1. Thời gian làm việc tính ngày phép năm ?

Em đi làm 3 năm sau đó được cử đi học 4 năm. Khi về làm được 6 tháng thì em nghỉ hậu sản. Em nghỉ từ tháng 1 đến tháng 6, khi đi làm lại em làm hết năm. Vậy em có được nghỉ đủ 12 ngày phép không ?
Cảm ơn luật sư!

Thời gian làm việc tính ngày phép năm ?

Luật Minh Khuê tư vấn pháp luật Lao động gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì bạn được cơ quan cử đi học 4 năm, sau khi đi làm về bạn lại nghỉ thai sản từ tháng 1 đến tháng 6, đối chiếu theo quy định tại Điều 6 Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động thì thời gian học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động theo cam kết trong hợp đồng học nghề, tập nghề và thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm do đó bạn vẫn được tính nghỉ phép năm của năm đó như thông thường:

"Điều 6. Thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm

1. Thời gian học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động theo cam kết trong hợp đồng học nghề, tập nghề.

2. Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động.

3. Thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động.

4. Thời gian nghỉ việc không hưởng lương nếu được người sử dụng lao động đồng ý nhưng cộng dồn không quá 01 tháng.

5. Thời gian nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng cộng dồn không quá 6 tháng.

6. Thời gian nghỉ do ốm đau nhưng cộng dồn không quá 02 tháng.

7. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

8. Thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn.

9. Thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động.

10. Thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc.

11. Thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội."

> Bài viết tham khảo thêm: Thời gian nghỉ sinh có được tính vào thời gian nghỉ phép năm đối với người lao động không?

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Hỏi đáp về luật lao động khi bị điều chuyển công việc không đúng chuyên môn ?

2. Tư vấn tính số ngày nghỉ phép năm cho nhân viên ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi làm cho 1 công ty cổ phần có quy định ngày phép năm được tính khi làm đủ 12 tháng mới được nghỉ phép năm.

Tôi vào làm từ tháng 2/2014 cho đến nay 6/2015. Cuối tháng 6/2015 tôi xin nghỉ việc tại công ty. Vậy theo quy định của ngày nghỉ phép năm tôi có được nghỉ 12 ngày không hay chỉ được nghỉ 4 ngày tính từ tháng 2/2015 - 6/2015?

Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: L.Q

Tư vấn tính số ngày nghỉ phép năm cho nhân viên ?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định về nghỉ hằng năm như sau:

"Điều 113. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm."

Như vậy, nếu người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. Bạn làm việc cho một công ty từ tháng 2/2014 cho đến nay 6/2015, đã đủ 12 tháng làm việc nên bạn đủ điều kiện nghỉ hằng năm, số ngày nghỉ hằng năm được quy định chi tiết như trên. Do vậy, bạn sẽ được nghỉ 12 ngày nếu làm công việc trong điều kiện bình thường.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm.

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Tư vấn việc trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ chấm dứt HĐLĐ ?

3. Tư vấn về việc cấp giấy cho nghỉ phép năm về thăm quê ?

Theo Thông tư 141/2011/TT-BTC tại điều 2 khoản 1 điểm a thì quê quán đươc hiểu như thế nào ạ? Vì thủ trưởng đơn vị tôi cho rằng chỉ được thăm quê quán của người thanh toán chế độ phép (đó là bản thân tôi) còn quê quán của chồng tôi là không được (vì bố mẹ chồng ở với gia đình tôi). Như vậy đúng hay sai?
Rất mong đươc sự giúp đỡ của luật sư.

Tư vấn về việc cấp giấy cho nghỉ phép năm về thăm quê ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Tại Điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư 141/2011/TT-BTC (đã được sửa đổi bổ sung theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 57/2014/TT-BTC) Quy định về chế độ thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập quy định:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng:

1. Đối tượng được thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường khi nghỉ phép hàng năm:

“ a) Cán bộ, công chức là người miền xuôi công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên (theo quy định tại Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT ngày 05/01/2005 của Bộ Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ủy ban Dân tộc) và người ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên làm việc ở miền xuôi có đủ điều kiện được nghỉ phép hàng năm theo Bộ luật Lao động quy định, được thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý cấp giấy cho đi nghỉ phép năm về thăm gia đình, cha mẹ, vợ hoặc chồng, con hoặc thăm quê quán”.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 Luật hộ tịch năm 2014 thì "quê quán" tại điểm a khoản 1 Điều 2 nêu trên được hiểu như sau:

"8. Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh."

