Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
- Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT
2. Luật sư tư vấn:
Nếu gia đình bạn bị mất sổ đỏ thì hoàn toàn có thể đăng ký xin cấp sổ mới theo đúng quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ- CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT. Theo đó, để được cấp lại sổ đỏ thì bạn cần thực hiện những thủ tục sau:
Bước 1: Người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đến UBND cấp xã, phường nơi có đất nộp đơn khai báo về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình.
Bước 2: Sau khi nhận đơn khai báo cán bộ địa chính cấp xã phường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
-Xác định số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của giấy chứng nhận bị mất;
-Chuyển đơn khai báo lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc ủy ban nhân dân quận, huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
-Niêm yết thông báo việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất.
Thành phần số lượng hồ sơ:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (theo mẫu số 02/ĐK-GCN);
- Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của Công an cấp xã nơi mất Giấy chứng nhận (bản chính);
- Các giấy tờ, hồ sơ liên quan chứng minh mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng.
Bước 3: Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi bạn cư trú.
Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và tiến hành cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bạn theo luật định.
Thời hạn giải quyết :
Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì lập tờ trình đề nghị huỷ và chấm dứt giao dịch đối với Giấy chứng nhận bị mất và cấp lại Giấy chứng nhận; viết Giấy chứng nhận; dự thảo Quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc huỷ và chấm dứt giao dịch đối với Giấy chứng nhận bị mất và cấp lại Giấy chứng nhận, trình Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, ký Giấy chứng nhận và Quyết định;
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ điều kiện: 20 ngày làm việc;
- Trường hợp phải ra thông báo bổ sung hồ sơ hoặc phải xin ý kiến các cơ quan có liên quan thì sau 5 ngày làm việc Văn phòng Đăng ký đất đai phải có thông báo hoặc có văn bản; khi tổ chức bổ sung đầy đủ hồ sơ hoặc có ý kiến của các cơ quan có liên quan, thời gian giải quyết là 15 ngày làm việc.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo Nội dung của đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN TRÌNH BÁO MẤT GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn………
Tôi tên là: ………………………………………………
Sinh ngày……. tháng …….Năm ………….Tại………
Nghề nghiệp: …………………………………………
CMND số: ………..ngày cấp: …………..Tại:……
Thường trú tại: …………………………………
Kính trình với Ủy ban nhân dân xã……………. về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vào ngày …… tháng …… năm ……… tôi có mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số hiệu Giấy chứng nhận là………………………. được Ủy ban nhân dân huyện………………… cấp ngày……….tháng ………. năm ……….. cho thửa đất số …………tờ bản đồ số………………. Địa chỉ thửa đất: …………………..
Lý do mất: …………………………………
Nay để phục vụ việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi làm đơn này đề nghị Ủy ban nhân dân xã …………………………….. xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung đơn nêu trên.
Tôi xin cam đoan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên tôi không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
……, ngày …. tháng ….năm
Người viết đơn
Người chứng thứ nhất Người chứng thứ hai
Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai - Công ty luật Minh Khuê