1. Sau kê biên tài sản thi hành án chọn tổ chức định giá tài sản khi nào?

Sau khi đã thực hiện kê biên tài sản trong quá trình thi hành án dân sự, quy trình tiếp theo là lựa chọn tổ chức định giá tài sản để tiến hành đấu giá, theo quy định tại Điều 98 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 về việc định giá tài sản trong quá trình kê biên có các quy định nhất định. Trong trường hợp đầu tiên, nếu các bên đồng ý về giá tài sản hoặc về tổ chức thẩm định giá ngay sau khi kê biên, thì Chấp hành viên sẽ lập biên bản ghi nhận thỏa thuận đó. Giá tài sản được thoả thuận sẽ được sử dụng làm giá khởi điểm cho quá trình đấu giá tiếp theo.

Nếu các bên đồng ý về tổ chức thẩm định giá, Chấp hành viên sẽ ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức đó để tiến hành thẩm định giá. Trong trường hợp thứ hai, nếu không có sự thoả thuận về giá hoặc về tổ chức thẩm định giá, hoặc tổ chức được lựa chọn từ chối ký hợp đồng dịch vụ, hoặc nếu có áp dụng các điều khoản đặc biệt như được quy định tại Điều 36 khoản 1 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 được sửa đổi và bổ sung bởi khoản 15 của Điều 1 của Luật Thi hành án dân sự năm 2014, thì trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày kê biên tài sản, Chấp hành viên sẽ ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức thẩm định giá được chỉ định tại địa phương nơi tài sản được kê biên.

Điều này có nghĩa là nếu không có sự đồng thuận về giá tài sản hoặc việc chọn tổ chức thẩm định giá, thì Chấp hành viên sẽ phải tiến hành ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức thẩm định giá được chỉ định tại địa phương trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày kê biên tài sản. Điều này nhằm đảm bảo quy trình thi hành án diễn ra một cách trơn tru và có hiệu quả, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho tất cả các bên liên quan.

 

2. Được ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá ngoài địa bàn tỉnh nơi có tài sản kê biên nếu là chấp hành viên?

Theo quy định tại Điều 26 của Nghị định số 62/2015/NĐ-CP về việc xác định giá cho tài sản được kê biên, trong tình huống không thể ký được hợp đồng dịch vụ theo quy định tại điểm a khoản 3 của Điều 98 trong Luật Thi hành án dân sự năm 2008, chấp hành viên được phép lựa chọn và thực hiện ký kết hợp đồng với tổ chức thẩm định giá nằm ngoài địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mà có tài sản kê biên.

Đáng chú ý, trong trường hợp vẫn không thể thực hiện ký kết hợp đồng, chấp hành viên cần tham khảo ý kiến từ cơ quan tài chính cùng cấp hoặc cơ quan chuyên môn quản lý ngành, lĩnh vực liên quan đến tài sản kê biên trước khi thực hiện việc xác định giá cho tài sản đó. Việc tham khảo ý kiến từ cơ quan tài chính và cơ quan chuyên môn liên quan phải được thực hiện thông qua việc lập văn bản hoặc biên bản, có sự chứng nhận bằng chữ ký của chấp hành viên và cơ quan tài chính hoặc cơ quan chuyên môn tương ứng.

Trong khoảng thời gian 15 ngày, tính từ ngày nhận được đề nghị từ chấp hành viên, nếu không nhận được ý kiến bằng văn bản từ phía cơ quan tài chính hoặc cơ quan chuyên môn, thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự sẽ phải có văn bản đề nghị chủ tịch ủy ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan để chấp hành viên tiếp tục xác định giá cho tài sản kê biên. Ngoài ra, tài sản kê biên có giá trị nhỏ, như được quy định tại điểm b khoản 3 của Điều 98 trong Luật Thi hành án dân sự năm 2008, là tài sản mà vào thời điểm xác định giá, chưa từng được sử dụng hoặc sử dụng rồi nhưng vẫn giữ nguyên trạng và giá trị không thay đổi, có giá mua bán trên thị trường không vượt quá 10.000.000 đồng.

 

3. Có những loại tài sản nào không được kê biên theo quy định trong thi hành án dân sự?

Trong quá trình thi hành án dân sự, việc kê biên tài sản là một phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của bên thắng kiện được bảo đảm. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 87 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008, có những loại tài sản không được kê biên, để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

- Trước hết, các loại tài sản sau không được kê biên:

Tài sản bị cấm lưu thông theo quy định của pháp luật: Điều này áp dụng đặc biệt đối với các loại tài sản bị cấm hoặc hạn chế lưu thông theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại vũ khí, chất cấm, vật liệu độc hại và tài sản có liên quan. Tài sản phục vụ quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng: Đây là những tài sản quan trọng cho việc bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự công cộng và phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh. Tài sản do ngân sách nhà nước cấp cho cơ quan, tổ chức: Các tài sản này thường được sử dụng cho mục đích công cộng và không thể được kê biên để đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức này.

- Tiếp theo, đối với các tài sản của cá nhân phải thi hành án, những loại sau không được kê biên:

Số lương thực đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người phải thi hành án và gia đình: Điều này bảo đảm rằng người phải thi hành án và gia đình của họ không bị thiếu hụt lương thực và đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Số thuốc cần dùng để phòng, chữa bệnh của người phải thi hành án và gia đình: Điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo sức khỏe và tránh được các tác động tiêu cực từ bệnh tật. Vật dụng cần thiết của người tàn tật, vật dụng dùng để chăm sóc người ốm: Điều này bảo đảm rằng người có khuyết tật và người ốm được chăm sóc và hỗ trợ một cách đầy đủ. Đồ dùng thờ cúng thông thường theo tập quán ở địa phương: Điều này tôn trọng quyền tự do tôn giáo và phong tục tập quán của người dân.

Công cụ lao động cần thiết, có giá trị không lớn được dùng làm phương tiện sinh sống chủ yếu hoặc duy nhất của người phải thi hành án và gia đình: Điều này đảm bảo rằng người phải thi hành án và gia đình có đủ điều kiện để duy trì cuộc sống hàng ngày. Đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho người phải thi hành án và gia đình: Điều này bảo đảm rằng các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày được đáp ứng đầy đủ.

- Cuối cùng, đối với các tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp, các loại sau không được kê biên:

Số thuốc phục vụ việc phòng, chữa bệnh cho người lao động; lương thực, thực phẩm, dụng cụ và tài sản khác phục vụ bữa ăn cho người lao động: Điều này đảm bảo điều kiện làm việc và cuộc sống của người lao động trong tổ chức, doanh nghiệp được bảo đảm. Nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế và thiết bị, phương tiện, tài sản khác thuộc các cơ sở này, nếu không phải là tài sản để kinh doanh: Điều này đảm bảo rằng các cơ sở giáo dục, y tế có đủ điều kiện vật chất để phục vụ cộng đồng một cách hiệu quả. Trang thiết bị, phương tiện, công cụ bảo đảm an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống ô nhiễm môi trường: Điều này là cần thiết để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường làm việc cho người lao động.

Tổng kết lại, việc xác định các loại tài sản không được kê biên trong quá trình thi hành án dân sự là rất quan trọng để đảm bảo công bằng, minh bạch và bảo vệ các quyền lợi của các bên liên quan. Quy định này giúp bảo đảm rằng quá trình thi hành án được thực hiện một cách hợp pháp và công minh, đồng thời đảm bảo cuộc sống và quyền lợi của các cá nhân và tổ chức trong xã hội.

Xem thêm >>> Phong tỏa tài khoản là gì ? Quy định về huỷ bỏ biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản

Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc, ngần ngại hoặc cần được hỗ trợ về nội dung bài viết hoặc các vấn đề pháp lý, xin vui lòng không ngần ngại tiếp xúc chúng tôi qua tổng đài 1900.6162 hoặc gửi email tới địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi cam kết sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và tốt nhất. Tại Luật Minh Khuê, chúng tôi hiểu rằng sự hài lòng của quý khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đặt mục tiêu đáp ứng mọi yêu cầu và mong muốn của quý khách với tinh thần tận tâm và chuyên nghiệp.