1. Quyết toán tiếng Anh là gì?

1.1. Khái niệm quyết toán

Quyết toán là quá trình kiểm tra, thống kê, tập hợp lại tất cả những dữ liệu về khối lượng, giá trị, tính đúng đắn, hợp lệ của toàn bộ công việc đã làm tại một đơn vị cơ quan đối với một đơn vị, cá nhân khác. Quyết toán là bước cuối cùng trong việc chuyển giao quyền sở hữu liên quan đến các giao dịch chứng khoán hoặc các khoản thanh toán. Sau khi quyết toán, nghĩa vụ của tất cả các bên liên quan coi như đã hoàn thành và giao dịch được xem như là đã hoàn tất. Hiểu một cách đơn giản thì việc quyết toán là kiểm kê số liệu tài chính, số liệu kế toán của một đơn vị doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Công việc quyết toán do các kế toán đảm nhiệm, kế toán có nhiệm vụ tổng hợp và thống kê các khoản thu chi để báo cáo lại với cấp trên, quyết toán thể hiện rõ giá trị đúng, chính xác khối lượng và tính hợp lệ trong công việc

Trong lĩnh vực kế toán, quyết toán thuế là việc thống kê, thu thập, xác định các số liệu liên quan đến thuế của doanh nghiệp. Đây là một công việc bắt buộc với các công ty, tuỳ thuộc mô hình, loại hình kinh doanh lớn nhỏ của từng doanh nghiệp để thực hiện quyết toán. Tại các doanh nghiệp lớn thì việc quyết toán thuế thường xuyên theo định kỳ mỗi năm một lần.

 

1.2. Quyết toán trong tiếng Anh 

Trong tiếng Anh, quyết toán là Final settlement

Khái niệm này được định nghĩa trong tiếng Anh như sau: Final settlement means the gathering, collecting, and summarizing essential elements of all work performed by an organization or individual with another organization or individual at the end of a construction work, whereby the assignor fulfills its payment obligations to the assignee. In addition, accounting settlement is defined as follows: Final settlement is financial records produced by a company at the end of its business year to show the profit, or loss, made during the year.

 

2. Các công việc quyết toán phổ biến trong các doanh nghiệp

2.1. Báo cáo quyết toán

Báo cáo quyết toán là báo cáo thống kê về kế toán nhằm mục đích cung cấp các thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh, tiền đầu tư và lợi nhuận của doanh nghiệp. Báo cáo quyết toán thực chất chính là báo cáo thống kê kế toán nhằm cung cấp thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh, lợi nhuận và tiền đầu tư của doanh nghiệp. 

Báo cáo quyết toán sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm được các thông tin về kinh doanh và tài chính, từ đó có thể phát hiện ra các sai sót trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đây, các doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định tài chính kinh doanh kịp thời, đúng đắn để những quyết định đó có tác động hiệu quả tới hoạt động kinh doanh.

 

2.2. Quyết toán thuế

Quyết toán thuế chính là công việc quyết toán phổ biến nhất mà kế toán doanh nghiệp cần phải thực hiện. Quyết toán thuế là công việc thống kê, xác định và thu thập các số liệu liên quan đến thuế của một doanh nghiệp. Quyết toán thuế là công việc doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện sau thời gian thành lập, thông thường sẽ là 5 năm đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có vốn điều lệ thấp. Đối với những doanh nghiệp lớn, việc quyết toán thuế sẽ diễn ra thường xuyên, định kì mỗi năm một lần.

Các doanh nghiệp sẽ phải tự tính thuế và kê khai số thuế phải nộp cho cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp khi thực hiện quyết toán cần phải đảm bảo tính toán chính xác, trung thực. Trong trường hợp có sai phạm hoặc thiếu trung thực thì các chủ thể sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

 

2.3. Quyết toán lương

Quyết toán lương là một thuật ngữ chưa được quy định cụ thể trong các điều luật. Tuy nhiên, quyết toán lương có thể được hiểu cơ bản là việc doanh nghiệp trả lương cho nhân viên theo thời gian định kỳ. Việc thanh toán lương chính là việc quyết toán lương cho nhân viên khi được ghi nhận theo bản kê khai.

