Mục lục bài viết
1. Toán lớp 4 trang 131, 132: Luyện tập chung kèm lời giải chi tiết nhất
Bài 1: Tính
Phương pháp giải:
Muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số của hai phân số, rồi cộng (hoặc trừ) hai phân số đó.
Lời giải:
Bài 2: Tính
Phương pháp giải:
- Muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số của hai phân số, rồi cộng (hoặc trừ) hai phân số đó.
- Viết số tự nhiên dưới dạng phân số thích hợp, sau đó thực hiện phép cộng (hoặc phép trừ) hai phân số như thông thường.
Lời giải:
Bài 3: Tìm x
Phương pháp giải
Áp dụng các quy tắc:
- Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ.
- Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu.
Lời giải:
Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất
Phương pháp giải:
a) Nhóm hai phân số mà tổng của hai tử số là số tròn chục rồi thực hiện tính trong ngoặc trước.
b) Nhóm 2 phân số có cùng mẫu số rồi thực hiện tính trong ngoặc trước.
Lời giải:
Bài 5: Trong một giờ tự chọn, lớp 4A có 2/5 số học sinh học tiếng Anh và 3/7 số học sinh học Tin học. Hỏi số học sinh hojcc Tin học và tiếng Anh bằng bao nhiêu phần tổng số học sinh cả lớp?
Phương pháp giải:
Số học sinh học Tin học và Tiếng Anh = số học sinh học Tiếng Anh + số học sinh học Tin học.
Tóm tắt
Tiếng Anh: 2/5 số học sinh
Tin học: 3/737 số học sinh
Cả hai môn: ... số học sinh?
Lời giải:
Số học sinh học Tin học và Tiếng Anh bằng số phần học sinh cả lớp là:
2/5 + 3/7 = 29/35 (số học sinh)
Đáp số: 29/352935 số học sinh.
>> Xem thêm: Toán lớp 4 trang 164, 165, 166 Ôn tập về biểu đồ đầy đủ, chi tiết
2. Cách giúp trẻ học tốt Toán lớp 4
Để giúp trẻ lớp 4 học toán tốt, bạn có thể áp dụng các phương pháp và cách tiếp cận sau đây:
Xây dựng nền tảng vững chắc: Trước khi tiếp cận các khái niệm toán học phức tạp hơn, hãy đảm bảo rằng trẻ đã hiểu rõ và có nền tảng vững chắc về các khái niệm cơ bản như số học, phép cộng, phép trừ, phép nhân và phép chia. Tạo điều kiện cho trẻ luyện tập thường xuyên với các bài toán cơ bản để củng cố nền tảng toán học.
Sử dụng phương pháp học thông qua ví dụ và hình ảnh: Khi giải thích các khái niệm toán học, hãy sử dụng ví dụ cụ thể và hình ảnh để minh họa. Ví dụ, bạn có thể sử dụng đồ họa, hình vẽ hoặc đồ chơi để giúp trẻ hiểu và hình dung về các khái niệm toán học một cách trực quan và thú vị.
Áp dụng toán học vào thực tế: Hãy giúp trẻ nhận ra và áp dụng các khái niệm toán học vào cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, khi đi chợ, hãy cho trẻ tính tiền, so sánh giá cả và tính tổng số tiền dùng trong một mua hàng. Điều này giúp trẻ nhìn thấy tầm quan trọng của toán học và thấy rằng nó liên quan trực tiếp đến cuộc sống thực tế.
Sử dụng các phương pháp học tương tác: Thay vì chỉ giảng dạy, tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động tương tác và thực hành. Ví dụ, sử dụng bảng trắng tương tác, thảo luận nhóm, hoặc các trò chơi toán học như câu đố, đố vui để thúc đẩy trẻ tham gia tích cực và rèn kỹ năng toán học.
Luyện tập thường xuyên: Hãy tạo lịch trình học toán đều đặn cho trẻ lớp 4. Lựa chọn các phương pháp luyện tập phù hợp với trẻ, chẳng hạn như làm bài tập, giải đố, thực hiện bài tập trên sách giáo trình hoặc sử dụng các ứng dụng và trò chơi toán học trực tuyến. Luyện tập thường xuyên giúp trẻ củng cố kiến thức và tăng cường kỹ năng toán học.
Tạo môi trường học tích cực: Tạo môi trường học thoải mái và tích cực cho trẻ. Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, thảo luận và chia sẻ ý kiến về các bài toán toán học. Tạo sự quan tâm và tò mò đối với toán học bằng cách đưa ra các bài toán thực tế, thú vị và có ý nghĩa cho trẻ.
Giúp trẻ tự tin và kiên nhẫn: Khích lệ trẻ học toán một cách tự tin và kiên nhẫn. Tập trung vào quá trình học và cải thiện từng ngày thay vì chỉ đánh giá kết quả cuối cùng. Tạo ra một môi trường không áp lực và khuyến khích trẻ thể hiện ý tưởng của mình một cách tự do.
Sử dụng tài liệu và nguồn học phù hợp: Sử dụng sách giáo trình và tài liệu học phù hợp với trình độ và tuổi của trẻ. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các tài liệu, bài tập và ứng dụng toán học trực tuyến phù hợp cho trẻ lớp 4.
Hợp tác với giáo viên và gia đình: Tạo sự liên kết giữa giáo viên, gia đình và trẻ để hỗ trợ quá trình học toán. Thông qua giao tiếp thường xuyên với giáo viên và gia đình, trao đổi về tiến độ học tập, nhận xét và hướng dẫn, có thể tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học toán hiệu quả.
Tuy nhiên, dưới đây, Luật Minh Khuê cũng muốn đề cập một số phương pháp dạy con học toán sai cách mà cha mẹ cần tránh:
Đề cao việc ghi nhớ mà không hiểu: Một số phương pháp dạy toán tập trung quá nhiều vào việc ghi nhớ công thức và quy tắc mà không đặt sự nhấn mạnh vào hiểu và ứng dụng khái niệm toán học. Điều này có thể dẫn đến việc con chỉ biết áp dụng công thức mà không hiểu về cách thức hoạt động và mục đích của nó.
Thiếu mối liên hệ với thực tế: Dạy con học toán mà không áp dụng nó vào thực tế có thể khiến con mất đi sự hứng thú và ý nghĩa của môn học này. Toán học là một công cụ quan trọng để giúp con giải quyết các vấn đề thực tế, vì vậy nên tìm cách liên kết các khái niệm toán học với ví dụ và tình huống trong cuộc sống hàng ngày của con.
Giải thích quá trừu tượng: Sử dụng ngôn ngữ quá trừu tượng và khó hiểu khi giải thích các khái niệm toán học có thể gây khó khăn cho con. Cần dùng ngôn ngữ đơn giản và ví dụ cụ thể để truyền đạt ý nghĩa của các khái niệm toán học một cách dễ dàng hiểu cho con.
Thiếu sự tương tác và thực hành: Chỉ dựa vào giảng dạy lý thuyết mà không tạo cơ hội cho con thực hành và tương tác có thể khiến con mất đi sự tương tác tích cực và không có cơ hội rèn kỹ năng toán học. Cần tạo ra các hoạt động tương tác, bài tập thực hành và trò chơi để con có cơ hội áp dụng kiến thức và kỹ năng toán học trong thực tế.
Áp lực và đánh giá quá cao: Đặt áp lực quá cao hoặc đánh giá quá mức về kết quả toán học của con có thể gây căng thẳng và lo lắng. Thay vì tập trung vào kết quả, hãy tập trung vào quá trình học và khuyến khích con cố gắng, cải thiện từng ngày. Tạo một môi trường học thoải mái và không áp lực để con cảm thấy tự do thể hiện ý tưởng và khám phá toán học.
Toán lớp 4 tập trung vào các khái niệm toán học cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia, cân đối và các khái niệm hình học đơn giản. Học sinh cần nắm vững kiến thức về các phép tính cơ bản, các thuật toán cộng, trừ, nhân, chia, và có khả năng áp dụng chúng vào các bài toán thực tế. Hơn nữa, họ cần hiểu về cách đo và so sánh độ dài, diện tích, thể tích, và làm quen với các đơn vị đo lường thông thường. Độ khó của môn toán ở lớp 4 phụ thuộc vào sự chuẩn bị và nắm vững các kiến thức cơ bản của học sinh. Nếu học sinh có nền tảng vững chắc từ lớp 1 đến lớp 3 và được hướng dẫn một cách rõ ràng và có cấu trúc, thì toán lớp 4 không nên quá khó. Điều quan trọng là học sinh cần luyện tập thường xuyên, rèn kỹ năng toán học và có sự hỗ trợ từ giáo viên và gia đình.
Trên đây là toàn bộ nội dung về chủ đề Toán lớp 4 trang 131, 132: Luyện tập chung có lời giải chi tiết mà Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý bạn đọc. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm về bài viết: Toán lớp 4 trang 143, 144: Luyện tập diện tích hình thoi có đáp án. Chúng tôi rất hân hạnh hợp tác với quý khách hàng. Trân trọng ./.