Như vậy, quê quán của bạn được xác định là quê của cha, mẹ bạn hoặc theo thỏa thuận của cha mẹ bạn ghi trong giấy khai sinh. Tuy nhiên việc thủ trưởng đơn vị bạn không cho bạn nghỉ phép năm về thăm gia đình chồng bạn là không có căn cứ, tại điểm a khoản 1 điều 2 Thông tư 141/2011/TT-BTC nêu rõ: "...được thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý cấp giấy cho đi nghỉ phép năm về thăm gia đình, cha mẹ, vợ hoặc chồng, con..." . Trường hợp của bạn là nghỉ để về thăm gia đình.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm.

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Công ty có trách nhiệm gì khi cho người lao động thôi việc ?

4. Thôi việc nhưng phép năm chưa nghỉ hết, có được thanh toán bằng tiền mặt ?

Kính chào luật sư! Tôi tên là Trương Thị Kim Loan, xin nhờ Công ty tư vấn dùm tôi trường hợp của tôi cụ thể như sau. Tôi vào làm việc cho Công ty TNHH Dịch Thuật và Phần Mềm STAR Việt Nam từ ngày 20/11/2013, thử việc đến 20/01/2014.

Nhưng do thoả thuận giữa Giám đốc và tôi là để cho tiện việc theo dõi và tính lương, Công ty sẽ tính đóng BHXH-BHYT-BHTN cho tôi bắt đầu từ tháng 2/2014, đó cũng là lúc tôi bắt đầu được hưởng phép năm tại công ty (công ty quy định là mỗi tháng người lao động được hưởng 1 ngày phép). Tôi làm cho đến ngày 16/08/2014 tôi chính thức nghỉ việc, tính đến ngày 16/08/2014 tôi còn lại 5,5 ngày phép chưa nghỉ. Nhưng đến khi nhận lương của tháng 8/2014, tôi không được tính 5,5 ngày phép này vào lương mà theo kế toán của công ty thì ngày phép đó của tôi bị huỷ bỏ, Giám đốc không tính cho người lao động. Trong khi những ngày thứ Bảy trong thời gian tôi còn làm việc tôi đã rất muốn nghỉ phép nhưng vì Công ty luôn có việc cần nên Giám đốc đã yêu cầu tôi đi làm vào các ngày đó, thế nên ngày phép của tôi tăng dần lên sau mỗi tháng. Công ty TNHH Dịch Thuật và Phần Mềm STAR Việt Nam huỷ bỏ ngày phép còn dư của tôi như vậy có đúng không ? Nếu Công ty đó làm không đúng thì cho tôi hỏi tôi nên làm thế nào để đòi lại quyền lợi ngày phép của mình vậy ?

Tôi chân thành cảm ơn!

Người gửi: P.T.H

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về vấn đề mà bạn thắc mắc chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 về việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ thì:

"Điều 113. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm."

Theo như quy định trên, vì bạn có thời gian làm việc dưới 12 tháng, và đến nay số ngày nghỉ phép mà bạn chưa nghỉ là 5,5 ngày. Thì trong trường hợp này, bạn phải được thanh toán bằng tiền đối với những ngày nghỉ trên. Cụ thể về mức tiền mà bạn có thể được hưởng:

- 100% tiền lương nếu người sử dụng không sắp xếp lịch ngày nghỉ hằng năm do không phải tiền lương làm thêm giờ;

- 300% tiền lương nếu người sử dụng bố trí ngày nghỉ hằng năm, ngày nghỉ hằng năm được xác định một ngày cụ thể là ngày nghỉ có hưởng lương, làm thêm trong ngày nghỉ có hưởng lương được tính mức 300% (Điểm c khoản 1 điều 98 Bộ luật lao động).

Nếu công ty không chịu thanh toán khoản tiền lương trong những ngày nghỉ trên cho bạn, để được giải quyết quyền lợi, bạn có thể làm đơn yêu cầu Hòa giải viên lao động để tiến hành hòa giải, thương lượng. Còn nếu sau khi hòa giải viên không thể hòa giải được, thì lúc này, bạn có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết. Theo quy định tại Điều 32 và Điều 35 Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015 thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết lúc này là Tòa án nhân dân cấp huyện.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng!

Trân trọng ./.

>> Xem thêm:  Đơn phương chấm dứt HĐLĐ khi có cam kết làm việc lâu dài có trái luật ?

5. Nghỉ phép năm nhưng lại không được thanh toán lương ?

Kính chào các Quý luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê! tôi có vấn đề sau nhờ luật sư tư vấn giúp: 1. Tôi thắc mắc là 3 ngày nghỉ kết hôn có tính vào 12 ngày phép năm hay không?

2. Tôi kết hôn có làm đơn xin lãnh đạo nghỉ phép 3 ngày và đã được duyệt. Nhưng đến ngày lãnh lương thì tôi bị trừ 3 ngày lương và được giải thích rằng 3 ngày đó tính vào 12 ngày phép năm (trả tiền vào cuối năm). Như vậy, công ty làm đúng hay sai? Cũng xin nói thêm rằng lương thực tế chúng tôi nhận khác với mức lương đăng ký BHXH. Và mức trừ tiền và mức trả tiền cũng khác nhau Ví dụ: lương thực tế hàng tháng của A là 4 triệu, lương đăng ký đóng BHXH chỉ 3,5 triệu. Khi A nghỉ phép họ trừ lương theo mức 4 triệu, cuối năm thanh toán tiền nghỉ phép năm họ tính theo mức 3,5 triệu

Cảm ơn Luật sư!

Người gửi: H

Nghỉ phép năm nhưng lại không được thanh toán lương ?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

1. Về việc nghỉ 3 ngày kết hôn.

Khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thời gian nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương của người lao động như sau:

"1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày".

Như vậy, thời gian nghỉ 3 ngày để bản thân thực hiện thủ tục kết hôn là thời gian nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương. Mặc dù vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình bạn phải thông báo đầy đủ với phía công ty để công ty xác nhận thời gian bạn nghỉ là đúng với quy định của pháp luật.

2. Như thông tin của bạn, khi bạn kết hôn làm đơn xin nghỉ và được công ty duyệt, nhưng khi lãnh lương thì công ty lại trả lời bạn là tính vào 12 ngày nghỉ phép năm - trả tiền vào cuối năm, như vậy là công ty đã làm sai quy định của pháp luật.

Theo quy định của Bộ luật lao động thì thời gian nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương và thời gian nghỉ hàng năm được hưởng nguyên lương của người lao động là 2 khoảng thời gian độc lập với nhau, hay nói cách khác đó là 2 quyền lợi của người lao động, không thể gộp vào làm một.

Điều 113 Bộ luật lao động quy định về nghỉ hàng năm của người lao động như sau:

"1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hng năm thành nhiu ln hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường st, đường thủy mà sngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm".

Như vậy, việc công ty trả lời bạn như vậy là đã làm sai quy định của pháp luật lao động.

Về việc có các mức lương khác nhau để thanh toán tiền lương, tiền BHXH, tiền nghỉ phép hàng năm, tiền nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương là công ty đã làm trái với quy định của pháp luật lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Để bảo vệ quyền lợi của mình bạn có thể thực hiện một trong các phương thức sau:

- Làm đơn khiếu nại gửi ban lãnh đạo công ty (Giám đốc/Phó Giám đốc).

- Làm đơn đề nghị gửi Công đoàn cấp cơ sở tại Công ty bảo vệ quyền lợi cho người lao động là bạn.

- Làm đơn khiếu nại gửi Thanh tra lao động thuộc Sở lao động, thương binh và xã hội nơi công ty đang hoạt động.

>> Tham khảo bài viết liên quan: CTư vấn về cách tính ngày nghỉ phép năm quy định mới ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Chế độ trợ cấp thôi việc đối với Lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP ?