Bình Chánh là một huyện ngoại thành ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam với tốc độ đô thị hóa cao và dân cư đông đúc, phát triển. Sở hữu vị trí cửa ngõ giao thương với đồng bằng sông Cửu Long - một vùng kinh tế lớn phía Nam nên từ lâu huyện Bình Chánh đã trở thành cầu nối giao lưu kinh tế giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế miền Đông Nam Bộ cùng các khu công nghiệp trọng điểm. Chính vì vậy, từ một huyện có diện tích đất nông nghiệp lớn với sản lượng nông nghiệp đạt tỷ trọng chủ yếu, ngày nay huyện Bình Chánh đã nhanh chóng phát triển sang nhóm ngành thương mại dịch vụ, thu hút được nhiều nhà đầu tư và các doanh nhân trẻ đổ vốn làm ăn trên địa bàn. Do vậy mà việc thành lập công ty luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho giới doanh nhân trẻ muốn khởi nghiệp tại mảnh đất "màu mỡ" này. Nhưng tuy nhiên thì thủ tục pháp lý thành lập công ty cũng là một mối lo ngại đối với những nhà kinh doanh trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc thành lập.

Thấu hiểu được điều này, Công ty Luật Minh Khuê đã triển khai dịch vụ chuyên về mảng thành lập doanh nghiệp trên khắp các địa bàn cả nước và đặc biệt đã đạt nhiều kết quả đáng mong đợi tại các địa bàn thuộc thành phố Hồ Chí Minh. và thành lập công ty tại huyện Bình Chánh cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây sẽ là những vấn đề pháp lý cần quan tâm khi thành lập nên một công ty mà chúng tôi muốn gửi đến quý khách hàng: 

 

1. Điều kiện để thành lập doanh nghiệp

Muốn thành lập công ty thì điều quan trọng cần phải xem xét trước tiên chính là điều kiện để được thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên thì Luật Doanh nghiệp năm 2020 hiện hành lại không có quy định cụ thể về vấn đề này. Nhưng dựa trên các quy pháp của Luật Doanh nghiệp 2020 và đúc kết lại từ kinh nghiệm thực tiễn trong dịch vụ tư vấn thành lập công ty của Công ty Luật Minh Khuê, chúng tôi xin được tóm gọn lại các điều kiện cơ bản sau đây cần phải đáp ứng khi muốn thành lập công ty:

Trước tiên, người thành lập công ty cần phải có đủ năng lực hành vi dân sự. Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ là người có đủ khả năng thực hiện hành vi do bản thân mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự. Là người đã thành niên, không bị khó khăn trong nhận thức và điều khiển hành vi cũng như không bị hạn chế hay mất năng lực hành vi dân sự như đã nêu ở trên. 

Thứ hai là người thành lập công ty không thuộc các đối tượng không được thành lập công ty theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020

Và điều kiện cuối cùng là ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục bị cấm theo quy định của pháp luật (Luật đầu tư,...)

Như vậy ba tiêu chí nêu trên là những điều kiện cơ bản nhất mà một chủ thể muốn thành lập công ty cần lưu ý. Ngoài ra sẽ còn những điều kiện khác về công ty khi thành lập nên như điều kiện đặt tên, trụ sở... Những vấn đề này Công ty Luật Minh Khuê sẽ tư vấn cụ thể cho khách hàng khi quý khách lựa chọn dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi. 

 

2. Trình tự, thủ tục thành lập công ty tại huyện Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh

Dù thành lập công ty trên địa bàn nào thì pháp luật cũng quy định chung cho việc thành lập công ty đều phải trải qua ba bước cơ bản sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty 

Đây có thể nói là giai đoạn khá phức tạp và rườm rà đối với nhiều doanh nhân trẻ chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập công ty. Ở bước này, việc cần quan tâm trước tiên đó là người muốn thành lập công ty cần phải lựa chọn được loại hình doanh nghiệp mà mình muốn kinh doanh. Hiện nay, pháp luật ghi nhận có 05 loại hình doanh nghiệp phổ biến sau:

+ Công ty cổ phần: đây là loại hình doanh nghiệp khá phổ biến, thường thấy trên thị trường lao động Việt Nam. Đối với công ty cổ phần thì vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau hay còn được gọi là cổ phần. Những người sở hữu chung số cổ phần sẽ được gọi với cái tên cổ đông (có thể là cá nhân hoặc tổ chức). Số lượng cổ đông tối thiểu của công ty cổ phần là 03 người và không bị hạn chế về số lượng tối đa. 

+ Doanh nghiệp tư nhân: loại hình này thường thấy ở các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ hoặc cũng có thể là kinh doanh với quy mô lớn nhưng đơn giản, chủ sở hữu đảm bảo được vấn đề tài chính để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản doanh nghiệp tư nhân đúng với cái tên của nó, là loại hình doanh nghiệp chỉ do một cá nhân làm chủ và phải chịu trách nhiệm bằng chính tài sản của mình cho tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. 

+ Công ty hợp danh: Loại hình doanh nghiệp này lại đòi hỏi phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty và cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Ngoài các thành viên hợp danh nêu trên thì công ty có thể có thêm cả thành viên góp vốn

+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Đây cũng là một loại hình khá phổ biến trong giới kinh doanh ngày nay. Là một loại hình doanh nghiệp do một cá nhân hoặc một tổ chức là chủ sở hữu, góp vốn để thành lập.

+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên: Loại hình doanh nghiệp này có tối thiểu là 02 thành viên trở lên bao gồm cả cá nhân, tổ chức và với số lượng không quá 50 thành viên.

Như vậy, với mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng biệt và những ưu nhược điểm của nó. Người thành lập, chủ sở hữu doanh nghiệp cần phải xem xét, tham khảo để đưa ra sự lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh doanh của mình nhằm thu lại lợi nhuận cao, cũng như duy trì lâu dài hoạt động kinh doanh của mình.

Sau khi đã lựa chọn cho mình được loại hình doanh nghiệp phù hợp, bước tiếp theo là quý khách cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết có trong bộ hồ sơ dăng ký thành lập doanh nghiệp như sau:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp: Mẫu giấy đề nghị được in sẵn theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT về đăng ký doanh nghiệp. Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có mẫu giấy riêng và trong tờ đề nghị sẽ có một số thông tin chủ yếu cần xác định như: 

+ Xác định tên doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở giao dịch. Chủ doanh nghiệp lúc này sẽ tiến hành lựa chọn đặt tên cho công ty cũng như địa chỉ đặt trụ sở giao dịch theo quy định của pháp luật

+ Đăng ký vốn điều lệ: Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh thì vốn điều lệ được hiểu là tổng giá trị tài sản do các thành viên trong công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập. Còn đối với công ty cổ phần thì vốn điều lệ là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty.

+ Lựa chọn ngành nghề kinh doanh: Đây chắc hẳn là điều đầu tiên được cân nhắc khi quý khách có ý định thành lập công ty. Cần phải lưu ý ngành nghề kinh doanh tuy được tự do lựa chọn nhưng không được nằm trong danh mục ngành, nghề kinh doanh bị pháp luật cấm.

+ Xác định người đại diện theo pháp luật của công ty và chức danh người đại diện.

Đó là những thông tin cơ bản nhất là một cá nhân hoặc tổ chức khi có ý định đăng ký thành lập doanh nghiệp cần phải xác định từ trước. Bên cạnh đó sẽ bao gồm nhiều thông tin khác cần xác định như thông tin về đóng bảo hiểm xã hội, thuế, đăng ký sử dụng hóa đơn... Công ty Luật Minh Khuê sẽ hướng dẫn và tư vấn cho quý khách cụ thể những vấn đề này khi quý khách lựa chọn và sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật Minh Khuê. 

- Dự thảo điều lệ công ty là một văn bản cần phải có trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

- Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập

- Bản sao các giấy tờ liên quan (giấy tờ pháp lý của cá nhân, tổ chức hoặc người đại diện theo ủy quyền,...)

Trên đây là những giấy tờ quan trọng cần có trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Quý khách cần lưu ý để chuẩn bị đầy đủ, tránh sai xót sẽ làm mất thời gian khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ

 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết, người đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền cho việc đăng ký sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để xem xét và phê duyệt. Đối với việc thành lập công ty tại huyện Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh thì sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh

- Địa chỉ: 43 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh, Việt Nam

- Giờ làm việc: 7h30-17h00 từ thứ 2 đến thứ 6

- Điện thoại: 028 3829 3179

Hoặc quý khách cũng có thể lựa chọn hình thức nộp gián tiếp thông qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến thông qua cổng đăng ký kinh doanh. 

+ Với hình thức nộp qua bưu điện thì cá nhân, tổ chức kinh doanh muốn thành lập công ty tại huyện Bình Chánh sẽ đến bưu điện gần nhất, thuận tiện với mình để nộp hồ sơ gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh với địa chỉ nêu trên 

+ Còn với hình thức nộp hồ sơ online, quý khách sẽ đăng nhập vào trang Web: http://dangkykinhdoanh.gov.vn/. để tiến hành nộp hồ sơ online tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi đã tiến hành nộp hồ sơ xong, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Nếu không có sai xót gì, cơ quan sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty.

Với trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh bổ sung hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp từ chối đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh phải gửi văn bản trả lời và có nêu rõ lý do cùng căn cứ pháp luật

Lệ phí thành lập công ty hiện nay là 100.000 đồng một lần đăng ký.

Bước 4: Hoàn tất các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp

Sau khi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần tiếp tục hoàn tất các thủ tục sau:

- Khắc dấu và thực hiện thông báo mẫu dấu

- Mở tài khoản ngân hàng cho công ty

- Mua chữ ký số và đăng ký noopk thuế điện tử sau khi đã có chữ ký số

- Đóng thuế môn bài qua mạng bằng chữ ký số điện tử

- Treo biển công ty tại trụ sở chính 

Trên đây là 04 bước trong trình tự đăng ký thành lập công ty mà quý khách khi có ý định thành lập công ty cho mình cần phải nắm rõ để tránh mất thời gian và công sức cũng như đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý trong thủ tục hành chính.

 

3. Có nên lựa chọn dịch vụ thành lập công ty tại huyện Bình Chánh của Luật Minh Khuê? 

Mặc dù thủ tục pháp lý nêu trên nói ra có vẻ đơn giản và nó sẽ thực sự đơn giản với những doanh nhân có kinh nghiệm trong vấn đề thành lập công ty. Còn với những quý doanh nhân trẻ, mặc dù có thể nắm bắt được quy trình, thủ tục hồ sơ để thành lập một doanh nghiệp nhưng trong quá trình thành lập ắt hẳn sẽ vướng mắc nhiều đến các vấn đề pháp lý liên quan đến việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp, đặt tên cho công ty hay soạn thảo những văn bản pháp lý cần thiết vẫn còn chứa những sai xót không nên, dẫn đến hồ sơ của quý khách phải sửa dổi, bổ sung nhiều lần gây tốn kém không những về chi phí và cả thời gian, công sức của quý khách.

Do vậy mà ngày nay rất nhiều người khi muốn thành lập công ty đều tìm đến các hãng luật để lựa chọn dịch vụ thành lập, đảm bảo được chặt chẽ về vấn đề pháp lý, Và Công ty Luật Minh Khuê tự hào là một trong những công ty Luật có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp nói chung và đăng ký thành lập doanh nghiệp nói riêng, hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khách một "trải nghiệm pháp lý" chất lượng, hiệu quả, luôn nvì lợi ích của quý khách đặt lên hàng đầu. 

Công ty chúng tôi với đội ngũ Luật sư, chuyên viên được đào tạo với chuyên môn cao, thường xuyên được cập nhật, trao đổi kiến thức pháp luật nói chung và tiếp xúc thực tế với các lĩnh vực pháp luật, đặc biệt là trong thành lập doanh nghiệp và đầu tư, công ty sẽ mang đến cho quý khách hàng khi quý khách tin tưởng và lựa chọn dịch vụ thành lập doanh nghiệp bên công ty chúng tôi những quyền lợi sau:

- Tư vấn và hướng dẫn quý khách cung cấp các thông tin và giấy tờ cần thiết

- Tư vấn và hướng dẫn quý khách lựa chọn ngành, nghề kinh doanh không trái với quy định pháp luật và mang đến nhiều doanh thu, lợi nhuận cao

- Tư vấn và hướng dẫn quý khách lựa chọn loại hình doanh nghiệp sao cho phù hợp với ngành nghề kinh doanh, thuận lợi cho hoạt động phát triển của doanh nghiệp 

- Tư vấn và hướng dẫn quý khách đặt tên công ty (bao gồm cả tên Tiếng Việt và Tiếng Anh) phù hợp với quy định của pháp luật, Chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ giúp quý khách tên công ty để tránh bị trùng với các doanh nghiệp có sẵn và không phạm phải các điều cấm trong việc đăng ký tên doanh nghiệp theo quy định của pháp luật

- Tư vấn và hướng dẫn cho quý khách địa chỉ trụ sở cụ thể khi thành lập công ty tại huyện Bình Chánh 

- Tư vấn và hướng dẫn cho quý khách vốn điều lệ khi thành lập công ty tại huyện Bình Chánh (lựa chọn quy mô góp vốn, hình thức góp vốn cũng như cơ cấu tổ chức quản lý công ty). Việc dăng ký vốn điều lệ rất quan trọng bởi lẽ, trong quá trình hoạt động kinh doanh, sẽ có lúc công ty cần điều chỉnh vốn điều lệ theo hướng tăng hoặc giảm. Việc tăng vốn điều lệ là khá dễ dàng nhưng việc giảm vốn điều lệ sẽ phức tạp và khó khăn hơn. Do vậy việc đăng ký vốn điều lệ làm sao cho đủ nhu cầu thực tế công ty và khả năng góp vốn là cần thiết, nó còn ảnh hưởng đến thuế Môn bài doanh nghiệp phải đóng hàng năm

Tôn chỉ hoạt động của Công ty Luật Minh Khuê là cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách tốt nhất với chi phí tối ưu nhất nên khi sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp của công ty chúng tôi, quý khách không chỉ được tư vấn và hướng dẫn tận tình về quy trình, thủ tục hành chính để thành lập công ty, mà chúng tôi sẽ đồng hành cùng quý khách ngay từ khi quý khách có ý định thành lập công ty cho đến những bước đi đầu tiên của một công ty mới. Bên cạnh đó, công ty chúng tôi sẽ tư vấn cho quý khách các vấn đề liên quan đến quản trị nội bộ, vận hành công ty, hay thuế, bảo hiểm xã hội... chỉ cần quý khách có nhu cầu.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin về thành lập công ty tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi vướng mắc quý khách vui lòng trao đổi trực tiếp qua tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp1900.6162 để Luật sư tư vấn doanh nghiệp qua tổng đài có thể giải đáp các thắc mắc của quý khách 

Nếu quý khách cần báo giá chi tiết dịch vụ thành lập công ty tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, quý khách có thể trao đổi trực tiếp với Bà Hoàng Lê Khánh Linh theo số điện thoại 0984.686.732 để được hỗ trợ báo phí dịch vụ cụ thể. Rất mong nhận được sự hợp tác từ quý khách!