1. Tiền phạt dôi nhật là gì?

Tiền phạt dôi nhật (Demurrage) là số tiền phải trả cho chủ tàu, người vận chuyển... vì không bốc dỡ hàng hóa đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party); vì lưu giữ container quá thời hạn trong hợp đồng vận chuyển theo chứng từ vận chuyển (booking note). Đơn vị tính cho số tiền này thường theo “ngày”.

Đây là một hình thức phạt nhằm đảm bảo việc xử lý hàng hóa được nhanh chóng và hiệu quả để tránh tình trạng tắc nghẽn và giữ cho quy trình vận chuyển hàng hóa liên tục. Tiền phạt dôi nhật được tính dựa trên một kết quả phí tính theo mức độ trễ hàng hóa vượt thời gian, vượt quá quy định thông thường. Hợp đồng vận tải hoặc hợp đồng chứng từ sẽ quy định mức phạt dôi nhật và cách tính toán tiền mặt dôi nhật có thể áp dụng cho cả tàu và hàng hóa tùy thuộc vào điều khoản và điều kiện của hợp đồng vận tải. Mục đích của tiền phạt dôi nhật là khuyến khích người gửi hàng và chủ hàng thực hiện các biện pháp để đảm bảo sự trong suốt và hiệu quả trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Có hai loại tiền phạt dôi nhật phổ biến là tiền phạt dôi nhật tàu và tiền phạt dôi nhật container. Cụ thể chi tiết:

  • Tiền phạt dôi nhật tàu: Đây là loại tiền phải dùng để áp dụng cho tàu khi nó vượt quá thời gian dời quy định tại cảng . Khi tàu dời quá thời hạn  cho phép, chủ tàu sẽ tính phí dời nhật hàng ngày hoặc theo đơn vị thời gian khác nhau. Tiền phạt dôi nhật tàu thường được tính dựa trên trọng tải của tàu, thời gian dời vượt quá với mức phí được thỏa thuận trước đó.
  • Tiền phạt dôi nhật container: Đây là tiền phạt dùng để áp dụng cho việc vượt quá thời gian dời Container tại cảng hoặc kho bãi. Khi hàng hóa được đóng trong container và container vượt quá thời gian quy định người gửi hàng hoặc chủ hàng sẽ phải trả tiền phạt dôi nhật container cho công ty vận tải hoặc chủ sở hữu container. Tiền phạt dôi nhật  container thường được tính theo số ngày hoặc số đơn vị thời gian khác nhau và mức phạt được quy định trước.

 

2. Đặc điểm và vai trò của tiền phạt dôi nhật

Một số đặc điểm chính bao gồm:

  • Phụ thuộc vào thời gian: tiền phạt dôi nhật được tính dựa trên thời gian hàng hóa vượt quá thời gian quy định. Thời gian tính toán có thể theo giờ, theo ngày, tuần hoặc thậm chí là theo thời gian đếm ngược từ khi tàu cập bến hoặc hàng hóa được thông báo sẵn sàng.
  • Tính phí: tiền phạt dôi nhật là một khoản phí phải trả bởi người gửi hàng hoặc chủ hàng cho chủ tàu hoặc công ty vận tải. Mức phí thường được quy định trước đó trong hợp đồng hoặc thỏa thuận vận chuyển.
  • Mục đích kiểm soát: tiền phạt dôi nhật được áp dụng nhằm kiểm soát và khuyến khích việc xử lý hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp tránh tình trạng tắc nghẽn và đảm bảo sự liên tục trong quá trình vận chuyển hàng hóa
  • Áp dụng cho tàu và hàng hóa: tiền phạt dôi nhật có thể áp dụng cho cả tàu và hàng hóa, điều này có thể phụ thuộc vào điều khoản và điều kiện của hợp đồng vận tải hoặc hợp đồng chứng từ
  • Quy định trong hợp đồng: Điều khoản và tiền phạt dôi nhật thưởng được đưa vào  hợp đồng vận tải hoặc hợp đồng chứng từ. Mức phạt và các điều kiện tính toán được thỏa thuận trước để đảm bảo sự rõ ràng và công bằng trong việc áp dụng
  • Quy định pháp lý: tiền phạt dôi nhật có thể được quy định trong pháp luật và quy định vận tải. Các quy định này có thể được áp dụng quốc tế hoặc ở mức địa phương tùy thuộc vào vị trí và quy định của địa phương mà tàu cập bến hoặc hàng hóa được vận chuyển.

Vai trò của tiền phạt dôi nhật:

  • Khuyến khích sự nhanh chóng và hiệu quả trong xử lý hàng hóa: tiền phạt dôi nhật tạo động lực cho người gửi hàng và chủ hàng để hoàn thành việc sếp giữ và xử lý hàng hóa một cách nhanh chóng. Người gửi hàng và chủ hàng có thể phải trả tiền phạt nếu hàng hóa vượt quá thời gian quy định. Do đó họ sẽ cố gắng để tránh mất chi phí không cần thiết và tối ưu hóa trong quá trình vận chuyển.
  • Đảm bảo sự thông suốt trong chuỗi cung ứng: tiền phạt dôi nhật giúp đảm bảo rằng hàng hóa được xử lý và vận chuyển theo lịch trình đã thỏa thuận. Việc tuân thủ thời gian và tránh trễ hẹn, giữ cho chuỗi cung ứng liên tục và ổn định, từ đó hạn chế tình trạng tắc nghẽn và gian lận trong quá trình vận chuyển.
  • Thúc đẩy tăng cường hiệu quả hoạt động: Tiền phạt dời nhật khuyến khích việc quản lý và sử dụng tài nguyên như tàu và cơ sở hạ tầng một cách hiệu quả. Việc xử lý hàng hóa nhanh chóng giúp tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực và gia tăng hiệu quả hoạt động của các công ty vận tải và cảng biển.
  • Tạo cân đối trong hợp đồng vận tải: tiền phạt dôi nhật  giúp tạo sự cân đối trong hợp đồng vận tải giữa người gửi hàng, chủ hàng và vận chuyển. Nếu hàng hóa vượt quá thời gian dời tiền phạt sẽ chịu bởi những người gửi hàng hoặc thủ hàng giúp nâng cao trách nhiệm và sự chuẩn bị đầy đủ từ phía họ
  • Giảm thiểu tình trạng chậm trễ và quá tải: tiền phạt dôi nhật đóng vai trò trong việc giảm thiểu tình trạng chặt chẽ và quá tải trong ngành vận tải. Bằng cách áp dụng tiền phạt cho việc trễ hàng hóa, người gửi hàng và chủ hàng sẽ chịu trách nhiệm để đảm bảo sự tuân thủ thời gian và giữ cho quy trình vận chuyển liên tục

Tóm lại tiền phạt dôi nhật đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sự nhanh chóng hiệu quả trong việc xử lý hàng hóa, đảm bảo sự thông suốt và ổn định trong chuỗi cung ứng, tăng cường hiệu quả hoạt động và tạo cân đối trong hợp đồng vận tải. Đồng thời giảm thiểu tình trạng chậm trễ và quá tải trong ngành vận tải.

 

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiền phạt dôi nhật

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng tiền phạt dôi nhật, dưới đây là một số yếu tố chính:

  • Thời gian rời quy định: các cảng và công ty vận tải thông thường đặt ra thời hạn rời quy định cho tàu và container. Nếu hàng hóa không được xử lý hoặc lấy đi đúng thời gian này tiền phạt dôi nhật sẽ được áp dụng
  • Loại hàng hóa: loại hàng hóa có thể ảnh hưởng đến tiền phạt dơi nhật. Ví dụ hàng hóa dễ thối, dễ hỏng hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường có thể yêu cầu quá trình xử lý đặc biệt và làm tăng thời gian rời.
  • Quy mô hàng hóa, kích thước và trọng lượng của hàng hóa cũng có thể ảnh hưởng đến tiền phạt dời nhật. Hàng hóa lớn, cồng kềnh và nặng có thể yêu cầu thời gian và công sức nhiều hơn để xử lý làm tăng nguy cơ vượt quá thời gian dời quy định.
  • Cảng và hệ thống vận tải: tình trạng cảng và hệ thống vận tải địa phương cũng có thể ảnh hưởng đến tiền phạt dời nhật, nếu cảng bị quá tải, thiếu cơ sở hạ tầng, sự cố kỹ thuật, quá trình xử lý hàng hóa có thể bị chậm trễ dẫn đến việc quá thời gian rời
  • Sự tồn tại và tình trạng có của cơ sở lưu trữ: Nếu không có đủ không gian lưu trữ hoặc không đủ container sẵn có thể đóng hàng hóa, việc xử lý và di chuyển hàng hóa có thể bị trì hoãn dẫn đến tiền phạt dôi nhật
  • Hợp đồng vận chuyển: nội dung và điều khoản trong hợp đồng vận chuyển có thể quy định về tiền phạt dôi nhật, các điều khoản liên quan đến trách nhiệm và các khoản phí cụ thể có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng tiền phạt dôi nhật.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề trên, bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Tiền phạt dôi nhật là gì? của Luật Minh Khuê

Trên đây là bài viết tiền phạt dôi nhật Luật Minh Khuê xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ tổng đài 19006162 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp hoặc gửi yêu cầu về địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.