hoà và chỉ huy giao thông, tập trung vào việc giải toả ùn tắc một cách nhanh chóng để trả lại sự thông suốt cho đường bộ. Các thành viên trong tổ sẽ nhận được nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như hướng dẫn phương tiện giao thông, quản lý luồng xe, hay thậm chí có thể đề xuất các biện pháp tạm thời để giảm thiểu ùn tắc.
Trong trường hợp cần thiết, Tổ trưởng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền địa phương. Họ sẽ liên kết và phối hợp chặt chẽ để đảm bảo mọi biện pháp được thực hiện đồng bộ và hiệu quả nhất, đồng thời đáp ứng nhanh chóng với tình hình giao thông đặc biệt. Sự hợp tác giữa Tổ Cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền địa phương là chìa khóa để xử lý tình trạng ùn tắc một cách hiệu quả và linh hoạt.
Trong khi đó, đối mặt với ùn tắc giao thông mức độ nghiêm trọng, Tổ trưởng Tổ Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành xác định nguyên nhân ùn tắc và phân công thành viên trong tổ thực hiện các biện pháp hướng dẫn, điều hoà và chỉ huy giao thông để giảm thiểu mức độ ùn tắc. Đồng thời, họ cũng có trách nhiệm thông báo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để tổ chức phân luồng, điều hoà giao thông từ xa. Báo cáo lãnh đạo đơn vị và chính quyền địa phương sở tại cũng được thực hiện kịp thời để huy động và tăng cường lực lượng phối hợp giải quyết tình hình. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi biện pháp được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả, đồng thời duy trì an toàn và thông suốt cho giao thông.
 

Xem thêm bài viết: Giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm do Chính phủ đề ra?

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng