Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật doanh nghiệp năm 2014

2. Luật sư tư vấn:

Điều 45 luật doanh nghiệp 2014 quy định về chi nhánh,văn phòng đại diện của doanh nghiệp như sau:

Điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

1. Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

3. Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

Như vậy, theo quy định trên thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nên không có vốn riêng, không có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh, chi nhánh có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Điều này có thể hiểu là giám đốc công ty có thể ủy quyền cho giám đốc chi nhánh trực tiếp ký hợp đồng kinh doanh với khách hàng và thực hiện nội dung hợp đồng. Hay nói cách khác, những nội dung anh thắc mắc có thể nói là “hợp pháp” – nếu có sự ủy quyền hợp pháp của giám đốc công ty.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm là nếu sau này vì lý do gì đó, mà chi nhánh vi phạm hợp đồng đã ký với khách hàng và xảy ra tranh chấp, kiện tụng – thì khi đó công ty vẫn phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Bởi vậy, công ty bạn  muốn kí kết hợp đồng với chi nhánh, để “chắc ăn” hơn,  kinh nghiệm thực tế cho thấy nếu công ty  ký hợp đồng với chi nhánh thì cần có giấy tờ ủy quyền hợp lệ của công ty cho giám đốc chi nhánh để tránh những rủi ro khi xảy ra tranh chấp.

Những điều cần lưu ý: Chính vì vậy, để chắc chắn hơn thì bên phía bạn nên yêu cầu bên chi nhánh phải có sự ủy quyền từ công ty cho chi nhánh thì hợp đồng ký kết mới có giá trị pháp lý cao hơn và khi tranh chấp xảy ra (nếu có) bên bạn có thể được bảo vệ quyền lợi tốt hơn 

Tham khảo bài viết liên quan:

Hợp đồng ký mua bán hàng hóa với chi nhánh có giá trị pháp lý không?

Tư vấn xác lập quan hệ ủy quyền trong doanh nghiệp 

Uỷ quyền giữa Tổng giám đốc cho phó giám đốc chi nhánh?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư lao động