Trả lời:

Chào bạn , công ty luật Minh Khuê xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến bộ phận tư vấn của chúng tôi , với câu hỏi của bạn , chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

 Luật Việc làm 2013

2. Luật sư tư vấn:

Điều 46 Luật việc làm 2013  quy định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra theo Khoản 2 Điều 18Nghị định 28/1015/NĐ-CP hướng dẫn về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp thì:

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo. 

Căn cứ theo quy định trên thì kể từ ngày tổ chức bảo hiểm xã hội nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ phải tiến hành chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên cho bạn trong vòng 05 ngày làm việc ( tức khoảng 07 ngày bình thường). Nếu trường hợp bạn không nhận chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng mà nhận qua đường bưu điện thì có thể thời điểm bạn nhận được tiền sẽ kéo dài thêm 1 vài ngày. Cơ quan bảo hiểm trao đổi với bạn rằng phải mất hơn 1 tháng là không có căn cứ pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về vấn đề của bạn  . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế xác định thế nào ?

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê