1. Quy định chung về chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người hưởng lương hưu qua đời

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định và các văn bản hướng dẫn liên quan thì khi người đang hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân của họ sẽ được hưởng một loạt các chế độ trợ cấp tuất bao gồm:

Trợ cấp mai táng: Đây là khoản trợ cấp được tính dựa trên mức lương cơ sở của tháng mà người hưởng lương hưu qua đời. Mức trợ cấp mai táng được xác định bằng 10 lần mức lương cơ sở đó.

Trợ cấp tuất hàng tháng: Đây là phần trợ cấp hàng tháng được cung cấp cho các đối tượng sau:

- Vợ hoặc chồng của người hưởng lương hưu đã qua đời.

- Con chưa đủ 18 tuổi hoặc đang theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chính quy và chưa có việc làm.

- Cha hoặc mẹ của người hưởng lương hưu đã qua đời nếu không có vợ, chồng hoặc con.

Mức hưởng được quy định như sau:

- Vợ hoặc chồng 60% của mức lương hưu của người đã qua đời.

- Con: 30% của mức lương hưu của người đã qua đời.

- Cha hoặc mẹ: 40% của mức lương hưu của người đã qua đời.

Tuy nhiên, tổng mức trợ cấp tuất hàng tháng cho tất cả thân nhân không được vượt quá 100% của mức lương hưu của người đã qua đời.

Trợ cấp tuất một lần: Đây là khoản trợ cấp một lần được cung cấp cho các đối tượng tương tự như trợ cấp tuất hàng tháng, bao gồm vợ hoặc chồng của người hưởng lương hưu đã qua đời và con chưa đủ 18 tuổi hoặc đang học đại học, cao đẳng, trung cấp chính quy và chưa có việc làm. Mức hưởng được xác định là 24 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người hưởng lương hưu qua đời đối với vợ hoặc chồng và 12 lần mức lương cơ sở tương ứng đối với con.

 

2. Trường hợp thân nhân được hưởng toàn bộ lương hưu còn lại của người đã mất

Theo quy định hiện hành, thân nhân không được hưởng toàn bộ lương hưu còn lại của người đã mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, có những điều khoản cho phép thân nhân nhận được một phần của số tiền lương còn lại, mở ra những cơ hội và mong muốn cho sự hỗ trợ và an ủi.

Trước hết, nếu người hưởng lương hưu qua đời chưa đủ thời gian để nhận đủ 12 tháng lương hưu thì thân nhân sẽ được hưởng phần lương hưu còn lại của họ, dựa trên số tháng mà người đã mất đã hưởng lương hưu. Mức độ này được xác định dựa trên thời gian thực tế mà họ đã nhận được tiền hưu.

Ngoài ra, trong trường hợp người hưởng lương qua đời do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, thân nhân cũng sẽ được hưởng một phần lương hưu còn lại của họ. Điều này không chỉ đem lại sự đền bù tài chính cho gia đình của họ mà còn thể hiện sự công bằng và đảm bảo quyền lợi cho những người tham gia vào công việc và gánh trách nhiệm trong môi trường lao động.

Thêm vào đó, thân nhân cũng có quyền được hưởng các chế độ ưu đãi khác theo quy định về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Điều này có thể bao gồm các khoản hỗ trợ tài chính, chăm sóc y tế hoặc các dịch vụ hỗ trợ khác nhằm giúp họ vượt qua những khó khăn sau sự mất mát  của người thân yêu. Điều này đồng thời cũng là biểu hiện của sự quan tâm và chăm sóc xã hội đối với những cá nhân đã đóng góp cho xã hội.

 

3. Thủ tục và hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp tuất cho thân nhân người hưởng lương hưu qua đời

Căn cứ vào Điều 111 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về việc nộp hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất, ta có thấy rằng hồ sơ này bao gồm một loạt các tài liệu và giấy tờ cụ thể. Đối với những người đóng bảo hiểm xã hội hoặc người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì hồ sơ này bao gồm những mục sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Bản sao của giấy chứng tử, giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố đã chết của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

- Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân, đặc biệt là trong trường hợp đủ điều kiện để nhận trợ cấp hàng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tử tuất một lần.

- Biên bản điều tra tai nạn lao động và nếu có thì cần các tài liệu khác như biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông theo quy định tại Khoản 2 Điều 104 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định. Nếu nguyên nhân là do bệnh nghề nghiệp cần có bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đặc biệt là đối với những thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Ngoài ra, đối với những người đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu thì trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng, hồ sơ cũng phải bao gồm các tài liệu tương tự, bao gồm:

- Bản sao của giấy chứng tử, giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố đã chết của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

- Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đặc biệt là trong trường hợp đủ điều kiện để nhận trợ cấp hàng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tử tuất một lần.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đặc biệt là đối với những thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Như vậy, việc nộp hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất đòi hỏi  sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu để nhằm đảm bảo quyền lợi của người được hưởng.

Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cả người đang hưởng lương hưu gồm các giấy tờ sau đây:

- Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

- Tờ khai của thân nhân và biên  bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hàng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thủ tục:

Để thân nhân có thể nhận được trợ cấp tuất bắt đầu bằng nộp hồ sơ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội mà người hưởng lương hưu đã từng tham gia bảo hiểm. Sau khi nhận nhận được hồ sơ thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành việc xem xét và thẩm định kỹ lưỡng các thông tin trong hồ sơ. 

Quá trình này có thể mất một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc ra quyết định. Cuối cùng, sau khi hoàn tất quá trình xem xét và thẩm định, cơ quan sẽ phát đi quyết định về việc chi trả trợ cấp tuất cho thân nhân.

- Mức trợ cấp tuất hàng tháng được quy định theo Điều 68 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Theo đó, mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân sẽ bằng 50% mức lương cơ sở. Trường hợp không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp này sẽ được nâng lên thành 70% mức lương cơ sở. 

Số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng không vượt quá 04 người. Nếu có từ 02 người chết trở lên, thân nhân của họ sẽ được hưởng 02 lần mức trợ cấp nêu trên.

Thời điểm bắt đầu hưởng trợ cấp  tuất  hàng tháng sẽ được tính từ tháng tiếp theo sau tháng mà người hưởng lương hưu đã qua đời. Trong trường hợp bố qua đời khi mẹ đang mang thai, thời điểm bắt đầu hưởng trợ cấp tuất hàng tháng cho con sẽ được tính từ tháng con được sinh ra. 

Mức hưởng trợ cấp tuất một lần: Trong trường hợp thân nhân có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần trừ trường hợp con dưới 06 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Người đang hưởng lương hưu bị mất thì sẽ được nhận tiền tử tuất như thế nào

Bài viết trên luật Minh Khuê đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Thân nhân có thể nhận lương hưu còn lại của người đã mất không. Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn cụ thể.