1. Lộ trình bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử

Trong quá trình thời gian kéo dài tối đa 12 tháng, quy định yêu cầu rằng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh phải tiến hành mua hóa đơn từ cơ quan thuế, nhằm đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ thuế. Đồng thời, cơ quan thuế đang thực hiện quá trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảm thủ tục giấy tờ phức tạp. Khi các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh quyết định chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử, họ sẽ cần thực hiện quá trình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tại cơ quan thuế. Trong quá trình đăng ký, họ có thể được cấp mã hóa đơn điện tử từ cơ quan thuế, hoặc nếu đáp ứng đủ điều kiện, họ có thể tự tạo và sử dụng hóa đơn điện tử mà không cần mã từ cơ quan thuế, theo quy định của pháp luật. Điều này giúp họ tiết kiệm thời gian và giảm phức tạp trong quá trình giao dịch kinh doanh, đồng thời đóng góp vào quá trình hiện đại hóa của hệ thống quản lý thuế.

Trong tình huống mà hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đang gặp sự cố và không thể cấp mã hóa đơn từ cơ quan thuế cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh theo quy định, cơ quan thuế đã đưa ra một giải pháp thay thế là cung cấp hóa đơn giấy để đảm bảo sự liên tục trong quá trình giao dịch kinh doanh. Giải pháp này được thực hiện nhằm giữ cho quy trình kinh doanh không bị gián đoạn và để đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch thuế. Cơ quan thuế đã đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt để đảm bảo rằng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh vẫn có thể tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy trong tình huống khẩn cấp này. Điều này thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ từ phía cơ quan thuế đối với cộng đồng kinh doanh và người dân.

2. Hiệu lực của các văn bản về hóa đơn

Các quy định về hiệu lực của các văn bản liên quan đến hóa đơn là điều quan trọng để doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh hiểu rõ và tuân thủ. Dưới đây là các văn bản quy định về hiệu lực của các quy định về hóa đơn:

- Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn và chứng từ có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2022. Điều này đồng nghĩa với việc từ ngày đó, tất cả các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh phải tuân thủ các quy định của Nghị định này về hóa đơn và chứng từ trong tất cả các giao dịch kinh doanh của họ.

- Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2022. Từ ngày này, các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh thực hiện bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ bằng hóa đơn điện tử cần phải tuân thủ các điều khoản của Thông tư 78.

Như vậy, việc theo dõi và tuân thủ các quy định về hóa đơn từ các văn bản trên là rất quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ các quy định thuế của bạn trong quá trình kinh doanh.

3. Sử dụng hóa đơn đã phát hành

Các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, sau khi đã thông báo về việc phát hành hóa đơn, bất kể là hóa đơn đặt in, tự in, hoặc hóa đơn điện tử, mà không có mã cơ quan thuế, hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử với mã cơ quan thuế, và cũng đã mua hóa đơn từ cơ quan thuế trước ngày 19/10/2020, sẽ được quyền tiếp tục sử dụng những loại hóa đơn mà họ đã sử dụng từ ngày 19/10/2020 đến ngày 30/6/2022. Trong khoảng thời gian này, họ cần thực hiện các thủ tục liên quan đến hóa đơn theo các quy định. Điều này nhằm giúp đảm bảo tính pháp lý và tuân thủ quy định trong quá trình kinh doanh của họ và hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn mới tuân thủ quy định sau thời hạn trên.

Từ ngày 19/10/2020 đến ngày 30/6/2022, nếu cơ quan thuế thông báo cho cơ sở kinh doanh về việc chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020 hoặc Nghị định 119/2016/NĐ-CP ngày 12/9/2018, và nếu cơ sở kinh doanh vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng công nghệ thông tin để áp dụng hóa đơn điện tử, thì cơ sở kinh doanh sẽ cần thực hiện một loạt thủ tục quan trọng.

Theo đó, họ sẽ phải gửi dữ liệu về hóa đơn tới cơ quan thuế, dựa trên Mẫu số 03/DL-HĐĐT, được quy định trong Phụ lục IA kèm theo Nghị định 123/2020. Ngoài việc gửi dữ liệu hóa đơn, cơ sở kinh doanh sẽ phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận, xử lý và xây dựng dữ liệu hóa đơn từ các cơ sở kinh doanh này. Khi dữ liệu này được cơ quan thuế tiếp nhận, nó sẽ được tích hợp vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Quá trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu thông tin về hóa đơn của các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, đồng thời hỗ trợ họ trong việc thực hiện các thủ tục kinh doanh trong thời kỳ chuyển đổi này.

4. Sử dụng hóa đơn đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập

Các doanh nghiệp mới thành lập trong khoảng thời gian từ 19/10/2020 đến 30/6/2022 đối diện với một nhiệm vụ quan trọng liên quan đến việc áp dụng hóa đơn điện tử. Trong trường hợp cơ quan thuế thông báo cho cơ sở kinh doanh mới về việc chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020, điều này đặt ra một chuỗi hành động quan trọng mà cơ sở kinh doanh mới cần phải thực hiện.

Đầu tiên, họ cần tương tác mật thiết với cơ quan thuế để hiểu rõ hướng dẫn và quy trình liên quan đến việc áp dụng hóa đơn điện tử. Việc này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với cơ quan thuế để đảm bảo rằng họ sẽ tuân thủ mọi quy định và điều kiện kỹ thuật cần thiết để sử dụng hóa đơn điện tử một cách hiệu quả.

Các cơ sở kinh doanh mới sẽ cần theo dõi và thực hiện mọi chỉ đạo của cơ quan thuế, bao gồm cả việc cung cấp thông tin và dữ liệu liên quan đến hóa đơn điện tử. Họ sẽ phải học và áp dụng các quy định, quy trình và kỹ thuật cần thiết để thực hiện hóa đơn điện tử theo đúng quy định.

Quá trình này đặt ra một thách thức cho các doanh nghiệp mới và yêu cầu họ phải cố gắng và hợp tác với cơ quan thuế để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử. Cơ sở kinh doanh, trong tình huống mà họ vẫn chưa thể đáp ứng các tiêu chuẩn về hạ tầng công nghệ thông tin, nhưng vẫn quyết định tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định, sẽ phải thực hiện một loạt các thủ tục quan trọng để đảm bảo rằng họ tuân thủ đúng quy tắc và luật lệ thuế.

Trong việc tiếp tục sử dụng hóa đơn truyền thống, một số bước cụ thể phải được thực hiện, bao gồm việc đẩy dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế thông qua việc điền các thông tin vào Mẫu số 03/DL-HĐĐT được quy định trong Phụ lục IA, theo Nghị định 123/2020. Ngoài ra, họ cũng sẽ phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng liên quan. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận và xử lý dữ liệu hóa đơn được gửi từ các cơ sở kinh doanh này. Dữ liệu này sẽ được thêm vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Quá trình này cung cấp một giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu thông tin về hóa đơn, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định thuế và thực hiện các thủ tục kinh doanh liên quan đến hóa đơn một cách hiệu quả.

Đầu tiên, cơ sở kinh doanh sẽ phải gửi dữ liệu về hóa đơn tới cơ quan thuế, dựa trên Mẫu số 03/DL-HĐĐT, được quy định trong Phụ lục IA, kèm theo Nghị định 123/2020. Đồng thời, họ sẽ phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận và xây dựng dữ liệu hóa đơn từ các cơ sở kinh doanh này. Khi dữ liệu này được cơ quan thuế tiếp nhận, nó sẽ được tích hợp vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Quá trình này không chỉ giúp cơ quan thuế theo dõi thông tin về hóa đơn của các cơ sở kinh doanh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu dữ liệu hóa đơn, đồng thời hỗ trợ họ trong việc thực hiện các thủ tục kinh doanh liên quan đến hóa đơn.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Hàng tồn kho của doanh nghiệp là gì? Nguyên tắc kế toán Hàng tồn kho. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.