1. Giới thiệu tác giả

Cuốn sách "Luật nhân quả hãy tự mình thay đổi số phận để được hạnh phúc viên mãn" do Hạnh Nguyên biên soạn.

2. Giới thiệu hình ảnh sách

Sách Luật nhân quả hãy tự mình thay đổi số phận để được hạnh phúc viên mãn

Luật nhân quả hãy tự mình thay đổi số phận để được hạnh phúc viên mãn

Tác giả: Hạnh Nguyên biên soạn

Nhà xuất bản Hồng Đức

3. Tổng quan nội dung sách

Nhân quả theo chữ Hán có nghĩa là hạt giống và bông trái. Ví dụ: Nếu chúng ta lấy một hạt cam gieo trồng xuống đất, hạt cam lên thành cây cam, cây cam lớn lên cho ta những quả cam ngọt, đó là nhân và quả của cây cam. Nếu ta lấy một hạt chanh đem ươm trồng, hạt chanh lên thành cây và cho những trái chanh chua, đó là nhân và quả của cây chanh.

Hai ví dụ trên cho chúng ta thấy nhân nào thì quả nấy, hạt cam sẽ cho trái cam ngọt, hạt chanh sẽ cho trái chanh chua. Quan niệm của Phật giáo rất rõ ràng, nhân quả báo ứng trong đời là do hành vi thiện, ác… mà tạo nên số phận cuộc đời của mỗi con người. Như trong kinh Tăng nhất A-hàm Đức Phật dạy: “Người ta gieo nhân nào thì hưởng quả ấy; làm lành thì được quả tốt, làm ác thì chịu quả xấu, người trồng thì người hưởng”.

Người Việt vẫn lưu truyền những câu thành ngữ, “Gieo gió ắt gặp bão”, “Ở hiền gặp lành”, “Đời cha ăn mặn đời con khát nước”…Quan điểm này rất gần gũi với Phật pháp. Để hiểu kỹ và sâu hơn về Luật nhân quả, chúng tôi tổ chức biên soạn cuốn sách: Luật nhân quả hãy tự mình thay đổi số phận để được hạnh phúc viên mãn

Cuốn sách được biên soạn với cấu trúc như sau:

Phần 1. Tìm hiểu về luật nhân quả

Phần 2. Chuyển nghiệp theo nhà Phật để hạnh phúc viên mãn sống đời

Phần 3. Những câu chuyện ý nghĩa về luật nhân quả

Phần 4. Kinh Phật dạy về luật nhân quả báo ứng

Phụ lục.  Những chuyện luân hồi trên thế giới

Đôi khi chúng ta tự hỏi: sao gia đình đó, sao con người đó làm đâu được đấy. Họ làm ăn thịnh vượng, gia đình họ hạnh phúc…..bởi vì họ đã làm được nhiều việc phúc đức. Tôi đã từng chứng một việc như thế này. Ba của người cô hàng xóm, ông được một bà thầy xem tử vi nói rằng : Vào ngày 3 tháng 10 năm đó, ông không được đi đâu ra khỏi nhà nhất là ban đêm. Vì ngày đó nếu ông có phúc đức lắm mới qua khỏi. Còn không thì ....Và đến ngày hôm đó, vợ ông đã không cho ông đi đâu, cả ngày ông cứ luẩn quẩn quanh nhà. Đến 8h tối làng bên cạnh có một ca bệnh, họ chạy sang gọi ông qua nhà họ đi chữa bệnh giúp. Ông vừa nghe nói đã đi ngay nhưng vợ ông khóc ầm lên không cho ông đi. Ông mặc kệ bà ông cứ đi, Ông đang đi thì gặp một người phụ nữ đau bụng đẻ giữa đường và ông đỡ đẻ ngay cho người phụ nữ ấy. Ông cởi chiếc áo đang mặc quấn cho thằng bé và đúng lúc này thì có một bọn cướp đi qua. Chúng lăm le giao, kiếm hỏi ông là cha đứa trẻ hả? ông trả lời rằng không. Ông là thầy thuốc đang đêm có người gọi ông đi chữa bệnh. Ông vô tình đi qua thì gặp người phụ nữ đau đẻ giữa đường nên dừng chân đỡ giùm. Bọn cướp bảo: ông làm phúc thì được hưởng phúc, sau đó chúng đưa ông mấy đồng tiền rồi kéo nhau đi. Ông đưa số tiền đó cho mẹ con chị kia, đứa bé đó sau này nhận ông là Ba nuôi. Sau khi ông đưa mẹ con nhà chị kia về nhà, ông vội đến nhà người bệnh thì người bệnh kia cũng không còn bệnh như lúc đầu tối nữa. Ngày hôm sau người thầy tử vi qua nhà ông, nhìn thấy mặt mũi ông mất ngủ nhưng thần sắc hồng hào, người thầy ấy nói luôn. Phải chăng hôm qua ông đã cứu người, nếu đúng vậy ông sẽ sống đến 86 tuổi. Và đúng đến năm 86 tuổi thì ông mới mất.

Trên đây là 1 trong rất nhiều câu chuyện. Và chúng ta đúc kết rằng: Gieo được nhiều hạt tốt thì sẽ gặt được những thành công và cuộc sống thật viên mãn.

4. Đánh giá bạn đọc

Nhân quả trong đạo Phật dạy cho ta phải có trách nhiệm trong từng ý nghĩ, lời nói và hành động. Nếu chúng ta không tin nhân quả, ta sẽ sống vô ý thức, thiếu trách nhiệm, chỉ biết tham lam ích kỷ để làm tổn thương người khác.

Các phần trong cuốn sách là những mảng đề tài khác nhau, nhưng có mối liên hệ xâu chuỗi để người đọc chiêm nghiệm, đúc kết lời dạy của Phật về đời sống. Kiến thức Phật pháp ở đây, tác giả trình bày từng mảng bài viết riêng để dễ hiểu, bên cạnh là những câu chuyện về Nhân – Qủa luân hồi.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích đối với những bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu những kiến thức quý báu về nhân quả trên nền tảng giáo Pháp của Phật.

5. Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé! Chúc các bạn đọc sách hiệu quả và thu được nhiều thông tin hữu ích từ cuốn sách “Luật nhân quả hãy tự mình thay đổi số phận để được hạnh phúc viên mãn".

Luật Minh Khuê xin phép chia sẻ dưới đây Lời Phật dạy về nhân quả báo ứng để bạn đọc tham khảo:

Trên thế gian này với nhiều thể chế chính trị và rất nhiều tôn giáo đều lý giải nhân quả theo cách riêng của mình, đa số đều nghiêng về có một đấng tối cao ban phước giáng họa. Tuy nhiên theo quan điểm của đạo Phật, luật nhân quả báo ứng là nền tảng sống của muôn loài vật, không ai có thể tách rời luật nhân quả mà tồn tại. Cho nên Phật giáo, đối với “nhân quả báo ứng“, có cái nhìn đầy đủ và thấu triệt, Phật dạy chính chúng ta là chủ nhân của bao điều họa phúc, mình làm lành được hưởng phước tốt đẹp, làm ác chịu quả khổ đau.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, “nhân quả báo ứng” chính là làm thiện được quả báo tốt đẹp, còn làm các điều xấu xa tội lỗi bị quả báo khổ đau. Mỗi hành vi xấu ác, đều phải chịu ác báo tương xứng với hành vi đó. Vả lại, căn cứ vào những hành vi xấu ác nặng hay nhẹ mà có quả báo tương xứng khác nhau.

Ai làm mười điều ác, sau khi chết chắc chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo nghiệp ác nhẹ hơn, sẽ bị tái sinh vào loài quỷ đói và các loài súc vật để chịu khổ báo. Sau khi thọ hết tất cả thống khổ trong các đường này rồi, sẽ được chuyển sinh trở lại làm người, mà làm người thấp kém và tiếp tục bị thọ các quả báo xấu còn xót lại.

Để cho chúng ta có đủ niềm tin về nhân quả, xin mời tất cả quý vị cùng nghe bài kinh triết lý sâu sắc về tội lỗi, bởi gieo nghiệp xấu ác.

Tiến trình diễn biến từ nhân đến quả, có thể báo ứng ngay trong hiện tại mà cũng có thể xảy ra ở tương lai gần hoặc xa. Chỉ cần quan sát trong hiện tại, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra quả báo nhãn tiền của những việc làm ác.

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỳ kheo:

Này các Tỳ kheo, có hai loại tội. Thế nào là hai? Tội có kết quả ngay trong hiện tại và tội có kết quả trong đời sau.

Thế nào là tội có kết quả ngay trong hiện tại? Này các Tỳ kheo, khi thấy nhà vua bắt được kẻ trộm, kẻ vô lại, liền áp dụng nhiều hình phạt sai khác. Họ bị đánh bằng roi cho đến bị chặt đầu. Thấy vậy liền suy nghĩ: Do làm ác nghiệp nên mới bị các hình phạt như vậy.

Nghĩ vậy, người ấy sợ hãi tội lỗi trong hiện tại.

Và này các Tỳ kheo, thế nào là tội có kết quả trong đời sau? Ở đây, có người suy xét như sau: Quả báo dị thục của thân miệng ý ác, sau khi thân hoại mạng chung phải sanh vào cõi dữ, ác thú, địa ngục. Nghĩ vậy, người ấy sợ hãi tội lỗi trong đời sau.

Do vậy, này các Tỳ kheo, cần phải học tập như sau: Chúng ta phải sợ hãi đối với tội có kết quả trong hiện tại và đời sau. Chúng ta phải thấy rõ sự nguy hiểm và tránh xa các tội.

(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, chương 2, phẩm Hình phạt, phần Hai loại tội [lược], VNCPHVN ấn hành 1996, tr.94)

Đây là bài kinh đức Phật nói tại thành Xá-vệ, nơi khu đất mà trưởng giả Cấp-cô-độc mua để làm Tịnh-xá, người học Phật cần phải suy xét và chiêm nghiệm, tất cả mọi hiện tượng trong bầu vũ trụ bao la này từ con người cho đến muôn loài vật, đều chịu sự chi phối của nhân quả.

Gieo nhân nào thì gặt quả ấy, như trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu, việc làm ác cũng lại như thế. Phật dạy: Dù chúng ta có lên núi cao hay trốn xuống vực thẳm, cũng không thể nào tránh được nghiệp quả khi đủ nhân duyên. Do chúng ta đã tin sâu về nhân quả nên người học Phật, luôn cẩn thận và có sự quán xét trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.

Nhân trộm cướp trong hiện đời sẽ bị quả báo nghèo khổ, tài sản bị người khác chiếm đoạt… và tiếp tục chịu quả báo xấu trong tương lai. Hễ tài vật hoặc đồ dùng của người khác, khi chưa được sự đồng ý của họ mà ta tự lấy dùng hoặc chiếm đoạt, đều thuộc về tội trộm cướp. Tham lam muốn chiếm lấy của người khác, để làm của riêng cho mình là do thói quen thâm căn cố đế của những người không tin nhân quả.

Tuy nhiên vì lòng tham mà chúng ta có thể tìm đủ mọi cách để lường gạt người khác, là nhân dẫn đến tù tội và nghèo cùng khốn khổ trong hiện tại và mai sau. Có biết bao người đau khổ vì bị mất của, bị lừa đảo mà túng quẫn dẫn đến tự sát.

Lại nữa, tiền bạc tài sản vật chất là phương tiện để nuôi sống bản thân và gia đình, bao nhiêu năm tháng chắt chiu dành dụm giờ thì đội nón ra đi. Sự mất mát tài sản làm cho gia đình trở nên thiếu thốn, khó khăn, nghi ngờ lẫn nhau, có thể dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc gia đình mình và người khác.

Sự đền trả xứng đáng của quả báo này, trước tiên là bị giam cầm tù tội, bị nhiều người khinh chê, gia đình ly tán vợ con khốn khổ, rồi mai sau nghèo cùng vô số kiếp và nếu có nhiều tiền của, thì cũng không thể tự do sử dụng để giúp đỡ người.

Nhân quả trong thời hiện đại, thường được hiểu như một luật thưởng phạt công bình: "Ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ" hoặc "gieo gió gặt bão"... Bởi thế có rất nhiều người quá sợ hãi luật nhân quả nên họ không dám làm những điều xấu ác, vì gieo nhân xấu thì gặt quả ác trong hiện tại và mai sau. Hoặc ngược lại, có rất nhiều người làm phước thật nhiều để mong mai sau thọ hưởng phước báo nhiều hơn.

Luật nhân quả theo quan điểm của Phật giáo, đúng là gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy, nhưng theo sự hiểu biết của chúng tôi nó không phải chỉ là luật thưởng phạt bình thường, mà là một luật cần thiết cho nhu cầu đời sống và sự tiến bộ của con người.

Ðức Phật dạy: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành. Tất cả mọi người ai cũng có khả năng thành Phật như nhau, vì ta đã có nhân Phật trong người, cái vì biết khi thấy, cái vì biết khi nghe….. Trong kinh Pháp Hoa, đức Phật thọ ký cho các đệ tử sau này ai sẽ thành Phật hiệu gì, ở đâu ... Như vậy ta thấy không những đệ tử của Phật sẽ thành Phật mà tất cả chúng sinh đều sẽ thành Phật, vì tính bình đẳng dù phải trải qua vô lượng số kiếp về sau.

.....................

Nguồn: Trích bài viết tại phatphap.org.vn