1. Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí người chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của bộ phận này từ bán sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng đến gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vị trí Trưởng phòng kinh doanh sẽ đóng vai trò chỉ đạo và hỗ trợ cho bộ phận bán hàng.
 

2. Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Một cách đơn giản nhất, những công việc chủ yếu của Trưởng phòng Kinh doanh sẽ bao gồm:

- Quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng và mục tiêu lợi nhuận

- Xây dựng những kế hoạch, chiến lược đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nhằm đạt được kết quả mà doanh nghiệp đề ra

- Hỗ trợ, giám sát thực hiện kế hoạch tài chính. Báo cáo về các kế hoạch lợi nhuận, doanh thu và chi phí; đưa ra những đề xuất với Ban Điều hành.

- Xây dựng và phát triển mạng lưới phân phối:

- Tìm kiếm xây dựng các mối quan hệ với khách hàng và đối tác trong lĩnh vực doanh nghiệp nào

- Chăm sóc, tạo điều kiện hỗ trợ khách hàng để gia tăng inbound lead, duy trì doanh số

- Xây dựng, tối ưu hoá quá trình bán hàng từ khi lập kế hoạch đến lúc kết thúc sales

- Chịu trách nhiệm đánh giá, phân bổ nguồn lực, quản lý và giám sát kết quả công việc của các nhân viên kinh doanh

- Xây dựng, tối ưu hoá chiến lược bán hàng từ khi lập kế hoạch đến lúc chốt sales

- Xác định các khách hàng tiềm năng cùng với diễn biến giá cả; đồng thời thường xuyên theo dõi sát tình hình của nhà cung cấp và các sản phẩm mới.
- Ngoài ra, trưởng phòng sẽ là người thực hiện huấn luyện, đào tạo cho các nhân sự về chuyên môn, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc. Trưởng phòng cũng sẽ là người tham gia vào quá trình setup nhân sự, tuyển dụng các nhân sự mới.
 

3. Yêu cầu đối với trưởng phòng kinh doanh

3.1. Trình độ học vấn

Thông thường, đối với những vị trí có cấp bậc từ quản lý, trưởng phòng trở lên, các doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu về học vấn, bằng cấp.
Nếu muốn ứng tuyển vào vị trí Trưởng phòng kinh doanh thì cần phải tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan.
 

3.2. Kinh nghiệm làm việc

Đây là yếu tố cơ bản và có tính chất quyết định khi bạn muốn phát triển trở thành TPKD. Tuỳ theo doanh nghiệp bạn sẽ có các yêu cầu khác nhau đối với số năm kinh nghiệm và sẽ từ 1 – 5 năm. Thông thường sẽ là 1 năm kinh nghiệm ở vị trí Trưởng nhóm Kinh doanh, Giám đốc Kinh doanh hoặc các vị trí tương đương, có thành tích và thường xuyên đạt/vượt doanh số.
 

3.3. Kỹ năng

- Có kỹ năng đàm phán và nhanh nhạy với các quyết định kinh doanh; có mối quan hệ tốt;
- Am hiểu về tài chính và marketing;
- Có kỹ năng sales và marketing;
- Có năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý;
- Có khả năng lãnh đạo xuất sắc, đổi mới và sáng tạo;
- Có khả năng hoạt động tập thể và làm việc theo đội;
- Có khả năng làm việc với cường độ cao và chịu áp lực lớn;
- Đạo đức/Uy tín nghề nghiệp/Tính gắn bó dài hạn/Có mục tiêu làm việc hoặc phương hướng công việc cụ thể; 
- Nhạy bén với các cơ hội đầu tư, có hiểu biết sâu rộng về ngành và lĩnh vực;

- Có năng lực tự thúc đẩy, tự vạch ra mục tiêu rõ ràng và quyết tâm hoàn thành mục tiêu;

- Cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận mọi ý kiến phản hồi.
 

4. Chế độ đãi ngộ

- Được hưởng tất cả các chế độ theo quy định của pháp luật (BHYT, BHXH, BHTN) và các chế độ khác theo điều lệ, quy chế của Công ty (du lịch, tham quan, tiền tàu xe, thưởng Tết lễ, . ..)

- Được hưởng tất cả các chế độ chăm sóc y tế đối với bản thân và gia đình theo chính sách ưu đãi của Công ty

- Được làm việc trong môi trường an toàn và thân thiện, có nhiều cơ hội học hỏi và thăng tiến nghề nghiệp

- Thu nhập: mức lương công ty đề xuất.
 

5. KPI của công việc

  • Doanh thu theo đầu người: Doanh thu trung bình mà các nhân viên kinh doanh trong phòng có được
  • Tỉ lệ tăng trưởng doanh thu theo tháng (của phòng)
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng (của phòng)
  • Thời gian chuyển đổi từ lead sang khách hàng (của phòng)
  • Tỉ lệ khách hàng mua sản phẩm khác/tiếp tục dùng sản phẩm (của văn phòng)
  • Quy mô hợp đồng trung bình (theo tháng/theo giá trị) (của văn phòng)
  • Tỉ lệ đạt mục tiêu kinh doanh (của công ty)

 

6. Trưởng phòng kinh doanh tiếng anh là gì? Phó phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh tiếng anh là Sales Manager, được định nghĩa là a person in charge of a company's sales activities and its sales force.
Some of their responsibilities include:
  • Recruiting, hiring and training sales team members
  • Monitoring sales objectives and evaluating progress toward company goals
  • Evaluating customer satisfaction rates and developing plans to improve ratings
  • Planning, creating and delivering sales reports to upper management
  • Mentoring and coaching team members to improve sales skills
Ví dụ: 
A sales manager is a manager responsible for the sales area in a store, including the supervision of sales associates and other employees.
Trưởng phòng kinh doanh là người quản lý chịu trách nhiệm quản lý về một khu vực bán hàng trong cửa hàng, bao gồm việc giám sát các cộng tác viện bán hàng và các nhân viên khác.
He was appointed as the sales manager, responsible for general management.
Anh ấy được bổ nhiệm trở thành trưởng phòng kinh doanh, chịu trách nhiệm quản lý chung.
Phó trưởng phòng Tiếng anh là Deputy. Phó trưởng phòng kinh doanh tiếng anh là Deputy Sales Mangager. Deputy sales Manager usually work for or assist a General Manager (GM). They take over when the GM is not available and share in their responsibilities. They help to motivate staff, handle administrative duties, and perform human resource tasks, such as recruiting and assessing staff performance.
A Deputy General/sales Manager usually performs many of the following tasks:

•  Implementing business procedures

•  Assisting General Managers

• Controlling cost or expenditure

•  Maintain quality standards

• Training employees

• Budgeting

•  Preparing reports

•  Attending meetings

• Doing presentations

 

7. Các từ vựng liên quan đến trưởng phòng kinh doanh

STT
TIẾNG VIỆT
TIẾNG ANH
Mô tả công việc bằng tiếng anh
1
Cộng tác viên bán hàng
Sales associate
A sales associate is responsible for helping customers make purchase decisions. They may also promote certain products, process payments and package purchased goods.
2.
Người đại diện kinh doanh/ bán hàng hoặc người đại diện daonh nghiệp
Sales representative
Sales representatives are responsible for selling goods, meeting sales targets and negotiating sales contracts. They use their knowledge of a company's products to find effective ways to sell them.
3.
Điều phối viên bán hàng
Sales coordinator
A sales coordinator controls the sale of products to customers. They also hire and train staff for various sales positions.
4.
Quản lý quảng cáo
Advertising manager
Advertising managers are responsible for planning and executing advertising campaigns for companies. They coordinate between art directors, sales agents and financial staff to create innovative sales campaigns for clients.
5.
Quản lý hoạt động
Operations manager
An operations manager oversees the manufacturing of goods in a company. Their primary objective is to help increase the efficiency of production using innovative techniques.
6.
Giám đốc
Director
The role of a company director is to handle the daily operations of the organisation. They make significant strategic and operational decisions that ensure the company meets its objectives.

 

8. Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn vị trí Trưởng phòng kinh doanh?

Các câu hỏi phỏng vấn chuyên sâu dành cho người quản lý bán hàng có thể liên quan trực tiếp đến kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này. Khi trả lời những câu hỏi như vậy, hãy tập trung vào phong cách lãnh đạo của bạn và thể hiện khả năng xử lý các tình huống khó khăn. Một số câu hỏi thường gặp là:

  • Làm thế nào bạn sẽ đào tạo một đại diện bán hàng mới trong nhóm của bạn?
  • Bạn đã bao giờ yêu cầu bất kỳ thành viên nào trong nhóm của mình rời khỏi tổ chức chưa? Kinh nghiệm là gì?
  • Khía cạnh nào của quản lý bán hàng mà bạn thích nhất và ít nhất?
  • Khi nào bạn sẽ khuyên một đại diện bán hàng ngừng thuyết phục khách hàng?
  • Làm thế nào để bạn đối phó với các đại diện bán hàng kém hiệu quả?
  • Hãy cho chúng tôi biết về quy trình bán hàng trong tổ chức trước đây của bạn. Bạn thích và không thích điều gì về quá trình này?
  • Bạn có kinh nghiệm viết sổ tay đào tạo bán hàng cho đội ngũ bán hàng không?
  • Bạn đã bao giờ đề xuất những thay đổi trong quy trình bán hàng để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tăng doanh thu chưa?
  • Theo bạn, một số đặc điểm lãnh đạo thiết yếu là gì?
  • Nếu công ty của bạn đang mất đi một khách hàng lâu dài, bạn sẽ đề xuất những bước nào để ngăn khách hàng chuyển đổi?
  • Tại sao bạn muốn được thuê làm giám đốc bán hàng?
  • Bạn sáng tạo hơn hay phân tích hơn? Làm thế nào để bạn sử dụng chiến lược đó trong phương pháp bán hàng của mình và cố vấn cho các cộng tác viên bán hàng mới?
  • Những kỹ năng nào bạn dự định mang đến vị trí mới này?
  • Làm thế nào để bạn chuẩn bị cho bản thân thuyết trình bán hàng với khách hàng, khách hàng hoặc các bên liên quan?

Trên đây là bài viết của Luật Minh Khuê về chủ đề Trưởng phòng kinh doanh tiếng Anh là gì? Phó trưởng phòng bằng tiếng Anh? Hy vọng những nội dung trên đây đã giải đáp được những thắc mắc của bạn và cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích. Trân trọng cảm ơn!