Từ tháng 6/2015 đến tháng 7/2015, do đang trong thời gian thử việc nên tôi không đóng bảo hiểm thất nghiệp (Tôi bị đứt quãng 2 tháng không đóng bảo hiểm thất nghiệp). Từ tháng 8/2015 đến nay tôi tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nhưng hết tháng 8/2019, công ty mới này cho tôi nghỉ việc.

Vậy tôi muốn nhờ công ty giải đáp giúp tôi là tôi có đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không? Mong quý công ty sớm hồi âm giải đáp thắc mắc giúp tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở lý luận.

Luật Việc làm năm 2013

>> Xem thêm:  Tìm được việc làm mới hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào ? Thủ tục đăng ký hưởng thất nghiệp ?

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

2. Nội dung tư vấn.

Theo quy định tại điều 49, Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp :

"Điều 49. Điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp..."

Theo đó, một trong những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, tại Khoản 5 điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng có quy định:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, trong trường hợp người lao động đóng bảo hiểm ngắt quãng, không liên tục thì sẽ được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội để làm cơ sở hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đóng bảo hiểm thất ở công ty cũ được 02 năm. Từ tháng 06 năm 2015, bạn chuyển sang làm việc ở công ty mới và đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng 08 năm 2015 cho đến hết tháng 08 năm 2019.Do vậy, bạn đủ điều kiện về thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành.

Bạn cần làm hồ sơ đầy đủ và nộp hồ sơ đúng hạn để được giải quyết chế độ theo pháp luật.

Từ những quy định pháp luật hiện hành có thể thấy được giá trị về mặt an sinh xã hội mà bảo hiểm thất nghiệp mang lại. Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là công cụ giải quyết vấn đề thất nghiệp trong xã hội mà còn là chính sách giúp ổn định xã hội một cách tốt nhất; Bảo hiểm thất nghiệp có chức năng bảo vệ, bù đắp những tổn thất về mặt tài chính cho người lao động và giúp họ có khả năng cũng như cơ hội quay lại thị trường làm việc. Noài ram, bảo hiểm thất nghiệp còn có chức năng khuyến khích giúp hạn chế sự ỷ lại của người lao động, khuyến khích họ chăm chỉ làm việc, sẵn sàng làm việc.

Sau những lợi ích trên thì bảo hiểm thất nghiệp vừa đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, vừa đóng vai trò tối ưu đối với Nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề xã hội. Nhờ có bảo hiểm lao động, khi người lao động bị mất việc, chủ doanh nghiệp không phải mất phí trợ cấp mất việc làm cho người lao động nên họ sẽ sử dụng nguồn lao động thoải mái hơn, tạo động lực phát triển sản xuất. Cũng nhờ có bảo hiểm thất nghiệp mà gánh nặng ngân sách của Nhà nước khi có thất nghiệp xảy ra được giảm bớt.

>> Xem thêm:  Mở công ty riêng khi đang xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thai sản ?

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật MInh Khêu

>> Xem thêm:  Hỏi đáp về luật lao động khi bị điều chuyển công việc không đúng chuyên môn ?