 

3. Những kỹ năng cần có của một kế toán khi thực hiện việc quyết toán

Quyết toán là một công việc khó, có yêu cầu cao đối với kế toán. Mọi sai sót dù lớn hay nhỏ sẽ đều làm nguy hại tới uy tín của doanh nghiệp. Bởi vậy, để thực hiện được việc quyết toán, kế toán cần phải trang bị cho mình các kỹ năng cần thết. Cụ thể:

- Kế toán viên cần có kiến thức chuyên môn: một kiến thức chuyên môn vững vàng là yêu cầu tiên quyết đối với một kế toán khi thực hiện công việc quyết toán. Đặc biệt, khi các kế toán thực hiện quyết toán thuế thì càng phải yêu cầu có chuyên môn cao, am hiểu về pháp luật nhất là luật thuế và luật doanh nghiệp.

- Kế toán viên cần có sự cẩn thận, trung thực trong công việc: công việc quyết toán là một việc làm liên quan tới giấy tờ, sổ sách, các loại hồ sơ và đặc biệt là những con số. Kế toán gắn liền với các con số và có ảnh hưởng trực tiếp đối với sự phát triển của công ty, doanh nghiệp. Bởi lẽ đó nên kế toán viên cần có những sự cẩn trọng trong tính toán, lưu trữ hồ sơ giấy tờ là một điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, tính trung thực luôn được đề cao. Việc thiếu trung thực có thể khiến công ty thất thoát tài chính, hoặc thậm chí có nguy cơ phải đối diện với trách nhiệm trước pháp luật

- Kế toán viên cần có khả năng chịu áp lực trong công việc: công việc quyết toán, đặc biệt là quyết toán thuế thường rất áp lực, khối lượng công việc rất nhiều nên cần một kế toán có khả năng chịu được áp lực công việc tốt

- Kế toán viên cần có kỹ năng tin học văn phòng: tin học văn phòng là một kỹ năng không thể thiếu với những kế toán. Việc sử dụng các phần mềm công nghệ để hỗ trợ sẽ giúp cho công việc được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều.

 

3. Một số điều về hoạt động quyết toán thuế

3.1. Nội dung của hoạt động quyết toán thuế

Về cơ bản, hoạt động quyết toán thuế của các doanh nghiệp sẽ được thực hiện bao gồm các nội dung như sau:

- Doanh nghiệp tiến hành tổng hợp, kê khai số liệu thuế để nộp lên các cơ quan chức năng

- Sau khi cơ quan chức năng nhận được hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp, cơ quan chức năng sẽ cử thanh tra xuống kiểm tra, xác minh tính chính xác về các số liệu tài chính doanh nghiệp trong hồ sơ

- Trong vòng hai tuần trước khi cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo bằng văn bản để các doanh nghiệp có thể hoàn thiện được các giấy tờ liên quan

- Những hồ sơ mà doanh nghiệp cần có khi thực hiện hoạt động quyết toán gồm: hoá đơn, chứng từ, bảng cân đối kế toán trong những năm trước. Những số liệu này cần được tổng hợp, kiểm kê tính từ thời điểm hoàn thành đợt truy thu trước đó.

- Nếu doanh nghiệp khai báo sai với mục đích giảm số tiền quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp thì các chủ thể sẽ phải tính lại số liệu và nộp phạt với mức chênh lệch đó là 0.03%* X (X là số ngày chênh lệch)

 

3.2. Một số điều cần lưu ý khi quyết toán thuế doanh nghiệp

Theo quy định của pháp luật thì tuỳ vào từng mô hình kinh doanh mà hoạt động quyết toán có thể diễn ra trong khoảng 1 đến 5 năm kể từ ngày thực hiện gần nhất. Tuy nhiên, cũng sẽ có những thời điểm có thể bị kiểm tra đột xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

- Kế toán doanh nghiệp cần nắm rõ việc xuất hoá đơn tạm ứng để dự bị nhằm đề phòng quá trình thanh tra đột xuất

- Kế toán cần nắm rõ việc lập bản kê khai bổ sung những thông tin đúng để cùng với những chứng từ kế toán sai sót (nếu có)

- Nếu doanh nghiệp đã treo công nợ nhiều năm với tỷ lệ trên 20 triệu nhưng doanh nghiệp lại chưa thanh toán thì khi tiến hành quyết toán cần chứng minh được việc xin trả chậm và có lý do đi kèm theo. 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900 6162 để được giải đáp.