1. Thuế áp dụng đối với hộ kinh doanh cá thể

Kính gửi công ty luật Minh Khuê, Tôi có một vấn đề liên quan đến thuế kinh doanh cá thể và nhờ quý công ty tư vấn giúp. Tôi có đăng ký kinh doanh cá thể ở TpHCM và được cấp mã số thuế cá nhân ở đó. Mục đích là cho thuê căn hộ cho người VN , người nước ngoài thuê.
Hiện tôi có thuê một căn hộ khác ở Hà Nội cũng để cho thuê và khách thuê yêu cầu xuất hóa đơn đỏ. Vậy kính nhờ quý công ty giúp tôi về thủ tục tại Hà Nội ạ ?
Trân trọng cám ơn!

Thuế áp dụng đối với hộ kinh doanh cá thể

Luật sư tư vấn pháp luật thuế, gọi: 1900.1975

Luật sư tư vấn:

1. Điều kiện cho thuê nhà:

Nhà cho thuê phải đáp ứng các điều kiện như: Có địa chỉ cụ thể, nằm ngoài khu vực an ninh, quốc phòng; riêng biệt (không cùng chung căn hộ hoặc cùng chung cửa đi với căn hộ khác); An toàn về cấu trúc, xây dựng; không có tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng; nhà cho thuê phải có xác nhận của cơ quan công an về việc đủ điều kiện an ninh trật tự, đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, cụ thể:

- Đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

- Phải là nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ khép kín;

- Bảo đảm chất lượng, an toàn cho người thuê;

- Bảo đảm cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác;

- Không có tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Theo quy định tại Luật Nhà ở, bên cho thuê phải có các điều kiện sau: Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự; Là cá nhân có năng lực hành vi dân sự; là tổ chức cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh cho thuê nhà ở.

Bên thuê là cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải thuộc diện được sở hữu, được thuê nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật nhà ở; Bên thuê là tổ chức thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh.

2. Trình tự, thủ tục cho thuê nhà:

Theo quy định của Luật nhà ở năm 2014 các bên trực tiếp hoặc thông qua người đại diện thoả thuận về hợp đồng. Hợp đồng phải thể hiện các nội dung: Tên và địa chỉ của các bên; Mô tả đặc điểm của nhà ở; Giá thuê và phương thức thanh toán; Thời gian giao nhận nhà ở; thời hạn cho thuê; Quyền và nghĩa vụ của các bên; Cam kết của các bên; Các thỏa thuận khác; Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng; Chữ ký của các bên (nếu là tổ chức thì phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ của người ký).

Việc cho thuê nhà phải được lập thành hợp đồng ở phải có chứng nhận của công chứng trừ các trường hợp sau: Cá nhân cho thuê nhà ở dưới 6 tháng; Bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở;

- Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại cơ quan Công an: Xuất trình hộ chiếu, tờ khai xuất nhập cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực (nếu thuộc diện có thị thực); khai vào bản khai tạm trú theo mẫu; lập danh sách người nước ngoài khai báo tạm trú và nộp tại Công an xã phường; lưu giữ phiếu khai báo tạm trú cùng danh sách người nước ngoài tạm trú để xuất trình khi có yêu cầu.

- Chủ nhà phải đến UBND quận để Đăng ký kinh doanh hộ cá thể cho thuê nhà, hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký hộ kinh doanh cá thể (theo mẫu); bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; bản sao Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân.

- Đến Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy để đề nghị cấp giấy phép đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, hồ sơ gồm: Bản sao Giấy Đăng ký kinh doanh hộ cá thể, bản sao Chứng minh nhân dân và Sổ hộ khẩu; Sơ đồ chi tiết mặt bằng của ngôi nhà.

- Đến Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm bản cam kết an ninh trật tự, hồ sơ gồm: Bản cam kết an ninh – trật tự, bản khai lý lịch (có xác nhận của địa phương); danh sách người làm tại nhà cho thuê. Giấy Đăng ký kinh doanh hộ cá thể cho thuê nhà; Biên bản kiểm tra xác nhận về PCCC của cơ quan công an; Bản sao chi tiết sơ đồ mặt bằng của ngôi nhà.

