Mục lục bài viết
- 1. Tiếp công dân là gì?
- 2. Quy định việc tổ chức tiếp công dân tại các cơ quan Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập
- 2.1. Việc tổ chức tiếp công dân tại cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
- 2.2. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
- 2.3. Địa điểm tiếp công dân của cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
Căn cứ Theo Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25-11-2013 của Quốc hội; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-06-2014 của Chỉnh phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân và Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31-10-2014 của Thanh tra Chỉnh phủ Quy định quy trình tiếp công dân;
Quy định cụ thể như sau:
Theo Điều 3 Nghị định 64/2014/NĐ-CP:
1. Các cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tùy theo tính chất, đặc điểm, quy mô về tổ chức và hoạt động, yêu cầu của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ bố trí công chức thanh tra làm nhiệm vụ tiếp công dân.
2. Đơn vị sự nghiệp công lập có liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi của công dân, tổ chức phải tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm bố trí công chức, viên chức của bộ phận chuyên môn làm nhiệm vụ tiếp công dân.
Căn cứ vào quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định này, người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập quy định việc tổ chức tiếp công dân tại cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc.
Luật Minh Khuê phân tích chi tiết quy định pháp luật hiện nay về vấn đề trên như sau:
1. Tiếp công dân là gì?
Tiếp công dân có lẽ là việc làm vô cùng phổ biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và có lẽ chúng ta cũng đa nghe đến rất nhiều những thông tin có liên quan đến việc tiếp công dân. Vậy tiếp công dân là gì?
Căn cứ theo khoản 1 điều 2 luật tiếp công dân 2013 thì tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân quy định tại điều 4 của Luật này đón tiếp lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp công dân bao gồm tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất.
Điều 4. Trách nhiệm tiếp công dân. Thì căn cứ theo điều 4 Luật tiếp công dân 2013 thì các cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân bao gồm:
- Chính phủ
- Bộ, cơ quan ngang bộ; Tổng cục và tổ chức tương đương; cục
- Ủy ban nhân dân các cấp
- Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
- Các cơ quan của Quốc hội
- Hội đồng nhân dân các cấp
- Tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, kiểm toán nhà nước.
Đại biểu quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp có trách nhiệm tiếp công dân theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức chính trị, ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị- xã hội, cơ quan thuộc chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức việc tiếp công dân phù hợp với yêu cầu, quy mô, tính chất hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Căn cứ vào quy định của luật này, thì cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị- xã hội quy định về việc tiếp công dân trong cơ quan tổ chức hệ thống mình; Chính phủ quy định cụ thể về việc tiếp công dân tại các cơ quan thuộc chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
Vậy thì việc tổ chức tiếp công dân tại các cơ quan Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện như thế nào, các bạn hãy theo dõi nội dung thứ hai ngay dưới đây.
2. Quy định việc tổ chức tiếp công dân tại các cơ quan Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập
2.1. Việc tổ chức tiếp công dân tại cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
Đầu tiên thì chúng ta sẽ tìm hiểu về việc tổ chức tiếp công dân tại các cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập. Vấn đề này đã được quy định tại điều 3 của nghị định 64/2014/ NĐ-CP cụ thể như sau:
- Các cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tùy theo tính chất, đặc điểm, quy mô về tổ chức và hoạt động, yêu cầu của công tác giải quyết khiểu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ bố trí công thức thanh tra làm nhiệm vụ tiếp công dân.
- Đơn vị sự nghiệp công lập có liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi của công dân, tổ chức phải tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm bố trí công chức, viên chức của bộ phận chuyên môn làm nhiệm vụ tiếp công dân. Căn cứ vào quy định của Luật tiếp công dân và nghị định này thì người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập quy định việc tổ chức tiếp công dân tại cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc.
2.2. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
Tại điều 4 của nghị định 64/2014/ NĐ-CP thì trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
Thứ nhất là lãnh đạo, ban chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình
- Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân
- Bố trí địa điểm thuận lợi cho việc tiếp công dân của cơ quan, đơn vị; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân
- Phân công cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung
- Kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý của mình thực hiện các quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân
- Bảo đảm an toàn, trật tự cho hoạt động tiếp công dân
- Báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
Thứ hai là trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình
Thứ ba là thực hiện tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp sau đây:
- Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau.
- Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội
Thứ tư là khi tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị phải có ý kiến trả lời về việc giải quyết vụ việc cho công dân. Trường hợp chưa trả lời ngay được thì chỉ đọa cơ quan, tổ chức, đơn vị, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của mình kịp thời xem xét, giải quyết và thông báo cho công dân biết thời gian trả lời.
2.3. Địa điểm tiếp công dân của cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập.
Yêu cầu về địa điểm tiếp công dân của cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập thì có một số yêu cầu như sau:
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải bố trị địa điểm tiếp công dân bảo đảm khang trang, thuận tiện, có phòng tiếp công dân riêng, trang bị các điều kiện vật chất cần thiết để phục vụ cho việc tiếp công dân một cách thuận lợi
Tại địa điểm tiếp công dân, phải niêm yết nội quy tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật và công khai thông tin về việc tiếp công dân của cơ quan, đơn vị tại trụ sở cơ quan, đơn vị, địa điểm tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị bao gồm:
- Nơi tiếp công dân, thời gian tiếp công dân thường xuyên
- Lịch tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan đơn vị
- Thành phần tham dự và dự kiến nội dung tiếp công dân của các buổi tiếp công dân định kỳ.
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn có liên quan đến việc tiếp công dân của cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập. Hi vọng rằng thông qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, đã giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề có liên quan đến tiếp công dân của các cơ quan tổ chức. Ngoài ra nếu các bạn còn có những thắc mắc có liên quan đến vấn đề tiếp công dân thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua số điện thoại của tổng đài 19006162 để được tư vấn hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất có thể.