Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Việc làm năm 2013

Thông tư 28/2015/TT-NLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

2. Luật sư tư vấn:

Thất nghiệp là vấn đề được đặt ra của mọi quốc gia, đặc biệt ở các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Một trong những giải pháp mà Nhà nước ưu tiên thực hiện là áp dụng chính sách BHTN được quy định theo Luật Việc làm số 38/2013/QH13; theo đó, hàng tháng, doanh nghiệp và người lao động mỗi bên đóng 1% tiền lương vào Quỹ BHTN. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên trong tất cả các cơ quan, đơn vị bắt buộc phải tham gia BHTN theo quy định. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước đó.

Khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời gian hưởng, người lao động phải thực hiện thủ tục thông báo tìm kiếm vệc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm năm 2013 như sau:

Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.

2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.

Theo đó, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải thực hiện thủ tục trực tiếp thông báo tình hình tìm kiếm việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình đang hưởng trợ cấp. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng hay ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh thì người lao động không bắt buộc phải thực hiện việc thông báo trực tiếp.

Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hướng dẫn làm rõ hơn những trường hợp không phải trực tiếp thông báo hàng tháng bao gồm:

- Ốm đau có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

- Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chế, người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Thông tư này cũng quy định, đối với các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Kết luận, trong trường hợp này, bạn đang trong thời gian thai sản thì có thể gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp thay giấy tờ chứng minh.

Có thể nói, bảo hiểm thất nghiệp là một biện pháp hỗ trợ người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp, nhằm trợ giúp kịp thời cho người lao động trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm và tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc mới. Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là công cụ giải quyết vấn đề thất nghiệp trong xã hội mà còn là chính sách giúp ổn định xã hội một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bảo hiểm thất nghiệp có chức năng bảo vệ, bù đắp những tổn thất về mặt tài chính cho người lao động và giúp họ có khả năng cũng như cơ hội quay lại thị trường làm việc và khuyến khích giúp hạn chế sự ỷ lại của người lao động, khuyến khích họ chăm chỉ làm việc, sẵn sàng làm việc.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Trường hợp nào không cần trực tiếp thông báo tìm kiếm việc làm? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Chuyên viên Trần T.Thu Hà, Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm - Công ty luật Minh Khuê