- Đến công an phường để đăng ký tạm trú, hồ sơ gồm: bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; bản sao Sổ hộ khẩu; bản sao thị thực nhập cảnh, giấy phép lưu trú có thời hạn, hộ chiếu của người thuê; hợp đồng cho thuê nhà ở (bản chính).

- Đến Chi cục thuế quận, huyện để kê khai mã số thuế, kê khai thuế, đóng nộp thuế, hồ sơ gồm: Bản sao chứng minh nhân dân của chủ sở hữu nhà và người được uỷ quyền (nếu có); Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể cho thuê nhà, hợp đồng cho thuê (bản chính để đối chiếu).

Theo như thông tin bạn cung cấp thì khách hàng khi thuê nhà khách thuê có yêu cầu lấy hóa đơn thì thủ tục để mua được hóa đơn trên cơ quan thuế như thuế nào ?

Vậy theo hướng dẫn tại điều 13 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính : Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hướng dẫn về việc cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ cho cá nhân, tổ chức không kinh doanh.

Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn...

Cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ cho việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được xác định như sau:

- Đối với tổ chức: Cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi tổ chức đăng ký mã số thuế hoặc nơi tổ chức đóng trụ sở hoặc nơi được ghi trong quyết định thành lập.

- Đối với hộ và cá nhân không kinh doanh: Cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) còn hiệu lực hoặc nơi cư trú do hộ, cá nhân tự kê khai (không cần có xác nhận của chính quyền nơi cư trú).
Trường hợp tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh có bất động sản cho thuê thì cơ quan thuế quản lý địa bàn có bất động sản thực hiện cấp hóa đơn lẻ.

Tổ chức, hộ, cá nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ phải có đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ (mẫu số 3.4 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Căn cứ đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ và các chứng từ mua bán kèm theo, cơ quan thuế có trách nhiệm hướng dẫn người nộp thuế xác định số thuế phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế. Riêng trường hợp được cấp hóa đơn giá trị gia tăng lẻ thì số thuế giá trị gia tăng phải nộp là số thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng cấp lẻ.

Người đề nghị cấp hóa đơn lẻ lập hóa đơn đủ 3 liên tại cơ quan thuế và phải nộp thuế đầy đủ theo quy định trước khi nhận hóa đơn lẻ. Sau khi có chứng từ nộp thuế của người đề nghị cấp hóa đơn, cơ quan thuế có trách nhiệm đóng dấu cơ quan thuế vào phía trên bên trái của liên 1, liên 2 và giao cho người đề nghị cấp hóa đơn, liên 3 lưu tại cơ quan thuế..."

Vậy khi tiến hành mua hóa đơn từ cơ quan thuế bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ ( mẫu 3.4 Phụ Lục 3 ban hành theo thông tư 39 )

- Hợp đồng thuê nhà

- Chứng minh thư nhân dân của người đi mua ( nếu ủy quyền ) chứng minh thư của chủ nhà.

Tuy nhiên cơ quan thuế không cấp hóa đơn cho đối tượng không chịu thuế có nghĩa trường hợp của bạn nếu doanh thu của hoạt động cho thuê nhà nhỏ hơn 100.000.000 triệu đồng/năm thì không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và thuế TNCN ( theo hướng dẫn tại điều 4 thông tư số 92/2015/TT-BTC) vậy trường hợp này cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn bán lẻ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật thuế trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1975 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Thuế khi ngưng hoạt đông hộ kinh doanh ?

Dạ luật sư cho em hỏi, tháng 1 năm 2015 em mở tiệm internet, em có đăng ký GPKD ở huyện, 1 tháng sau bên cơ quan thuế có tới thu thuế môn bài 300.000đ và nói em tự lên cơ quan thuế để đăng ký mã số thuế.
Sau đó do có người nói không cần đăng ký thuế vì mình chỉ kinh doanh nhỏ, chỉ đóng thuế môn bài và 1 phần vì em bận đi học ở Sài Gòn không có ở nhà thường xuyên nên em không đi đăng ký MST. Tháng 5 năm 2016 em ngừng kinh doanh do thu nhập kém.
Vậy em muốn hỏi bây giờ em có cần đi lên huyện làm thủ tục hủy giấy phép kinh doanh không? Và em có bị truy thu đóng thuế thu nhập không ạ.

Thuế khi ngưng hoạt đông hộ kinh doanh ?

Luật Minh Khuê tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900.1975

Luật sư tư vấn:

Theo quy định của Điều 77 Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp thì khi bạn không có nhu cầu kinh doanh nữa bạn phải thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, cụ thể:

"Điều 77. Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh

Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện."

Nếu hộ kinh doanh bên bạn có hành vi nộp chậm thuế thì hộ kinh doanh bên bạn sẽ phải chịu trách nhiệm nộp phạt, đồng thời bị truy thu số tiền thuế chậm nộp theo quy định của Điều 7 Thông tư số 166/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính : Quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, cụ thể:

"Điều 7. Xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế so với thời hạn quy định

1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế hoặc thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ.

2. Phạt tiền 700.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 400.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế hoặc thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 30 ngày (trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này).

3. Phạt tiền 1.400.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 800.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Nộp hồ sơ đăng ký thuế hoặc thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định trên 30 ngày.

b) Không thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế.

c) Không nộp hồ sơ đăng ký thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp."

>> Bài viết tham khảo thêm: Đăng ký mã số thuế hộ kinh doanh?

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.1975 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

3. Thủ tục chấm dứt kinh doanh theo hộ kinh doanh ?

Chào Luật Sư Em muốn hỏi luật sư vấn đề như sau: Em đăng kí hộ kinh doanh từ năm 2012 nhưng không buôn bán đồng thời em không nộp một khoản thuế nào cho nhà nước cả. Năm 2015 em đã thành lập công ty TNHH đang hoạt động và nộp đầy đủ các khoản thuế cho nhà nước. Nay em muốn chấm dứt hộ kinh doanh thì em cần phải làm những thủ tục gì? Em có phải nộp các khoản gì không?
Nhờ luật sư tư vấn giúp em với ạ. Em xin chân thành cám ơn!

Người gửi: K. A

Thủ tục chấm dứt kinh doanh theo hộ kinh doanh ?

Luật sư tư vấn luật thuế trực tuyến gọi: 1900.1975

Luật sư phân tích:

1. Hồ sơ xin giải thể hộ kinh doanh gồm các loại giấy tờ sau:

- Bản thông báo chấm dựt hoạt động của hộ kinh doanh (theo mẫu quy định định tại Phụ lục III-5 ban hành kèm theo Thông tư 01/2013/TT-BKHĐT;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

- Xác nhận thanh toán đầy đủ các khoản nợ (gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện) của Chi cục Thuế

- Sau khi kiểm tra đầy đủ tính hợp pháp của hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đồng thời thông báo với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật => hộ kinh doanh chính thức chấm dứt hoạt động.

2. Trình tự xin giải thể hộ kinh doanh

- Công dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

- Công dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện

- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ và chuyển phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện kiểm tra, ký giấy chứng nhận.

- Công dân nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.! Trân trọng./.

4. Thủ tục mở thêm địa điểm kinh doanh với hộ kinh doanh bán lẻ đồng hồ ?

Kính gửi Minh Khuê, tôi đang kinh doanh bán lẻ đồng hồ ở phường 2 - Mỹ Tho - Tiền Giang, (đăng ký kinh doanh là hộ kinh doanh) nay muốn mở thêm 1 shop bán lẻ đồng hồ ở phường 4 - Mỹ Tho - Tiền Giang.

Vậy hộ kinh doanh có thể mở thêm 1 địa điểm mới được không. (tôi tham khảo qua link này thì được mở thêm địa điểm https://luatminhkhue.Vn/tu-van-luat-doanh-nghiep/ho-kinh-doanh-mo-them-dia-diem-kinh-doanh-tai-cung-mot-xa-thi-thu-tuc-nhu-the-nao-. Aspx, nhưng tham khảo qua các trang web khác thì không được).

Điều 66. Hộ kinh doanh "1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân việt nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng kýkinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. ".

Cảm ơn luật sư!

Hộ kinh doanh bán lẻ đồng hồ có thể mở thêm 1 địa điểm kinh doanh trong cùng thành phố trực thuộc tỉnh không?

Luật sư trả lời:

Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 66. Hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định"

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên thì mỗi một hộ kinh doanh chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm. Do đó, trong trường hợp này bạn không thể mở thêm một địa điểm kinh doanh ở phường 4 - Mỹ Tho được.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp về mở hộ kinh doanh trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.1975 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê