1. Tài khoản ngân hàng bị khóa do những nguyên nhân nào?

Tài khoản ngân hàng bị khóa có thể xuất phát từ hai nguyên nhân quan trọng, đó là nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Đây là những điều quan trọng mà bạn cần biết để hiểu rõ tại sao tài khoản của bạn có thể bị khóa.
Nguyên nhân khách quan là do yêu cầu từ phía khách hàng. Trong trường hợp bạn mất thẻ hoặc thông tin tài khoản của bạn có thể bị lộ, bạn có quyền yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản để bảo vệ số tiền của mình khỏi việc sử dụng trái phép.
Nguyên nhân chủ quan, mặc dù không phụ thuộc vào ý muốn của khách hàng, cũng có thể dẫn đến việc khóa tài khoản:
- Tài khoản hết hạn sử dụng: Tài khoản ngân hàng thường có thời hạn sử dụng nhất định, thường là 5 năm. Nếu bạn không để ý đến thời hạn này và tiếp tục sử dụng sau khi hết hạn, tài khoản sẽ tự động bị khóa.
- Nợ thẻ tín dụng quá lâu: Nếu bạn không thanh toán nợ thẻ tín dụng trong khoảng thời gian quy định, ngân hàng cũng có thể khóa tài khoản của bạn.
- Không giao dịch trong thời gian dài: Nếu tài khoản của bạn không có giao dịch nào trong một khoảng thời gian dài, hệ thống bảo mật của ngân hàng có thể tự động khóa tài khoản.
- Nghi ngờ xâm phạm tài khoản: Ngân hàng có bảo mật nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho tiền của bạn. Nếu có giao dịch đáng ngờ liên quan đến tài khoản của bạn mà bạn không thực hiện, tài khoản có thể bị khóa để bảo vệ bạn.
- Giao dịch phi pháp: Cuối cùng, nếu ngân hàng phát hiện bạn thực hiện các giao dịch phi pháp hoặc vi phạm các quy định liên quan đến tài khoản, tài khoản của bạn có thể bị khóa và bạn sẽ cần giải trình trực tiếp để làm rõ tình hình.
Ngoài các nguyên nhân trên, còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến việc tài khoản ngân hàng của bạn bị khóa. Tuy nhiên, ngay cả khi tài khoản bị khóa, bạn có thể liên hệ với số hotline của ngân hàng để làm rõ nguyên nhân và tìm cách giải quyết vấn đề. Việc này giúp bạn bảo vệ và quản lý tài khoản một cách an toàn và hiệu quả.
 

2. Tài khoản thanh toán tại ngân hàng nhà nước có bị đóng khi chủ tài khoản mất?

Việc đóng tài khoản thanh toán được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 13 Nghị định 101/2012/NĐ-CP như sau:
- Việc đóng tài khoản thanh toán được thực hiện khi:
+ Chủ tài khoản có yêu cầu và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến tài khoản thanh toán; Điều này đòi hỏi chủ tài khoản phải tuân thủ các quy định và hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Bằng cách làm điều này, chủ tài khoản đảm bảo tính đúng đắn và tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo rằng việc đóng tài khoản được thực hiện một cách có trật tự và hợp pháp
+ Chủ tài khoản là cá nhân bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự;
+ Tổ chức có tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật;
+ Chủ tài khoản vi phạm hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; Vi phạm hợp đồng có thể bao gồm việc không tuân thủ các điều khoản và điều kiện quy định trong hợp đồng, gây thiệt hại cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc thực hiện các giao dịch không hợp pháp hoặc không đúng quy định.

Trong trường hợp này, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và ngân hàng có thể áp dụng các biện pháp như tạm ngưng hoặc hủy hợp đồng, thu hồi các quyền và lợi ích của chủ tài khoản, hoặc thậm chí báo cáo cho cơ quan chức năng về việc vi phạm pháp luật. Chủ tài khoản nên thận trọng và tuân thủ quy định hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán để tránh những hậu quả không mong muốn và bảo vệ quyền lợi của họ

+ Chủ tài khoản hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán vi phạm Điều 6 Nghị định 101/2012/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác trong hoạt động thanh toán;
+ Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, khi chủ tài khoản là cá nhân bị chết, ngân hàng nhà nước sẽ đóng tài khoản thanh toán của khách hàng. Khi xảy ra trường hợp này, theo khoản 3 Điều 18 Thông tư 23/2014/TT-NHNN, các quy định sau đây sẽ được áp dụng:
- Sau khi đóng tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản, người giám hộ hoặc người thừa kế hợp pháp biết trong trường hợp chủ tài khoản thanh toán của cá nhân bị chết, bị tuyên bố là đã chết hoặc mất tích.
- Xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán có các quy định như sau:
+ Chi trả theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc người được thừa kế, đại diện thừa kế hợp pháp trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân chết, mất tích hoặc theo yêu cầu của người giám hộ hợp pháp trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân mất năng lực hành vi dân sự; 

Khi một cá nhân chủ tài khoản đã qua đời hoặc bị mất tích, người được thừa kế hoặc đại diện thừa kế hợp pháp có quyền yêu cầu chi trả số dư trong tài khoản để đảm bảo quyền thừa kế và quản lý tài chính của người đang yêu cầu. Tương tự, trong trường hợp cá nhân chủ tài khoản mất năng lực hành vi dân sự, người giám hộ hợp pháp cũng có quyền yêu cầu chi trả số dư để quản lý tài chính và lợi ích của cá nhân đó.

Việc này giúp đảm bảo rằng tiền và tài sản của cá nhân sau khi qua đời hoặc mất năng lực hành vi dân sự được quản lý một cách hợp pháp và công bằng, đồng thời đảm bảo rằng người thừa kế hoặc người giám hộ có thể sử dụng số dư tài khoản để đáp ứng các nhu cầu và cam kết của người chủ tài khoản theo quy định của pháp luật

+ Chi trả theo quyết định của tòa án;
+ Xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp người thụ hưởng hợp pháp số dư trên tài khoản đã được thông báo mà không đến nhận.
Như vậy, khi một tài khoản thanh toán của cá nhân bị đóng do lý do chủ tài khoản đã qua đời, các quy tắc trên giúp đảm bảo rằng số dư tài khoản được xử lý một cách công bằng và theo quy định của pháp luật.
 

3. Số dư tài khoản sẽ xử lý ra sao khi tài khoản bị đóng?

Số dư trong trường hợp đóng tài khoản thanh toán khi chủ tài khoản mất được quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 101/2012/NĐ-CP như sau:
- Số dư tài khoản thanh toán sẽ được chi trả theo yêu cầu của người được thừa kế, đại diện thừa kế hợp pháp của chủ tài khoản trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân đã qua đời, bị mất tích hoặc theo yêu cầu của người giám hộ hợp pháp trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân mất năng lực hành vi dân sự.
- Trong trường hợp người thụ hưởng hợp pháp số dư trên tài khoản đã được thông báo mà không đến nhận, số dư trong tài khoản thanh toán sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này đặt ra một quy trình quan trọng để đảm bảo tính công bằng và tuân thủ pháp luật trong việc xử lý số dư tài khoản trong những trường hợp này.
Theo quy định của pháp luật, số dư tài khoản có thể được giữ lại trong một khoản tạm giữ hoặc một tài khoản được quản lý theo quy định của cơ quan tài chính hoặc tòa án. Nếu người thụ hưởng hợp pháp sau này xuất hiện và có cơ sở hợp pháp để yêu cầu số dư tài khoản, thì số dư sẽ được trả lại cho họ theo quy định của pháp luật.
Quy trình này đảm bảo rằng số dư tài khoản không bị lãng phí hoặc sử dụng trái phép và đồng thời bảo vệ quyền lợi của những người có quyền thụ hưởng số dư đó theo quy định của pháp luật.
Như vậy, khi tài khoản thanh toán của một cá nhân bị đóng do lý do chủ tài khoản đã qua đời hoặc bị mất tích, số dư tài khoản sẽ được chuyển cho người được thừa kế hoặc người giám hộ hợp pháp theo yêu cầu, đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng hợp pháp. Trường hợp không có người thụ hưởng hợp pháp hoặc họ không đến nhận số dư, thì số dư sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính công bằng và tuân thủ quy định.
Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng