Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 của Quốc hội

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

2. Nội dung phân tích:

Bộ luật lao động quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

>> Xem thêm:  Thủ tục đăng ký nội quy, thang bảng lương lao động mới nhất năm 2020 ?

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

"Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng."

>> Xem thêm:  Bảo lãnh cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Vì trong quá trình lao động tôi không có ký hợp đồng nhưng bảo hiểm vẫn đóng đầy đủ và bây giờ tôi đã nghỉ việc được 10 tháng,tôi có xin giấy chấm dứt hợp đồng nhưng người ta không cấp cho tôi. Vậy tôi phải làm thế nào để được rút tiền bảo hiểm.
Công ty không ký và cũng không nhận đơn cho em, vậy làm sao để công ty ký và xác nhận đơn nghỉ việc của em ạ?
Tôi làm cho công ty cổ phần tập đoàn xây dựng TL ở HN từ năm 2002 đến tháng 11/2015. Tôi đã viết đơn xin nghỉ việc từ 15/8/2015 và sau đó đến 11/11/2015 tôi đã nghỉ việc, tôi đã làm hết các thủ tục bàn giao công việc, đơn xin rút bằng gốc và bảo hiểm có xác nhận của phụ trách tại nơi làm việc. nhưng hiện giờ sau gần 1 tháng nhưng tôi vẫn không được trả để tôi tìm việc khác, tôi có thể khởi kiện công ty được không vậy

=> Theo quy định thì người lao động không thể tự mình chốt sổ và rút sổ BHXH được. Bạn có thể yêu cầu Công đoàn hoặc Hòa giải viên lao động giải quyết trong trường hợp này. Nếu không được thì làm đơn khởi kiện gửi lên Tòa án để giải quyết.

Khoảng 1 năm trước Ban chỉ huy quân sự tại phường có yêu cầu em làm hồ sơ gia nhập dân quân thường trực tại phường. Hiện tại thì em đã làm dân quân được 5 tháng. Nay em thấy thời gian dành cho việc học và kết quả học không còn tốt như lúc trước. Em dự định sẽ làm "Đơn Xin Nghỉ Việc" tại phường để em tiếp tục việc học. Em không biết đơn của em có được duyệt hay không?

 => Việc có được xét duyệt hay không phải phụ thuộc vào tình hình thực tế ở địa phương bạn và gia cảnh ở gia đình bạn. Bạn có thể hỏi rõ người phụ trách đê biết chi tiết hơn.

Tôi đã công tác tại Ủy ban nhân dân huyện được gần 02 năm, đang là công chức, tháng 3 năm 2014 tôi thi công chức và trúng tuyển và làm việc đến nay, tôi có viết đơn cam kết tình nguyện công tác tại Ủy ban nhân dân 05 năm trở lên, nhưng bây giờ do hoàn cảnh gia đình, tôi muốn nghỉ việc, vậy tôi có thể nghỉ không, hoặc nếu nghỉ tôi có vi phạm luật gì không, có phải bồi thường gì không?

Bạn vẫn có thể được thôi việc không vi phạm theo Điều 59 Luật cán bộ, công chức quy định:

" Điều 59. Thôi việc đối với công chức

1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Do sắp xếp tổ chức;

b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.

2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

>> Xem thêm:  Cách chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) đúng với quy định pháp luật ?

4. Không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng."

Công ty tôi có một anh Bảo vệ làm việc tại công ty từ tháng 12/2010 đến tháng 01/2016 có tổng cộng 26.5 ngày phép năm chưa được nghỉ hết. Nay anh bảo vệ đó xin nghỉ việc. Vậy công ty phải thanh toán hết số ngày ngày phép năm đó như thế nào?

 => Vì đó là ngày nghỉ phép năm được hưởng nguyên lương nên công ty trả tiền lương của 26,5 ngày đó.

Em hiện tại đang làm thu ngân cho một VIP Massage ở địa chỉ yy. Em bắt đầu làm từ ngày 04/11/2015 cho tới hiện tại là ngày 10/01/2016. Nhưng cho tới hiện tại là Công Ty chưa thanh toán tiền lương tháng 11 cho nhân viên. Mà theo quy định của Công Ty là vào ngày 15 hàng tháng sẽ trả lương cho nhân viên. Quản lý đã gọi điện cho Công ty và cả kế toán nhưng họ cứ ậm ừ, hẹn hết ngày này tới ngày khác. Nhiều nhân viên muốn nghỉ việc, nhưng nghĩ làm gần 3 tháng cho Công ty mà không được trả lương rồi nghỉ sẽ không được họ trả lương. Em bây giờ không biết làm thế nào.
Thưa luật sư. Tôi hiện là một nhân viên văn phòng cho một công ty truyền thông. Tôi đã ký hợp đồng không thời hạn. Thời gian gần đây tôi mang thai tháng thứ 3 và bộ phận lấy lý do tôi không hoàn thành công việc được gia để buộc tôi tôi việc, đồng thời họ cắt cả lương thưởng tết, thưởng thâm niên của tôi và ép tôi viết đơn xin nghỉ việc. Thời gian này tôi không có nhu cầu nghỉ việc thì tôi nên trả lời bên nhân sự như thế nào? Mong được hội đồng luật sư giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Tôi là nhân viên hợp đồng dài hạn của 1 bệnh viện. Tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc cho trưởng khoa hơn 7 ngày rồi mà vẫn không họp để nộp đơn của tôi lên phòng tổ chức, vậy đơn của tôi có được tính từ ngày tôi nộp cho khoa không? Hay phải tính từ ngày nộp lên phòng tổ chức. Nếu tính từ ngày nộp lên phòng Tổ chức thì tôi phải làm gì khi khoa không chịu họp để giải quyết đơn của tôi? Tôi phải được nghỉ từ ngày nào thì đúng luật?

=> Bạn có thể yêu cầu giải quyết tại Hòa giải viên lao động.

Tôi được cử đi học lớp cử tuyển sư phạm tiểu học hệ trung cấp, rồi ra làm từ năm 2012 đến nay, sau đó được cho học tiếp lên cao đẳng, nhưng bây giờ tôi muốn nghỉ việc liệu có làm sao không, có bị bồi thường tiền gì không,trong khi đó tôi có vay ngân hàng nữa. nếu nghỉ thì tiền vay đó tôi sẽ trả theo đúng hợp đồng bằng tiền riêng hàng tháng khi không còn làm việc nữa liệu có được không, hay là phải trả hết 1 lần luôn.

 => Trường hợp này phụ thuộc vào hợp đồng giữa bạn với ngân hàng.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.

>> Xem thêm:  Điều chuyển lao động và chế độ nâng lương của công chức, viên chức ?

>> Xem thêm:  Quy định về giao kết hợp đồng với người dưới 18 tuổi